Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] คู่มือน้องใหม่ พารู้จัก มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หรือ ม.อุบลฯ

  Favorite

ก่อนอื่นเลยขอแสดงความยินดีกับน้อง ๆ ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยและสอบติดคณะในฝันกันนะคะ พี่ฟิล์ม-ภิชญา เทียรจิระกุล รุ่นพี่คณะนิเทศศาสตร์ สำหรับน้อง ๆ ที่สอบติดมหาวิทยาลัยอุบลราธานี หรือน้อง ๆ ที่สนใจอยากเข้าที่นี่ มหาวิทยาลัยในฝันของใครหลาย ๆ คน แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างไร วันนี้พี่จะพาไปทำความรู้จัก มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กันให้มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย
 

มารู้จัก ม.อุบลฯ กันเถอะ

ภาพจาก : งานรับเข้าศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


มหาวิทยาลัยอุบลราธานี  ตั้งอยู่ที่ 85 ถนน สถลมาร์ค ตำบล เมืองศรีไค อำเภอ วารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเปิดการเรียนการสอนทั้งสิ้นจำนวน 10 คณะ 1 วิทยาลัย และ 1 วิทยาเขต ดังนี้
1. คณะเกษตรศาสตร์
2. คณะวิทยาศาสตร์
3. คณะวิศวกรรมศาสตร์
4. คณะเภสัชศาสตร์
5. คณะพยาบาลศาสตร์
6. วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข
7. คณะศิลปศาสตร์
8. คณะบริหารศาสตร์
9. คณะนิติศาสตร์
10. คณะรัฐศาสตร์
11. คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ
12. วิทยาเขตมุกดาหาร

 


การเดินทางในมหาวิทยาลัย

ม.อุบลฯ ของเรากว้างใหญ่ใช่ไหมล่ะ แต่การเดินทางภายใน ม. น้อง ๆ ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องเดินไกล เพราะที่ ม.อุบลฯ ของเรามีบริการรถสองแถวภายในมหาวิทยาลัย หรือจะเรียกว่า รถมอแดง ก็ได้ ให้บริการนักศึกษาฟรีจ้า ไม่ว่าจะไปคณะไหน จุดไหนก็ฟรีไม่เสียตังสักบาท เอ้าโบก โบก โบก แต่มีข้อแม้ว่าน้อง ๆ ต้องใส่ชุดนักศึกษา หรือเสื้อคณะ เสื้อที่แสดงว่าเราเป็นนักศึกษาเท่านั้น ถ้าใส่ชุดไปรเวทคุณพี่คนขับจะคิดตังค์นะจ๊ะ

 

กิจกรรมสำหรับน้องใหม่

1. โครงการเตรียมความพร้อมด้านวิชาการ และการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษาใหม่

น้อง ๆ จะได้เรียนภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ IT ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทักษะการใช้ชีวิต และกิจกรรมนันทนาการ ทั้งหมดนี้เพื่อให้น้อง ๆ มีความพร้อมในการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย สามารถปรับตัว และใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข
 

ภาพจาก : องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

2. กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่สู่รั้วกันเกรา
กิจกรรมรับน้องกลาง จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัย ต้อนรับน้องใหม่ที่จะก้าวสู่รั้ว ม.อุบลฯ โดยมีพี่ ๆ คอยต้อนรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี และความสามัคคีกับเพื่อน ๆ ในรุ่นอีกด้วย
 

ภาพจาก : องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

ภาพจาก : องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


3. UBU Games
กิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้แสดงทักษะด้านกีฬา และนันทนาการ มีการแข่งขันกีฬา สแตนเชียร์ และเชียร์หลีดเดอร์จากคณะต่าง ๆ น้อง ๆ คนไหนมีทักษะทางด้านนี้รีบสมัครเลย

