Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
8 เหตุผลสุดฮิต ใช้เลือกคณะที่ใช่

  Favorite

จะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว เลือกคณะที่ใช่ ได้หรือยัง ? เชื่อว่าน้อง ๆ คงต้องใช้หลายเหตุผล หลายองค์ประกอบ กว่าที่จะตัดสินใจเลือกคณะที่ใช่ สำหรับตัวเองได้ วันนี้พาไปดู 8 อันดับเหตุผลสุดฮิต ที่หลายคนใช้เลือกคณะที่ใช่ จะมีอะไรบ้างไปดู

 

 

เหตุผลที่ 1 คณะในฝัน

อันดับแรก คือกลุ่มคนผู้โชคดี มีคณะในฝันอยู่แล้ว รู้ตัวเองว่าอยากเรียน อยากเข้าคณะอะไร ก็มุ่งมั่นไปสู่คณะเป้าหมายได้อย่างเต็มที่ บางคนเป็นความฝันตั้งแต่เด็ก บางคนอาจเพิ่งเจอระหว่างทาง เอาเป็นว่า ยิ่งรู้ตัวไว ก็ถือเป็นข้อได้เปรียบ เพราะการได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ สิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝัน ยังไงก็มีความสุข เพราะเราจะทำมันออกมาได้อย่างเต็มที่

 

เหตุผลที่ 2 มีอาชีพรองรับแน่นอน

การเลือกเรียนในคณะที่มีอาชีพตลาดแรงงานรองรับ ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ใช้เลือกคณะ ซึ่งความแตกต่างของแต่ละคณะนั้นก็มีอย่างหลากหลาย บางคณะอาจมีเงินเดือนที่สูง ก็ย่อมมีการแข่งขันที่มาก หรือบางคณะอาจไม่ได้เงินเดือนสูง แต่เป็นสายอาชีพที่มีความมั่นคง ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นอาชีพการทำงาน เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ เพราะการเลือกคณะเรียนในระดับปริญญาตรี ย่อมมีผลค่อนข้างสูงต่ออาชีพการทำงานในระยะยาวที่เราจะได้ทำแน่นอน

 

เหตุผลที่ 3 ดูตามความสนใจ

ข้อนี้เกิดจากการสังเกตตัวเอง ดูว่าเราชอบหรือสนใจอะไรเป็นพิเศษ อย่างเช่น ชอบคำนวณ ภาษา กีฬา หรือด้านอื่น ๆ แล้วดูว่าความสนใจของตัวเรานั้น มีคณะ/สาขาวิชาไหนเปิดสอนบ้าง ซึ่งนอกจากการสังเกตตัวเองแล้ว เราอาจจะใช้วิธีการอื่น ๆ ร่วมด้วยก็ได้ เช่น ไปค่ายค้นหาตัวตน ทำแบบทดสอบวิเคราะห์ตัวเอง คือใช้ความสนใจของตัวเองเป็นตัวตั้งหลัก เพื่อไปสู่คณะเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น

 

เหตุผลที่ 4 มหาวิทยาลัยใกล้บ้าน

การเลือกเรียนหรือได้เรียนในมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน ที่เป็นคณะในฝันของเรา ถือว่ามีแต้มบุญดีอย่างหนึ่ง เพราะเราจะได้กิน นอน อยู่ที่บ้านเหมือนเดิม พูดง่าย ๆ คือ วิถีชีวิตอาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก หรืออาจจะไม่เป็นมหาวิทยาลัยใกล้บ้านก็ได้ แต่มีการเดินทางที่สะดวกสบาย ก็นับว่าเป็นเรื่องที่แฮปปี้แล้ว แต่สำหรับน้อง ๆ บางคนอาจเลือกไม่ได้ ถ้าอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด แล้วดันติดมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ ก็ต้องเข้ามาอยู่หอพัก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีอะไร เราก็จะได้ใช้ชีวิตและมีประสบการณ์ใหม่ เผลอ ๆ น้องบางคนก็แอบตั้งใจ อยากจะใช้ชีวิตเป็นเด็กหอซะด้วยก็มีนะ

 

