Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
คำถามที่ เด็กซิ่ว ต้องเจอ ตอนเปิดเทอมเข้ามหาวิทยาลัย

  Favorite

ใครเป็นเด็กซิ่ว ยกมือ ! พร้อมหรือยัง กับการตอบคำถาม เมื่อทุกคนรู้ว่าเราคือ "เด็กซิ่ว" รวบรวม คำถามที่เด็กซิ่วต้องเจอ ตอนเปิดเทอมเข้ามหาวิทยาลัย มาพร้อมวิธีรับมือให้น้อง ๆ เด็กซิ่วตอบคำถามได้อย่างไม่ต้องกังวล

 

1. ซิ่วมาจากที่ไหน ?

คำถามแรกเมื่อทุกคนรู้ว่าเราคือ เด็กซิ่ว ที่ต้องโดนจ่อไมค์ถามแน่นอน "ซิ่วมาจากไหนอ่ะ" มาจากมหาวิทยาลัยไหน คณะ/สาขาอะไร ? และแน่นอนคงไม่ได้มีคนเดียวที่ถาม น้อง ๆ คงต้องตอบคำถามนี้หลายรอบหน่อย แต่ถ้ามองอีกมุม ก็เหมือนเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ไปด้วยในตัวนะ  

 

2. ทำไมถึงซิ่ว ?

คำถามนี้ใคร ๆ ก็อยากรู้ ว่าทำไมเราถึงซิ่ว เชื่อว่าน้อง ๆ แต่ละคนที่ซิ่วมา คงคิดมาดีแล้ว ก่อนที่เราจะตัดสินใจซิ่ว ซึ่งเหตุผลของแต่ละคนนั้น บางเรื่องก็เล่าต่อได้ แต่บางเรื่องเราอาจจะไม่ได้อยากให้ใครรู้ เพราะฉะนั้น เราก็เลือกบอกเหตุผลเท่าที่เราตามเห็นสมควรก็พอ

 

3. ไม่เสียดายเวลาเหรอ ?

ตอบไปอย่างมั่นใจเลยว่า ไม่เสียดาย ความจริง 1 ปีที่เราเสียไป มันไม่ได้เปล่าประโยชน์เลย มองในแง่หนึ่งเราได้ทั้งประสบการณ์ ความรู้ ได้รู้ว่าเราชอบ หรือไม่ชอบอะไร ได้ทำความรู้จักสังคมใหม่ เพื่อนใหม่ อย่างบางคนทุกวันนี้ถึงแม้จะไม่ได้เรียนต่อที่นั่นแล้ว ก็ยังสามารถพูดคุยติดต่อกับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยได้อย่างถูกคอด้วย

 

4. คิดว่าจะซิ่วอีกไหม ?

คำถามนี้น่าถามหรอ มีมรรยาทนิดนึง ฮ่า ๆ เอาจริง ๆ เราไม่มีทางรู้อนาคตได้หรอกว่า สิ่งที่เราเลือกมันจะใช่หรือไม่ใช่สำหรับเรา บางคนเรียนปี 3 แล้วก็ยังซิ่วได้ วันนี้มันอาจจะใช่ วันข้างหน้าก็อาจเปลี่ยนไปได้ เพราะฉะนั้นตอบแบบนางงามไปเลยว่า ตอนนี้เลือกมาเรียนคณะนี้ ที่นี้แล้ว ก็จะตั้งใจและทำให้ดีที่สุด ส่วนถ้าวันหนึ่งเราตัดสินใจแล้วว่าจะซิ่วอีก ก็ซิ่วไปเลย เพราะมันเป็นสิทธิ์ของเรา !

 

5. ต้องเรียก “พี่” ป่ะ ?

อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนเลย อยากให้เพื่อน ๆ เรียกเราแบบไหน พี่ เจ๊ เฮีย อะไรก็แล้วแต่ แต่มันก็จะมีสถานการณ์บังคับให้เกิดการเรียกตั้งแต่ครั้งแรก หากเราเปิดเผยตัวก่อนว่าเราคือเด็กซิ่ว ทุกคนอาจจะเรียกว่า พี่ เลย แต่หากเราทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ ไปก่อน และมาเปิดเผยทีหลังว่าซิ่วมาแหละ เพื่อน ๆ ที่เรียกแค่ชื่อเล่นเราอาจจะไม่ชินในการเรียกพี่ ก็ปล่อยเลยตามเลยเนอะ มาก่อนเป็นพี่ มาหลังเป็นน้อง มาพร้อมเป็นเพื่อน แต่ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเรียกอะไรกัน เชื่อว่าไม่มีใครซีเรียส เพราะในรั้วมหาวิทยาลัยบางที่มีการตั้งฉายาขึ้นมาใหม่ เรียกฉายากันไปจนจบ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us