Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรื่องควรรู้ จะเป็นเด็ก มศว ต้องรู้นะ !!

  Favorite

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวเข้าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ทั้งประสานมิตรและองครักษ์ วันนี้จะพาไปทำความรู้จักที่แห่งนี้กันให้มากขึ้น ที่นี่จะมีอะไรเด็ด ๆ หรือแปลกแตกต่างไปจากมหาวิทยาลัยอื่นยังไง ตามไปรู้จัก เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ มศว
 

จะเป็นเด็ก มศว ต้องรู้นะ !!

ชื่อเต็มอ่านกันให้ถูก

ชื่อเต็มของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อ่านว่า “สี-นะ-คะ-ริน-วิ-โรด” ไม่ใช่ “สี-นะ-คะ-ริน-ทะ-ระ-วิ-โรด”

 

มศว ไม่มีเกรด F

มหาวิทยาลัยอื่น ถ้าคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ หรือ ตก จะได้เกรด F แต่ที่ มศว ไม่มีเกรด F แต่ใช้เกรด E แทน ซึ่งแปลว่าตกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นใครได้เกรด E ก็อย่าเพิ่งงง แต่แปลว่าเราตกวิชานั้นนะเด็ก ๆ

 

มศว ใช้คำว่า “นิสิต”

การเรียนนิสิต หรือ นักศึกษา แล้วแต่มหาวิทยาลัยจะใช้คำไหน อย่าง จุฬาฯ ม.เกษตรศาสตร์ มศว ใช้คำว่า "นิสิต" ตามความหมาย "นิสิต" แปลว่า ผู้อยู่อาศัย ในสมัยก่อนที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอยู่นอกเมือง การคมนาคมก็ลำบาก ทำให้ผู้ที่มาเรียนส่วนใหญ่ จำเป็นต้องพักหอภายในมหาวิทยาลัย จึงเรียกบุคคลที่อาศัยอยู่ในหอว่านิสิต แต่ปัจจุบันผู้เรียนบางคนก็ไม่ได้อยู่หอแล้ว แต่ก็ยังนิยมเรียกกันต่อมาเรื่อย ๆ

 

ประสานมิตร

เดินทางสะดวกที่สุดในสามโลก

ที่ประสานมิตร สามารถเดินทางมาได้หลายทางมาก

การเดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS
สถานีอโศก ลง Exit 3 ข้ามฝั่ง (ลงทางเชื่อม MRT ได้) มายังซอยสุขุมวิท 23 ขึ้นวินมอเตอร์ไซค์ได้ตรง ซอยคาวบอย หรือเดินทะลุ Interchange 21 มาขึ้นมอเตอร์ไซค์ด้านหลังตึกได้
 

การเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT
MRT สถานีเพชรบุรี 
ออกประตู 2 เดินย้อนข้ามคลองแสนแสบถึง 7-eleven ข้ามฝั่งไปโรงพยาบาลจักษุรัตนิน เดินเข้าไปจนสุดซอย 
ออกประตู 1 เดินย้อนไปเส้น ถ.เพชรบุรี ข้ามสะพานลอย เข้าซอยตรง 7-eleven เดินข้ามคลองแสนแสบ ถึง มศว เป็นเส้นทางที่เดินเข้าไปได้ หรือขึ้นวินมอเตอร์ไซค์หน้าสถานี

MRT สถานีสุขุมวิท
ออกประตู 2 เดินย้อนเข้าตึก Interchange 21 ออกด้านหลัง ขึ้นวินมอเตอร์ไซค์ซอยสุขุมวิท 23 
ออกประตู 1, 3 ขึ้นมอเตอร์ไซค์ วิ่งเส้นอโศกมนตรี เป็นเส้นทางที่ต้องต่อมอเตอร์ไซค์หรือเดินเข้าไป ประมาณ 10 – 20 นาที

 

การเดินทางโดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์
สถานีมักกะสัน ระหว่าง Airport Link มักกะสัน และ MRT สถานีกำแพงเพชร ใช้เวลาเดินประมาณ 300 เมตร และเดินข้ามคลองแสนแสบมา มศว รถไฟสายด่วนเปิดบริการทุกวันจาก 6.00 น. ไปถึงตี 24.00 น


