Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
กิจกรรมรับน้อง ให้อะไรกับเฟรชชี่

  Favorite

          “รับน้อง” กิจกรรมที่มักถูกพูดถึงทุกปี หนึ่งในสิ่งที่เด็กเฟรชชี่หลายคนตื่นเต้นและจินตนาการไว้ว่า ตัวเองจะโดนรับน้องยังไง กิจกรรมสุดฮอตที่สร้างประเด็นในสังคม มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ข่าวสารเรื่องการรับน้องบางสถาบัน มีทั้งด้านลบที่ถูกพูดถึงกันในสังคมว่า ไม่สร้างสรรค์ ในขณะเดียวกันเหรียญมักมีสองด้าน แม้จะมีข่าวในแง่ลบออกมาบ่อยครั้ง แต่หลายมหาวิทยาลัยก็ยังสนับสนุนให้มีกิจกรรมนี้ต่อไป การรับน้องที่สร้างสรรค์จะเป็นยังไง ให้อะไรกับชีวิตเฟรชชี่หน้าใหม่บ้าง พร้อมแล้วไปหาคำตอบกัน !

 

 

รับน้อง ให้อะไรกับเฟรชชี่บ้าง ?

 

โอกาสในการเปิดรับสังคมเพื่อนใหม่

          มหาวิทยาลัยคือสังคมใหม่ที่เด็กเฟรชชี่จะได้เข้าไปสัมผัส ทุกคนมาจากหลายสถานที่และต่างนิสัย เดินก้าวเข้ามาสู่วัยที่ต้องทำอะไรด้วยตัวเอง ไม่มีคุณครูคอยช่วยเหลือเหมือนความทรงจำช่วงมัธยมอีกแล้ว ชีวิตนักศึกษาต้องจัดการตัวเองให้ได้ แม้กระทั่งการหาเพื่อนก็เช่นกัน การรับน้องจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เมื่อเพื่อนทั้งคณะมาเจอกันในลานกิจกรรม ทุกคนจะเข้ามารู้จักกันพร้อมหน้า เราสามารถมีสังคมเพื่อนได้ง่าย ๆ จากจุดเริ่มต้นในการรับน้อง กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำร่วมกันจะทำให้เรารู้สึกเข้ากันได้กับเพื่อนใหม่ เราจะได้เรียนรู้ว่าเพื่อนแต่ละคนเป็นแบบไหน ใครที่ดูแล้วน่าจะไปด้วยกันได้ ก็สามารถเลือกตีซี้กันเลยจากตรงนี้ แต่อย่าลืมเผื่อใจไว้ด้วยนะว่า เราอาจเจอทั้งเพื่อดีและไม่ดีปะปนกันไป เอาล่ะ ! พนมมือรอเลยขอให้เจอเพื่อนดี ชีวิตในมหาวิทยาลัยจะได้แฮปปี้

 

ฝึกปรับตัวเข้าสังคม

          สังคมมหาวิทยาลัยบอกเลยว่า ไม่ง่ายเหมือนรั้วโรงเรียน ที่แห่งนี้มีเรื่องให้น้อง ๆ ได้เจอความท้าทายเต็มไปหมด นอกจากเรื่องเรียนแล้วสิ่งสำคัญที่ต้องเอาตัวรอดให้ได้คือ “สังคมในมหาวิทยาลัย” ที่ถือเป็นสังคมใหม่ที่จะทำให้เราเจอกับอะไรมากมาย กิจกรรมรับน้องเป็นเสมือนการฝึกปรับตัวขั้นพื้นฐาน ร่วมกับเพื่อนที่ทำกิจกรรมด้วยกันในช่วงรับน้อง เรียกว่าซ้อมไว้ ก่อนเจอความท้าทายในสังคมมหาวิทยาลัยของจริง ที่รับรองว่ายังไงก็ต้องเจอแน่ ๆ หลังจบการรับน้อง ป่ะ ! ออกไปใช้ชีวิตโดยให้ลานกิจกรรมรับน้อง กลายเป็นสนามทดลองการปรับตัวเข้าสังคมกันเลย

 

สานสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง

          การเข้ารับน้องจะทำให้เราได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากมาย และมีความใกล้ชิดกับรุ่นพี่ในคณะหลายชั้นปี ซึ่งเป็นการสร้างมิตรภาพและมีความสัมพันธ์ร่วมกัน นอกจากนี้ เวลาที่เรามีปัญหาในการเรียน ก็สามารถปรึกษารุ่นพี่ที่ผ่านประสบการณ์มาก่อนให้ช่วยแนะนำได้ เรียกว่าเป็นการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องในเรื่องต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเรียน แต่ยังรวมไปทั้งเรื่องส่วนตัวในชีวิตประจำวันอีกด้วย

 

ปลดปล่อยตัวตนไปกับความสนุกสุดเหวี่ยง

          กิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์มักมีความสนุกสนานรอเราอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการละลายพฤติกรรมของเด็กในคณะ ที่มาจากคนละที่ให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว น้อง ๆ จะได้เจอกิจกรรมที่สนุกสนานมากมาย แล้วแต่ว่ารุ่นพี่ของเราจะจัดอะไรมารอต้อนรับเราบ้าง (ต้องรอลุ้นกันเองนะจ๊ะ) ส่วนใหญ่แล้วก็ทำมาเพื่อให้น้อง ๆ ปี 1 ในคณะสนิทกันมากขึ้น กิจกรรมเหล่านี้มักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคณะ น้องอาจจะก็ต้องลองจินตนาการดูว่า คณะที่เรากำลังจะเข้าไปเป็นเฟรชชี่ น่าจะเตรียมการรับน้องเราในแบบไหน โดยส่วนใหญ่ก็มักจะมีทำเนียมที่ทำต่อ ๆ กันมาหลาย ๆ รุ่น และเราก็กำลังจะได้เป็นหนึ่งในการร่วมธรรมเนียมนั้น

 

เพิ่มความทรงจำ ทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น

          เวลาที่เราร่วมกิจกรรมรับน้อง นอกจากความสนุกและการได้รู้จักเพื่อนมากขึ้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราจะได้เรียนรู้ไปพร้อมกันคือ การได้รู้จักกับมหาวิทยาลัยที่เราเลือกเรียนมากขึ้น ซึ่งเป็นการรู้จักแบบเอาตัวเข้ามาสัมผัส การบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ จากรุ่นพี่ ซึ่งจะต่างจากข้อมูลที่หามาจากโลกอินเทอร์เน็ตแน่นอน และจะทำให้เราเกิดความผูกพันกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมสร้างกำลังใจสำหรับการเรียนที่เหลือจนกว่าจะจบนั่นเอง ที่สำคัญกิจกรรมรับน้อง เป็นหนึ่งกิจกรรมที่จะเป็นความทรงจำที่ดี ในอนาคตที่น้อง ๆ สามารถนึกย้อนกลับมาได้ว่า บรรยากาศและที่มาที่ทำให้เราและเพื่อน ๆ ได้มาเจอกันเป็นอย่าไร

 

พี่ปลูก

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us