Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์ประสบการณ์ โอกาสดี ๆ มาพร้อมทุนการศึกษา

  Favorite

          สวัสดีครับน้อง ๆ และผู้ที่เข้ามาอ่านทุกคน ขอแทนสรรพนามตัวผมเองว่า พี่ ล่ะกันเนาะ  พี่ไซฟี-ฮูไซฟี ซีนา พี่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ สาขาภาษาอังกฤษ พี่เป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่มีโอกาสได้รับทุนการศึกษา ทุนที่ได้คือ ทุนการศึกษาเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือทุน CP หากพูดถึงทุน แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระส่วนหนึ่งของเราและครอบครัว แต่ทุนนี้ให้อะไรมากกว่าเงินทุนครับ
 

 

เงื่อนไงทุน คือ โอกาสดี ๆ

          โดยส่วนใหญ่แล้ว ทุนการศึกษาอื่น ๆ ก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปตามที่องค์กรผู้ให้ทุนกำหนด ซีพีก็เช่นกันครับ แต่พี่ขอบอกเลยว่า เงื่อนไงทุนซีพี คือ โอกาสดี ๆ นี่เอง เรามาดูซิว่ามีอะไรบ้าง พี่ขอยกประเด็นหลัก ๆ เพื่อที่จะให้น้อง ๆ เห็นภาพนะครับ

 

          หลังจากที่รู้ผลว่าเราได้ทุนแล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ การเข้าอบรม ซึ่งทางทุนจะติดต่อและแจ้งกับน้อง ๆ ว่าต้องเข้าอบรมที่ไหน อย่างไร ซึ่งช่วงหลังมานี้ การอบรมจะจัดขึ้นที่ CPLI หรือ CP Leadership Institute หรือที่เรารู้จักกันในนาม สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคถัณฑ์ ซึ่งเป็นสถาบันที่พัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้นำ การอบรมนี้ คือวิชาเรียนอย่างหนึ่งที่ไม่มีให้ลงในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ทางทุนได้จัดเตรียมไว้ให้นักศึกษาที่ได้รับทุน หลักสูตรเหล่านี้ล้วนคำนึงถึงประโยชน์และความจำเป็นต่อนักศึกษาที่จะต้องเรียนรู้ เพื่อให้เป็นบุคลากรทีดีในอนาคต ในการอบรมไม่ได้มีแค่รายละเอียดตัวหนังสืออย่างเดียว น้อง ๆ จะได้ทำกิจกรรมสนุก ๆ ต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งอาจารย์และพี่ ๆ ได้จัดเตรียมไว้ให้

 

 

 


เข้าร่วมโครงการที่เป็นประโยชน์

          เมื่อได้รับทุนและได้รับการฝึกอบรมแล้ว สิ่งที่ต้องทำหลังจากนั้น คือ โครงการยั่งยืน เอาง่าย ๆ คือ ทำโครงการที่สามารถเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะให้ชุมชน โรงเรียน หรืออื่น ๆ ซึ่งชุมชนนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในวันนี้และวันข้างหน้า โดยจะคำนึงถึงสิ่งที่ชุมชนมีความจำเป็นที่จะต้องมีและได้รับการพัฒนาต่อไป ซึ่งทางซีพีจะเป็นผู้สนับสนุนทุนแก่พวกเราในการทำโครงการ มากน้อยเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณแค่ไหน การทำโครงการเช่นนี้สอนอะไรเราได้เยอะมากเลยครับ การลงชุมชนถือว่าเป็นการเรียนรู้ในการทำงานจริง มากไปกว่านั้น น้อง ๆ จะได้เรียนรู้วิถีชุมชน รวมถึงการเข้าหาผู้คนมากขึ้นอีกด้วย

 

 

 

การฝึกงาน

          เมื่อผ่านปีแรกไปกับโครงการที่เราได้ทำไปแล้วนั้น ตามเงื่อนไขที่สอง คือ ต้องได้รับการฝึกงาน ยกเว้นบางสาขาที่รับการฝึกงานอยู่แล้ว เช่น คณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่งทุกคนจะได้รับการฝึกงานตามบริษัทที่อยู่ในเครือซีพี เช่น  CP meiji, CPF, True, MG, เจี่ยไต๋ เป็นต้น บริษัทที่เราจะไปฝึกงานนั้นสามารถขอคำปรึกษาจากคณะกรรมการทุนได้ว่าเราต้องการฝึกที่ไหน ลักษณะไหน หรือทางคณะกรรมการทุนจะจัดให้น้อง ๆ ตามความเหมาะสมครับ

 

การฝึกงานได้อะไรบ้าง

          น้อง ๆ สามารถหารายข้อมูลได้ง่าย แต่พี่ขอบอกว่า การฝึกงานนั้น นอกจากจะสอนงานจริงให้เราแล้ว ยังสอนให้เราอดทน รู้จักการเปิดความคิดใหม่ ๆ ในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลดีที่เราไม่ต้องซื้อ แต่มันจะได้มาเองซึ่งการฝึกงาน แต่สำหรับพี่แล้ว สิ่งที่พี่ได้จากการฝึกงานมากที่สุดที่พี่ไม่เคยได้จากที่อื่น คือการได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้ว่าเราชอบการทำงานในลักษณะไหน ที่ไหนคือที่ที่เหมาะสมกับเรา ซึ่งนั่นจะเป็นการตอบคำถามที่ว่า ทำงานอย่างไร โดยที่ไม่รู้ว่าถึงวันศุกร์แล้ว เพราะเรามีความสุขกับมันไงล่ะ
 

          หากน้อง ๆ มีโอกาสที่จะสมัครทุนนี้  รีบ ๆ สมัครเลยครับ เพราะนั่นคืออีกโอกาสหนึ่งที่เราจะได้เรียนรู้และรู้จักการให้โอกาสมากขึ้น พี่เชื่อว่า หากน้องได้เป็นหนึ่งในเด็กทุนซีพีแล้ว น้อง ๆ จะนิยามและให้ความสำคัญกับคำว่า การให้และโอกาส มากขึ้นอย่างที่พี่ได้นิยามในวันนี้

 

และนี่คือบางส่วนที่พี่ได้รับโอกาสจากการเป็นหนึ่งในนักศึกษาทุนเครือเจริญโภคภัณฑ์

“เพราะการให้โอกาสเปรียบดั่งสะพานที่จะเชื่อมคนที่ไม่มีโอกาสให้มีโอกาสเพิ่มมากขึ้น”

 

เรื่อง : ฮูไซฟี ซีนา

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us