Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
คู่มือ คู่คิด คู่ชีวิต ม.ปลาย

  Favorite

          ชีวิต ม.ปลาย ถือว่าเป็นรอยต่อระหว่างความฝันกับความจริง เป็นช่วงออกแบบโครงร่างอนาคต เพื่อส่งต่อความเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า ดังนั้นทุกการเลือกการตัดสินใจจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทรูปลูกปัญญาจึงจัดทำ “คู่มือ คู่คิด คู่ชีวิต ม.ปลาย” ขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูล ความรู้ ความคิด และแรงบันดาลใจ ที่จะเป็นตัวช่วยให้การตัดสินใจในช่วงเวลานี้ เป็นไปอย่างรอบคอบ รอบด้าน ตอบโจทย์ และตอบหัวใจน้อง ๆ มากที่สุด เรามาเริ่มเดินทางท่องสู่โลก ม.ปลายกันได้เลยค่ะ

 

 


1. จบ ม. 3 เรียนต่ออะไรดี

    รอยต่อระหว่าง ม.ต้น กับ ม.ปลาย ไลฟ์สไตล์ที่เริ่มเปลี่ยนจากเด็กสู่วัยรุ่น แผนที่ชีวิตหลังเรียนจบมัธยมต้นจะออกแบบอย่างไร ไปต่อเส้นทางไหนที่ใช่ตัวเรามากที่สุด ประสบการณ์ชีวิตก็ยังมีไม่มาก ดังนั้นข้อมูลที่จะช่วยชี้เป้าให้อนาคตจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

รวมทุกเรื่องราวของการเรียนต่อ คลิกที่นี่ 

 

 


2. การค้นหาตัวตน

    สังคมปัจจุบันอาจทำให้เรารู้จักสิ่งที่อยู่นอกตัว มากกว่าสิ่งที่อยู่ในตัวเรา  จึงอาจเป็นเหตุให้เติบโตอย่างไร้ตัวตน “ตัวตน” คือ ส่วนผสมลักษณะทางกายภาพของเรา กับความสนใจ ความชอบ ความปรารถนา ความมุ่งหวัง ถ้าไม่เริ่มค้นหา อาจไม่ได้ค้นพบ มาเริ่มออกเดินทางค้นหาตัวตนกันได้เลย

รวมทุกเรื่องราวของการค้นหาตัวตน คลิกที่นี่

 

 


3. การเลือกแผนการเรียน

    แผนการเรียนคือด่านแรกที่ส่งน้อง ๆ ไปใช้ชีวิต 3 ปี อยู่กับสิ่งที่จะส่งต่อไปยังมหาวิทยาลัย หลายคนต้องเปลี่ยนแผนการเลือกมหาวิทยาลัย เพราะเลือกแผนการเรียนไม่สอดคล้องกับสาขาที่สนใจ ดังนั้น ก่อนจะเลือกคณะในฝัน มารู้จักความจริงเกี่ยวกับแผนการเรียนกันก่อน

รวมทุกเรื่องของการเลือกแผนการเรียน คลิกที่นี่

 

 


4. จบ ม.ปลาย ไปต่อเส้นทางไหนได้บ้าง

    เส้นทางชีวิตหลังจบมัธยมปลาย ปลายทางของเด็กส่วนใหญ่ คือ มหาวิทยาลัย แต่นั่นไม่ใช่ปลายทางเดียว บางคนอาจจะย้ายข้ามไปสายวิชาชีพ เรียนต่อ ปวส., เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตร 1 ปี เพื่อทำงานอาชีพเฉพาะด้านนั้น, ไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือบางคนอาจพักการเรียนแล้วก้าวสู่การทำงาน ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือก มาเรียนรู้กันก่อนว่า ทางเลือกมีอะไรบ้าง

รวมทุกเรื่องราวของการเรียนต่อ คลิกที่นี่

 

 