การเดินทางโดยรถเมล์
ด้านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ 
รถเมล์สาย 11, 23, 58, 60, 72, 93, 99, 113, 206, 512, ปอ.พ. 10 และปอ.พ. 23 เข้าซอยข้าง 7-eleven และ CP Freshmart ข้ามสะพานคลองแสนแสบ

ด้านถนนอโศกมนตรี 
รถเมล์สาย 138, 98, 136 ลงหน้า Q House เดินเข้าลาน SWUNIPLEX หรือลงโรงพยาบาลจักษุรัตนิน เดินเข้าซอยด้านข้างมหาวิทยาลัย

ด้านถนนสุขุมวิท 23 
รถเมล์สาย 2, 25 38, 40, 48, 98, 501, 508, 511, ปอ.พ. 6 และ Airport bus ลงหน้าตึก jasmine เดินเข้าซอยสุขุมวิท 23 ต่อวินมอเตอร์ไซค์

 

การเดินทางเรือโดยสารคลองแสนแสบ
ท่าเรือ มศว ประสานมิตร ถึง มศว ทันที
ท่าเรือ สะพานอโศก เดินย้อนกลับมาถึง 7-eleven ข้ามฝั่งมาโรงพยาบาลจักษุรัตนิน เดินเข้าซอยสุดซอย
ให้บริการทุกวัน 5.30 – 20.30 น. (วันหยุดสุดสัปดาห์ปิด 19.00 น.)


การเดินทางโดยรถยนต์
ด้านถนนอโศกมนตรี

มาได้จากเส้น ถ.รัชดาภิเษก, หรือมาทาง ถ.พระราม 3, แยกอโศก, แยกเพชรบุรี ทางด่วนที่ใกล้ ทางด่วนพระราม 9 และทางพิเศษศรีรัชแยกประดิษฐ์มนูธรรม

ด้านถนนสุขุมวิท 23
มาได้จากเส้น ถ.สุขุมวิท หรือมาทาง ถ.พระราม 1 เข้าซอยสุขุมวิท 23 (มีปั๊ม Shell และตึกจัสมินระหว่างซอย) ขับตรงมาจากปากซอย 23 เรื่อย ๆ จนสุดซอย

ด้านถนนเพชรบุรีตัดใหม่
เลี้ยวเข้าซอยพร้อมพงษ์ (แยกอิตัลไทย/สเต็กลาว) เข้าเส้นสุขุมวิท 39 วันเวย์ตามทางพร้อมจิตร และเข้าเส้นสุขุมวิท 31 สังเกตป้าย มศว ตลอดทาง เข้าด้านหลังโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร

 

เฮลิคอปเตอร์
และที่พีคสุดคือ นั่งฮอมาเรียนก็ได้ มีลานจอดฮอล ที่ตึกคณะวิทยาศาสตร์จ้า

 

ลานจอดรถลับ

ถ้าใครไม่เคยมาประสานมิตร จะไม่รู้เลยว่าลาดจอดรถเขาจอดกันตรงไหน เพราะว่าลานจอดรถอยู่ใต้ดินนั่นเอง คือพื้นที่ใต้สนามฟุตบอลทั้งหมด โดยทางขึ้นของลานจอดรถสามารถเดินทะลุออกได้หลายด้านของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

 

มหาวิทยาลัยดารา

แต่ละปีจะมีเหล่าดารายื่นเข้ามาเรียน มศว เยอะมาก โดยเฉพาะคณะศิลปกรรมศาสตร์ กับ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม อย่างปีนี้ TCAS 62 มียื่นเข้ามาเรียน เช่น มิวนิค BNK48 คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ, เคท BNK48 และแจ็คกี้ 9×9 เรียนที่วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ยังไงใครที่ได้เรียนที่นี้ รอเจอกันได้เลย

 

สัญลักษณ์ประสานมิตร

หอนาฬิกา ตึกที่เป็นสัญลักษณ์ของ มศว ประสานมิตร หลายคนอาจจะสงสัยว่าข้างในใช้ทำอะไร ? คือข้างในจะใช้เป็นห้องเรียน ห้องนิทรรศการ และมีหอประชุมไว้ให้นิสิตได้จัดกิจกรรมได้ รวมถึงใช้เป็นที่จัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัยด้วย

 