เหตุผลที่ 5 เรียนตามพ่อแม่

เราคงจะเคยเห็นที่ พ่อเป็นหมอ แม่เป็นหมอ ลูกก็เรียนหมอ หรือ ลูกเลือกเรียนในคณะที่ใกล้เคียงกันกับพ่อแม่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร เพราะเหล่านี้เกิดจากการที่เราได้รับคำปรึกษา ซึมซับ หรือเห็นถึงการทำงานในสิ่งที่พ่อแม่เราได้เรียนมา ตั้งแต่เรายังเด็ก แล้วรู้สึกเป็นสิ่งที่ใช่ เป็นสิ่งที่ถูกใจกับตัวเราเอง ก็อยากที่จะตามรอยและเลือกเรียนได้

 

เหตุผลที่ 6 เลือกตามเทรนด์

แต่ละปีจะมีค่านิยม เทรนด์ หรือหลักสูตรใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอด ที่เราจะได้เห็นข้อมูล ความสำคัญ รวมถึงความต้องการของตลาดในแต่ละปีนั้น ซึ่งถ้าหากตรงตามความสนใจของเรา ก็อาจเจอคณะที่ใช่ได้ แต่ทั้งนี้เราก็ควรจะศึกษาข้อมูลให้รอบคอบด้วย มองไปถึงอนาคตข้างหน้าว่า หลักสูตรใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ ยังมีความสำคัญอยู่ไหม อยู่ได้ในระยะยาว หรือเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานจริงไหม ไม่ใช่แค่เทรนด์ที่ผ่านมาแล้วผ่านไป

 

เหตุผลที่ 7 เรียนตามเพื่อน

ช่วงชีวิต ม.ปลาย เป็นช่วงเวลาหนึ่ง ที่หลายคนมีเพื่อนเข้ามามีอิทธิพลกับตัวเราค่อนข้างสูง ชวนไปไหนไปกัน ทำไรทำด้วยกัน ด้วยความคิดที่เป็นไปทางเดียวกันซะส่วนใหญ่ การเลือกคณะเรียนก็เป็นตัวหนึ่ง ที่มีน้อง ๆ ตัดสินใจเลือกเรียนตามเพื่อน ด้วยอาจจะยังไม่รู้ตัวตนว่าชอบ ไม่ชอบอะไร ทำให้ตัดสินใจเรียนตามเพื่อน ซึ่งข้อนี้ต้องควรระวัง เพราะถ้าเป็นคณะที่ใช่สำหรับเราจริง ๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามันไม่ใช่ แล้วเลือกไป เรียนยังไงก็จะไม่มีความสุข แถมอาจจะต้องเสียเวลามาซิ่วใหม่อีกนะ

 

เหตุผลที่ 8 เรียนอะไรก็ได้ที่จบง่าย ๆ

เหตุผลสุดท้ายสำหรับสายชิว ประมาณว่า คะแนนถึงอันไหน ก็เลือกอันนั้น ขอแบบง่าย ๆ สบาย ๆ ซึ่งยังไงก็ตาม ก็ขอให้น้อง ๆ เลือกในคณะที่เราคิดว่า จะสามารถเรียนไปได้ตลอด 4 ปี รวมถึงมองไปยังอนาคตข้างหน้าในการทำงานด้วยว่า จบในคณะนี้แล้ว เราจะได้ทำงานในสายงานแบบไหน แล้วเราพร้อมที่จะทำงานสายนี้หรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้วการตัดสินใจหนึ่งครั้งของเรา ผลที่จะเกิดก็อยู่ที่ตัวเราเองทั้งสิ้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เลือกคณะไหนดี Check-List นี้มีคำตอบ
เทคนิคค้นหาตัวตน คณะไหนใช่ - ไม่ใช่
เลือกอย่างไหน ? คณะที่ใช่ VS มหาวิทยาลัยที่ชอบ
เปิดใจหาประสบการณ์ในการค้นหาตัวเอง
เคล็ดลับการค้นหาตัวเอง คณะที่ใช่ อาชีพที่ชอบ
5 คำถาม ค้นหาตัวเอง คณะที่ใช่ อาชีพที่ชอบ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us