5. Life Skill ทักษะชีวิต

    ชีวิตอาจไม่รุ่ง ถ้ามุ่งแต่เรียนอย่างเดียว โดยปราศจากทักษะชีวิตด้านต่าง ๆ เพราะการใช้ชีวิตในสังคม เต็มไปด้วยความท้าทายและบททดสอบ จะใช้การเปิดตำราหาคำตอบอย่างเดียวคงไม่ได้  ทักษะชีวิตจะช่วยให้เราใช้ชีวิตเป็น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข รู้จักปรับตัว รับมือกับปัญหา และความเปลี่ยนแปลง มาเปิดมุมคิด ปิดมุมลบ พร้อมรับมือกับทุกวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตไปพร้อมกัน

รวมทุกเรื่องของทักษะชีวิต คลิกที่นี่

 

 


6. Lifestyle ชีวิตวัยรุ่น

    ว่ากันว่าวัยรุ่น คือ วัยวุ่น วัยที่คาบเกี่ยวกันระหว่างความเป็นเด็ก กับความ (อยาก) เป็นผู้ใหญ่ การใช้ชีวิตของเด็กรุ่นนี้ กับรุ่นคุณพ่อคุณแม่ อาจไม่เหมือนกัน แต่เชื่อมั่นว่าเป้าหมายของพวกเขาก็คงไม่แตกต่างกันกับ ทุก GEN คือ การได้รับการยอมรับ และประสบความสำเร็จในชีวิต อย่างมีความสุข เพียงแต่จะเลือกใช้สไตล์ไหน วิถีใด มาเปิดใจรับรู้โลกของวัยรุ่นไปด้วยกัน

รวมทุกเรื่องราวของ Lifestyle ชีวิตวัยรุ่น คลิกที่นี่

 

 


7. การเตรียมความพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัย

    น้อง ๆ ทุกคน อาจมีมหาวิทยาลัยในฝัน แต่ไม่ใช่ทุกคน ที่จะทำให้มหาวิทยาลัยในฝัน กลายเป็นมหาวิทยาลัยในความจริง เพราะความฝันจะไม่มีวันเป็นจริงได้ ถ้าขาดการเตรียมความพร้อมที่ดี มาเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ กับพี่ ๆ ทรูปลูกปัญญา

รวมทุกเรื่องราวของการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย คลิกที่นี่

 

 


8. ข้อสอบประเภทต่าง ๆ ในการเข้ามหาวิทยาลัย

เด็กที่อยู่รอดในยุคนี้ ไม่ใช่แค่เรียนเก่งอย่างเดียว แต่ต้องเชี่ยวชาญการสอบอีกด้วย เพราะปัจจุบันการสอบมีหลากหลาย แม้จะชื่อวิชาเดียวกัน แต่ถ้าต่างประเภทกัน ก็ทำให้ลักษณะของข้อสอบ ระดับความยากง่าย และรูปแบบข้อสอบแตกต่างกัน มาทำความรู้จัก สร้างความรู้ใจ และรู้ทันข้อสอบกัน จะออกแนวไหน เรียกหาคะแนนได้ดั่งใจ

รวมทุกเรื่องราวของข้อสอบต่าง ๆ คลิกที่นี่

 

 


9. เทคนิคอ่านหนังสือและคลังข้อสอบ

“การอ่าน” คือประตูสู่ปัญญา แต่ประตูบานนี้ มักเปิดได้ไม่นานก็ปิด (ปิดไปพร้อมดวงตา) เดี๋ยวเบื่อบ้าง ง่วงบ้าง ขี้เกียจบ้าง อ่านไม่รู้เรื่องบ้าง และยิ่งพอถึงเวลาต้องหาคลังข้อสอบ มาทดสอบผลงานการอ่าน ว่าเข้าหัวมากน้อยแค่ไหน ก็ถึงกับมึน ไม่รู้จะหาจากไหน ทุกปัญหาของการอ่าน ไม่ว่าจะไม่อยากอ่าน อ่านไม่ทัน หรืออ่านเท่าไหร่ก็ไม่พอ ทั้งหมดนี้ เทคนิคดี ๆ ช่วยได้

รวมทุกเทคนิคในการเทคนิคอ่านหนังสือสอบ คลิกที่นี่

 

 