ภาพจาก : องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

น้องใหม่...ไปกินข้าวที่ไหนดี

ร้านอาหารอร่อย
ที่แรกที่จะพาไปนั่นก็คือ โรงอาหารกลาง 1 และ 2 ตั้งอยู่ตรงข้ามคณะนิติศาสตร์ เด็ก ม.อุบลฯ ทุกคนต้องรู้จัก และเคยมารับประทานอาหารที่นี่อย่างแน่นอน ด้วยราคาที่ย่อมเยา อร่อย และคุณภาพดี เมนูอาหารเริ่มต้นที่ 20 บาทเท่านั้น ที่นี่ยังมีร้านจำหน่ายชุด และเครื่องแบบนักศึกษาของมหาวิทยาลัยด้วยนะคะ น้อง ๆ คนไหนยังไม่มีชุดสามารถไปซื้อได้เลย รับรองว่าถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย และคุณภาพดีอีกด้วย
 


ร้านกาแฟชิค ๆ
ที่ ม.อุบลฯ ของเราก็มีร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟสำหรับนั่งชิลๆ เหมือนกันนะ พี่ขอแนะนำ ร้านมิรันคาเฟ่ ภายในร้านตกแต่งด้วยสีขาวเป็นส่วนใหญ่ ตกแต่งด้วยดีไซน์เก๋ ๆ เหมาะกับการนั่งชิลล์ กับเพื่อน ๆ พร้อมเครื่องดื่ม และเค้กอร่อย ๆ เครื่องดื่มเริ่มราคาต้นที่ 35 บาท แถมมีมุมถ่ายรูปอีกเพียบ น้องใหม่อย่าลืมไปเช็คอินกันนะคะ
 

ภาพจาก : MIRUN CAFE

 

 

ตลาดนัด ม.อุบลฯ
ตลาดนัดม.อุบลฯ แหล่งชอปปิ้งสุดชิค มีทั้งสินค้า เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า และอีกมากมาย อีกทั้งมีโซนของกินอร่อย ๆ เพียบ ครบ จบ ที่เดียว เปิดเทอมนี้คงต้องไปละลายทรัพย์กันหน่อย อิอิ นอกจากนี้ตลาดนัด ม.อุบลฯ ยังเปิดพื้นที่ให้นักศึกษา ม.อุบล ได้ลองเป็นเจ้าของกิจการเล็ก ๆ โดยการเช่าพื้นที่ขายของในราคาเช่าที่เป็นมิตร ใครอยากเป็นเถ้าแก่น้อยหรือชอบขายของ จัดไปค่ะ เป็นการหารายได้พิเศษอีกด้วย  ตลาดนัด ม.อุบลฯ ตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าโรงอาหารหอใน เปิดทุกวันจันทร์ และพุธ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
 

ภาพจาก : บริหารจัดการทรัพย์สินและสิทธิประโยชน์ ม.อุบล

 

พาไปดูหอใน ม.อุบลฯ

หอในของ ม.อุบลฯ มีทั้งหมด 8 ตึก (แบ่งเป็นหอพักชาย 2 ตึก หอพักหญิง 6 ตึก)
 


ภายในหอพัก
- มีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำหอพัก
- มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกหอพัก ตลอด 24 ชั่วโมง
- มีแม่บ้านประจำหอพัก
- มีเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ
- มีเครื่องทำน้ำเย็นทุกชั้น
- มีโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ไว้บริการนักศึกษา
- เข้าหอพักด้วยการแสกนลายนิ้วมือเข้าหอพัก
บริเวณโดยรอบหอพัก อยู่ใกล้กับศูนย์อาหาร ร้านมินิมาร์ท ศูนย์กีฬา ศูนย์สุขภาพชุมชน และอาคารกิจกรรมนักศึกษา มีรถโดยสารประจำทางวิ่งผ่านทั้งวัน
ค่าบำรุงรักษาหอพัก แบบเหมาจ่าย และแบ่งจ่ายได้ต่อ 1 ปีการศึกษา (10 เดือน)
ดูรายละเอียดหอพักเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

แลนมาร์ค ม.อุบลฯ

อาคารเรียนรวม 5 
อาคาร 2 ชั้นเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่บรรจุห้องละ 100 - 250 คน ตามขนาดห้อง อาคารนี้เราจะได้เรียนวิชาเลือกเสรีช่วง ปี 1 – 2 เราเรียนรวมกับนักศึกษาคณะอื่น ๆ ด้วย และพี่ ๆ ปี 3 - 4 ที่ลงวิชาเรียนเก็บตกวิชาเลือกเรียกได้ว่าเป็นจุดรวมพลนักศึกษาทุกชั้นปีเลยก็ว่าได้
 