เด็ก มศว รู้กัน

คือจะมีการเรียกชื่อตึกเรียน เช่น ตึกไข่ดาว ตึก 300 ล้าน ตึก 400 ล้าน และยังมีสถานที่อื่น ๆ ที่มีชื่อแปลก ๆ เช่น โรงร้อน โรงเย็น ประตูหมารอด เอาเป็นว่าถ้าพูดชื่อสถานที่เหล่านี้มา เด็ก มศว รู้จักทุกคนว่าอยู่ตรงไหน

 

3 ร้านดังในตำนาน 

ไม่ได้กิน 3 ร้านนี้เหมือนมาไม่ถึงประสานมิตร ร้านแรกได้แก่ เตี๋ยวรู ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นในตำนาน อยู่ข้างหลังโรงยิม คณะพลศึกษา ต่อไปร้านเบเกอรี่ อยู่ในตึกไข่ดาว ที่เด็ดอยู่ที่ ช็อกโกแลตสติ๊ก อร่อยแต่หมดไวหน่อย และสุดท้าย มาม่าซุ้ม อยู่ข้างตึกไข่ดาว เป็นร้านมาม่าที่จะมีเครื่องให้ใส่เพิ่ม อร่อย รับรองว่าใครได้กินก็จะอยากกินอีก

 

ตลาดนัดนานาชาติ

ที่เรียกว่าตลาดนัดนานาชาติเพราะ ส่วนใหญ่คนที่มาเดินจะเป็นชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเดินกันเยอะมาก เพราะที่นี้จะมีขายทั้งของกิน ของใช้ ครบหมด โดยตลาดจะมีทุกวันอังคาร กับวันพฤหัสบดี ตั้งอยู่ตรงด้านหน้าของมหาวิทยาลัยเลย และที่นี้ก็มีของกินที่ติดรีวิวเยอะมาก ยังไงก่อนเข้าไปเรียนก็แวะไปช้อปกันได้

 

ไม่มีบ่อน้ำ แต่จัดงานวันลอยกระทงได้

ที่ประสานมิตร ไม่มีบ่อน้ำในมหาวิทยาลัย แต่ที่พีคคือ สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ ทุกปีงานจะจัดอยู่ตรงลานเล่นล้อ หน้าตึกสังคมศาสตร์ ส่วนจะจัดงานลอยกระทงยังไง ต้องมาดูกันเองนะ

 

องครักษ์

นอกเมืองแต่เดินทางไม่ยาก

การเดินทางโดยรถเมล์
จากฟิวเจอร์พาร์ครังสิตไป มศว องครักษ์ 
รถประจำทางสายรังสิต – มศว องครักษ์ ปอ. 381 (รถเมล์เขียว) จุดขึ้นรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์หน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ให้สังเกตคันที่แจ้งไว้ข้างหน้ารถว่า มศว องครักษ์ หรือศูนย์การแพทย์ เนื่องจากรถบางคันจะวิ่งถึงปลายทางแค่คลอง 6 

 

การเดินทางโดยรถตู้โดยสาร
จากฟิวเจอร์พาร์ครังสิต

รถตู้โดยสารของสหกรณ์ร้านค้า มศว องครักษ์ จุดจอดรับอยู่ด้านหน้าของศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ทางด้านห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล คิวรถอยู่ติดกับศูนย์บริการล้างรถ เชลล์ ออโต้ เซอร์วิส 

จากฟิวเจอร์พาร์ครังสิต 
รถตู้ขึ้นได้ที่ข้างๆเมเจอร์ จะมีคิวรถตู้จอดอยู่ รถจะเข้าไปจอดในมหาวิทยาลัย


การเดินทางโดยรถยนต์
เส้นทางที่ 1 (เส้นทางหลัก)
ใช้บริการดอนเมืองโทลล์เวย์ ผ่านดอนเมือง มาลงที่ป้ายลำลูกกา (ตลาดสี่มุมเมือง) ผ่านห้าง Future Park Rangsit เข้าถนนรังสิต-นครนายก ตรงไปคลอง 16

เส้นทางที่ 2 (เส้นทางด่วน)
ใช้บริการวงแหวนตะวันออก ผ่านด่านเก็บเงินธัญบุรี ลงที่ป้ายทางออกที่ 2 “นครนายก” เข้าถนนรังสิต—นครนายก บริเวณคลอง 5 ตรงไปคลอง 16