10. จิตวิทยาวัยรุ่น

    วัยรุ่น วัยว้าวุ่น จากเคยเดินตามผู้ปกครอง ตอนนี้เริ่มพบไลฟ์สไตล์ส่วนตัว และเริ่มรู้จักคำว่า “ปัญหา” อย่างจริงจังขึ้น ทั้งปัญหาครอบครัว ความรักในวัยเรียน ฮอร์โมนต่าง ๆ ของวัยหนุ่มสาว และไหนจะเรื่องการเรียน การสอบเข้ามหาวิทยาลัย เรียกว่าฝากอนาคตไว้กับวัยนี้เลยทีเดียว สำคัญขนาดนี้ จะปล่อยน้อง ๆ ไว้ลำพังไม่ได้ ต้องมีกูรู ที่รู้ใจและเข้าใจพฤติกรรมของเด็กวัยนี้ มาช่วยแนะแนวชีวิต วัยใส จะได้สดใสตลอดไป

รวมเรื่องเกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่น คลิกที่นี่

 

 

 


11. การทำ Portfolio

    ในระบบ TCAS ให้ Portfolio เป็นรอบที่ 1 ของระบบการคัดเลือก แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่รอบเดียวเท่านั้น ที่มีการใช้ Portfolio เพราะในรอบอื่น ๆ เช่น รอบ 2, 3 หรือ 5 ซึ่งเป็นการรับตรง มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สามารถขอดู Portfolio ได้ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ Port เป๊ะ ติดปัง ดั่งใจ คลิกหาคำตอบกันได้เลย

รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับ Portfolio คลิกที่นี่

 

 

 


12. Inspiration เติมไฟให้ความฝัน    

 ชีวิต ม.ปลาย มีหลุมพรางที่ดึงดูดให้น้อง ๆ ตกลงไปมากมาย เพราะเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของชีวิต จะเป็นเด็กก็เลยวัย จะเป็นผู้ใหญ่ก็ยังไปไม่ถึง ดังนั้นระหว่างทางควรต้องต่อเติมแรงบันดาลใจอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจให้ข้อคิด ไอดอลช่วยจุดประกายฝัน เข้าค่ายเติมประสบการณ์ พูดคุยกับอาจารย์หรือรุ่นพี่ สิ่งเหล่านี้จะช่วยหล่อเลี้ยงไฟฝัน ไปจนถึงวันที่เราทำให้เป็นความจริง

รวมเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ คลิกที่นี่

 

 

 


13. ทุนการศึกษา

    การศึกษาคือการลงทุน และทุกการลงทุน มีความเสี่ยง เสี่ยงที่จะสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง แต่อย่างน้อย การรู้จักแหล่งทุน วางแผนการลงทุน เลือกทุนที่เหมาะสม จึงเป็นเสมือนตัวช่วยให้ขีดจำกัดด้านงบประมาณ ไม่ใช่ข้อจำกัดด้านการศึกษา สิทธิและโอกาสด้านทุนการศึกษา จึงเป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่น้อง ๆ ไม่ควรพลาด !

รวมเรื่องของทุนการศึกษา คลิกที่นี่

 

 


14. การสอบสัมภาษณ์

ปราการด่านสุดท้าย ที่จะส่งน้อง ๆ เข้ามหาวิทยาลัย คือการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งมีทั้งแบบคิดค่าน้ำหนัก แบบให้ผ่านหรือไม่ผ่าน หรือเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติ และทำความรู้จัก แต่ละแบบมีเทคนิควิธีแตกต่างกัน ถ้าเตรียมตัวมาดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ดังนั้นมาเตรียมพิชิตการสอบสัมภาษณ์กันเลย

รวมเรื่องการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ คลิกที่นี่

 

คณะที่อยากเข้า สอบวิชาอะไรบ้าง >>คลิกที่นี่

เกณฑ์การใช้คะแนนในระบบ TCAS ที่มีการกำหนดใช้คะแนนสอบสนามต่าง ๆ น้อง ๆ ควรรู้ก่อนว่าคณะที่เราจะเข้า ใช้คะแนนอะไรบ้าง เพื่อเตรียมตัวอ่านหนังสือและสมัครสอบวิชาต่าง ๆ