ภาพจาก : ที่นี่ ม.อุบลฯ

 

อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
หรือจะเรียกว่า อาคารรับปริญญานั่นเอง บริเวณด้านหน้าอาคารดังภาพ ยามค่ำคืนตัวอาคารด้านหน้าจะสวยมากด้วยดีไซน์และแสงสว่างที่ทำให้สะดุดตา ต้องพากันไปถ่ายรูปอย่างแน่นอน บริเวณด้านหน้าเปิดให้นักศึกษาเข้าได้นะคะ สามารถเข้าไปถ่ายรูปหรือใช้พื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ซ้อมละคร พื้นที่ประชุมเล็ก ๆ แต่ตัวอาคารด้านในเป็นห้องขนาดใหญ่สำหรับจัดกิจกรรม และงานรับปริญญาค่ะ เมื่อไหร่ที่มีการจัดกิจกรรม เช่น ตลาดนัดหลักสูตร นักศึกษาและบุคคลทั่วไปก็สามารถเข้าได้
 

ภาพจาก : ที่นี่ ม.อุบลฯ

 

ศูนย์กีฬา
ประกอบไปด้วยลู่วิ่งแบบมาตรฐานสากล ล้อมรอบสนามฟุตบอลเป็นวงกลมเหมาะกับการวิ่งออกกำลังตอนเย็น ๆ กับเพื่อนๆ วิ่งไปชมกีฬาฟุตบอลไป เพลิน ๆ จ้า ถัดมาไม่ไกลจากสนามฟุตบอลและลู่วิ่ง คือสระว่ายน้ำของมหาวิทยาลัย น้ำใส ไหลเย็นชื่นใจเปิดบริการให้นักศึกษาเข้าใช้ได้ฟรี นอกจากนี้ยังมีสนามบาสเกตบอล สนามเทนนิส วอลเล่ย์ชายหาด ถึงแม้ ม.อุบลฯ จะไม่ติดทะเล เราก็มีหาดให้เล่น มีสนามแบดบินตัน สนามวอลเล่ย์บอล และอื่น ๆ อีกมากมาย ใครชอบกีฬาประเภทไหน สามารถมาเล่นได้ที่นี่ และยังมีบริการยืมอุปกรณ์กีฬาได้ด้วยนะ
 

ภาพจาก : ที่นี่ ม.อุบลฯ

 

ภาพจาก : ที่นี่ ม.อุบลฯ

 

UBU Co-Working Space แหล่งสร้างไอเดีย พื้นที่ความคิดแห่งใหม่
UBU Co-Working Space พื้นที่สำหรับนักศึกษาได้เข้ามาใช้พื้นที่แชร์ไอเดียกัน สถานที่ยอดฮิตในช่วงก่อนสอบ เปิดให้บริการในช่วงสอบ 24 ชม. หลังจากนั้นเปิดทำการปกติ มีบริการโต๊ะอ่านหนังสือแบบกลุ่ม หรือใครชอบอ่านเงียบ ๆ ก็มีมุมส่วนตัว และมุมนั่งพื้นได้อรรถรส  ถ้าอ่านหนังสือเมื่อย ๆ ก็มีโซฟาให้พักผ่อนหย่อนใจ แอร์เย็นฉ่ำ ห้องน้ำในตัวอาคาร  มีกฎห้ามนำอาหารเข้าไปเด็ดขาดนะคะ
 

ภาพจาก : www.guideubon.com

 

ภาพจาก : www.guideubon.com

 

ภาพจาก : สำนักวิทยบริการ หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

          เป็นอย่างไรบ้างคะ น้อง ๆ ม.อุบลฯของเราน่าอยู่ใช่ไหมล่ะ พี่บอกได้เลยว่าตลอด 4 ปีที่น้องเรียนอยู่ที่นี่จะมีแต่ความสุข เรียนสนุก และได้ทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่มีเบื่อแน่นอน เพื่อน ๆ พี่ ๆ และอาจารย์ทุกคนน่ารักพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำน้อง ๆ เสมอ ยินดีต้อนรับน้องใหม่สู่รั้วมหาวิทยาลัยอุบลราชานีนะคะ

 

พี่ฟิล์ม นิเทศฯ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us