เส้นทางที่ 3 (เส้นทางหลีก)
ใช้เส้นทางถนนสายลำลูกกา มุ่งหน้าไปสายบางน้ำเปรี้ยว จากนั้นสามารถตัดเข้ามาบรรจบกับสายรังสิต-องครักษ์ ถนนเชื่อมบริเวณคลอง 7 คลอง 11 คลอง 13 คลอง 14 และคลอง 16

 

“กะป๊อ” ในตำนาน

สิ่งอำนวยความสะดวก ที่ดีที่สุดในองครักษ์ คือ รถกะป๊อ คล้าย ๆ รถมินิบัส จะขับรับส่งในมหาวิทยาลัย จุคนได้เยอะ รับลมธรรมชาติเย็นสบาย

 

แมลงเฟรชชี่

ปี 1 ใครได้เรียนที่องครักษ์ต้องได้เจอกับแมลงสุดป๊อบนี่แน่นอน จะมาคอยต้อนรับน้อง ๆ เฟรชชี่ในช่วงหน้าฝน คือ แมลงก้นกระดก น้อง ๆ ที่อยู่มาก่อนจะรู้จักกันดี ที่นั่นจะมีเยอะมาก จนเป็นเรื่องปกติไปเลย แต่ยังไงก็ต้องระวังด้วย เพราะถ้าโดนกัดก็เป็นแผลเอาเรื่องอยู่นะ

 

3 ฤดู 3 อารมณ์

หน้าร้อน ก็คือจะร้อนมาก ๆ ส่วนหน้าฝน เหล่าน้อง ๆ แมลงก้นกระดก ก็จะมากันเยอะ และสุดท้ายหน้าหนาว ถือว่าอากาศค่อนข้างดีเลย ตื่นมารับโอโซนยามเช้าได้อยู่ น้อง ๆ หลายคนที่ได้อยู่ที่นี้ ก็ชอบและติดใจกับการใช้ชีวิตที่องครักษ์

 

ค่ายคอนเสิร์ต

พูดเลยว่าเฟรชชี่ไม่ควรพลาดค่ายอัตลักษณ์ มศว ที่จะจัดขึ้นที่องครักษ์ คือเป็นเหมือนงานแรกพบที่ให้น้อง ๆ ปี 1 ทุกคณะ ได้มาพบปะกัน มีการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่พลาดไม่ได้คือ คอนเสิร์ตวันสุดท้าย ทุกปีขอบอกว่า แสง สี เสียง จัดเต็มมาก มีศิลปินชื่อดังมามากมาย เหมือนได้ไปคอนเสิร์ตใหญ่ ๆ เลย

 

เจอกัน “ออคตะ”

ออคตะ คือ อาคารบริการกลางทรง 8 เหลี่ยม ตั้งอยู่ตรงส่วนกลางของบริเวณหอพัก ตรงนี้คือแหล่งรวมทุกอย่างจริง ๆ คือมีร้านค้าของกิน ร้านทำผม ร้านคอมพิวเตอร์ และยังเอาไว้ใช้จัดทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ด้วย น้อง ๆ ส่วนใหญ่จึงจะมารวมตัวกันอยู่ตรงนี้ เปรียบเสมือนแหล่งนัดพบ

 

องครักษ์ ดินแดนคนในไม่อยากออก

หลายคนคิดว่าองครักษ์ ลำบาก ร้อน ยุงก็เยอะ แถมยังห่างใกล้ความเจริญอีก ! ก็ใช่ ทั้งหมดนั้นคือเรื่องจริง แต่พูดเลยว่า ถ้าใครได้มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี้แล้ว จะไม่อยากออกเลย ที่นั่นเป็นเหมือนดินแดนที่ให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างมาก ได้ใช้ชีวิต โดยเฉพาะชีวิตสโลว์ไลฟ์ ที่ไม่ต้องเร่งรีบ เรียนเสร็จก็ปั่นจักรยานกลับหอ ตอนเย็นก็ไปออกกำลังกายวงเวียน คือมีอะไรให้เราทำเยอะมาก เอาเป็นว่าชีวิตที่องรักษ์มีครบทุกรสชาติจริง ๆ    

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us