ตัวช่วยการเรียนจาก Plookpanya Application

Plook Explorer

ระบบค้นหาตัวเองอัจฉริยะ Plook Explorer แพลตฟอร์มสำหรับการหาเป้าหมายให้ชีวิต มีระบบประมวลผลเพื่อสร้างการรู้จักตัวเอง เช็คอาชีพที่ใช่กับแบบทดสอบทักษะต่าง ๆ พร้อมส่องอาชีพในฝันแบบเจาะลึก รวบรวมข้อมูลจากคนวงในของสายอาชีพนั้น ๆ เพื่อแนะนำลักษณะการทำงาน ผลตอบแทน รวมถึงโอากาสความก้าวหน้าของอาชีพ

 

Skill Test

รวมแบบทดสอบความเข้าใจในบุคลิกภาพ และทักษะต่าง ๆ ของตนเอง เพื่อหาคำตอบว่า อาชีพที่ชอบนั้น จะเป็นสิ่งที่ "ใช่" หรือเปล่า ลองมาค้นหาตัวเองของเรามีทักษะอะไรที่โดดเด่น มีบุคลิกภาพ และความสนใจแบบไหน เพื่อปูทางสู่อาชีพในฝันกัน

 

การเงินมัธยม

เพราะการเงินเป็นเรื่องใหญ่ อย่ารอจนเป็นผู้ใหญ่ แล้วค่อยเรียนรู้ ความสมดุลระหว่างการให้ความหมายทางการเงิน กับการให้คุณค่าของชีวิตด้านอื่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และได้รับการฝึกฝันพัฒนาตั้งแต่ยังเด็ก เพราะการเงินเป็นเรื่องใหญ่ อย่ารอจนเป็นผู้ใหญ่ แล้วค่อยเรียนรู้ และถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจเรื่องการบริหารการเงิน เรามาเริ่มต้นเรียนรู้ไปด้วยกัน

 

คลังข้อสอบ

เมื่อติวและซ่อมสร้างเสริมความรู้กันมาพอสมควรแล้ว ก็คงถึงเวลาจำลองลงสนามจริง กับคลังข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบยกชุด Set Pack จัดรอไว้ให้น้อง ๆ ครบ จบในแอปเดียว เพื่อเตรียมรับและรุก บุกทุกสนามสอบ ทั้งอัปเกรดในห้องเรียน O-Net GAT PAT และวิชาสามัญ โหลดกันให้มันมือ แล้วหมั่นฝึกทำข้อสอบจนชำนาญ ไม่ว่าจะโยกซ้าย โยกขวา วนเวียนหนีไปออกซอกมุมไหน ก็หนีไม่พ้นคลังข้อสอบที่ทรูปลูกปัญญาสะสมรวบรวมไว้ให้ โหลดไว้ไม่เสียพื้นที่โทรศัพท์แบบไร้ประโยชน์แน่นอน

 

คลังบทเรียน

เรียนในห้องหรือเรียนออนไลน์ ยังเข้าใจไม่มากพอ มาทบทวนเพิ่มเติม หรือจะทบทวนล่วงหน้า เนื้อหาการเรียนสาระแน่น ๆ เน้น ๆ ทบทวนได้ตลอดเทอม มีครบทุกวิชา ทุกระดับชั้น

 

Plook Tutor

แค่เรียนอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ ต้องมาทบทวนเพิ่มเติม ติวสรุปเนื้อหาบทเรียนแต่ละเรื่อง เพื่อเสริมความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ทบทวนบทเรียน ไปกับ Plook Tutor ทุกวิชา ทุกระดับชั้น ติวดี ติวฟรีออนไลน์

 

ชีทสรุป ม.ปลาย

รวม Short Note ชีทสรุป ม.ปลาย สำหรับทบทวนเนื้อหา อ่านจับใจความ สรุปสาระสำคัญตามความเข้าใจก่อนเข้าห้องสอบ จะได้ไม่พลาดทุกเนื้อหาสำหรับการเรียน และการสอบ 

 

 

Teen's Guide

พอเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น หลายคนอาจรู้สึกแล้วว่ามันไม่ง่ายและไม่สนุกอย่างที่คิด เพราะมีปัญหามากมายให้ต้องเหนื่อย ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องอื่น ๆ Teen's Guide คู่มือชีวิตวัยรุ่นยุคใหม่ ที่รวบรวมบทความและคำตอบของปัญหาชีวิตหลากหลายด้านเพื่อให้วัยรุ่นได้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ สนุก แฮปปี้ และคุ้มค่าที่สุด

 

คู่มือ Portfolio

ช่วงเวลาแห่งการ เตรียม Portfolio ใครที่จะยื่นรอบแรก มาเตรียมไปพร้อม ๆ กันเลย แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่รอบเดียวเท่านั้น ที่มีการใช้ Portfolio เพราะในรอบอื่น ๆ เช่น รอบ 2, 3 หรือ 5 ซึ่งเป็นการรับตรง มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สามารถขอดู Portfolio ได้ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ Port เป๊ะ ติดปัง ดั่งใจ คลิกหาคำตอบกันได้เลย

 

Scholarship ทุนการศึกษา

การศึกษาคือการลงทุน และทุกการลงทุน มีความเสี่ยง เสี่ยงที่จะสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง แต่อย่างน้อย การรู้จักแหล่งทุน วางแผนการลงทุน เลือกทุนที่เหมาะสม จึงเป็นเสมือนตัวช่วยให้ขีดจำกัดด้านงบประมาณ ไม่ใช่ข้อจำกัดด้านการศึกษา สิทธิและโอกาสด้านทุนการศึกษา จึงเป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่น้อง ๆ ไม่ควรพลาด !

 

คำนวณ กสพท

สำหรับน้อง ๆ กลุ่ม กสพท เมื่อคะแนนออกแล้ว น้อง ๆ สามารถคำนวณคะแนนตัวเองได้โดยใช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กสพท เช็กสถิติ และเปรียบเทียบคะแนนตัวเองกับคะแนนปีก่อนเพื่อประเมินโอกาสติด หรือใช้โปรแกรมในการตั้งเป้าหมายคะแนนที่ควรได้ 

 

Plook Campus

คณะในฝัน สาขาที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบ มีบรรกาศการเรียนอย่างไร หลักสูตรตรงกับความต้องการของเราไหม รวบรวมรีวิวการเรียนการสอนมาให้แล้ว แชร์ประสบการณ์ตรงจากเหล่าอาจารย์ ศิษย์เก่า และรุ่นพี่ เจาะลึกหลักสูตรสาขาวิชา ทุกกลุ่มคณะ ให้น้อง ๆ ได้ศึกษา เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกคณะ

 

Plook TCAS

ม. 6 ปีที่ต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วยระบบ TCAS ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อย ๆ แต่ไม่ต้องกังวัล Plook TCAS จะอยู่กับน้อง ๆ ทุกรุ่น พร้อมช่วยแนะทุกเรื่อง ค้นหาตัวเอง เลือกคณะ รู้จักอาชีพ จัดอันดับคะแนน อัปเดตข่าวสารต่าง ๆ รวมทุกเรื่องราวของการศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

 

ตัวช่วยทั้งหมด รวมอยู่ในนี้เแล้ว !

Plookpanya Application

ทรูปลูกปัญญา แอปพลิเคชั่น ช่วยเคลียร์ชีวิตวัยเรียนยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้สบาย

ใช้ฟรี ไม่เสียค่าเน็ต เมื่อใช้งานผ่านทรูมูฟ เอช

ใครยังไม่มี โหลดเลย!

www.trueplookpanya.com/go/app 

App Store: https://apple.co/2KCXYFT
Google Play: https://bit.ly/2UT0RDy

 

ติดตามข่าวสาร หรือมีคำถาม ข้อสงสัย พี่ ๆ พร้อมให้คำแนะนำ
Plook TCAS Mentor ทางการศึกษาของทุกคน

Facebook Fanpage Plook TCAS
ชอบไลก์ ชอบแชร์ ชอบคอมเมนต์ เกาะทุกประเด็นของ TCAS รับตรง โควตา ข่าวค่าย เทคนิคการเรียน มาจอยกันใน

Twitter @PlookTCAS
สายรีทวิต ชอบข่าวแบบเรียลไทม์ อัปเดตทุกข่าวสารของ TCAS ไม่อยากพลาด อย่ารอช้า Follow เลย

LINE @PlookTCAS
ช่องทางที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น อัพเดตข่าว TCAS รับตรง โควตา ไม่อยากพลาดข้อมูลข่าวสาร แอดเลย !! 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us