Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เทคนิคค้นหาตัวตน คณะไหนใช่ - ไม่ใช่

  Favorite

          ชีวิตขั้นแรกของการเป็นผู้ใหญ่คือ การก้าวเข้าไปเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ก่อนจะเข้าไปสู่จุดนั้นได้ ขั้นแรกเราต้องตามหาความฝันให้เจอว่า อนาคตเราอยากเห็นตัวเองประสบความสำเร็จในรูปแบบไหน คณะไหนที่ใช่และตอบโจทย์ความเป็นเราที่สุด นี่คือขั้นตอนแรกที่ท้าทาย หลายคนสับสนจนนาทีสุดท้าย จะทำอย่างไรให้รู้ตัวเร็วขึ้น เอาล่ะ ! มาออกเดินทางไปสำรวจตัวเองพร้อม ๆ กัน กับ “เทคนิคค้นหาตัวตน คณะไหนใช่ - ไม่ใช่” ที่เรานำมาฝากกันเลย

 

 

สังเกตตัวเอง หาความถนัดและสิ่งที่ชอบให้เจอ

          การหาตัวตนเจอก่อนถือเป็นแต้มต่อที่สำคัญมาก รู้ตัวเร็วก็วางแผนการเข้ามหาวิทยาลัยในคณะที่ชอบได้ไว ช่วงนี้เด็ก 63 ควรเริ่มที่จะหันกลับมามองตัวเองให้ดีว่า ความเป็นตัวตนของเราคืออะไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร ทักษะที่เรามีในตัวเองนั้น มีเรื่องไหนที่เด่นบ้าง อย่างน้อยช่วงเวลานี้ต้องตอบคำถามให้ตัวเองได้แล้วว่า ทำอะไรแล้วชอบ - ไม่ชอบ เพราะความรู้สึกในการทำสิ่งต่าง ๆ จะช่วยให้เราแยกแยะได้ว่า ตัวตนของเราเหมาะกับอะไร และสามารถใช้เวลาอยู่กับสิ่งไหนแล้วความสุขไม่ลดลง ใครยังงงอยู่ต้องรีบมองย้อนกลับมาทบทวนตัวเองได้แล้วนะ อย่าละเลยการสังเกตตัวเอง

 

ชอบเรียนวิชาอะไรมากที่สุด

          เรียนกันมานานหลายปี ต้องเริ่มตอบตัวเองให้ได้ว่า ทุกวิชาที่เราเสียค่าเทอมมาทั้งหมด สุดท้ายแล้วมีวิชาไหนบ้างที่ชอบและถนัด เรียงลำดับให้ชัดไปเลยว่า วิชาไหนเราโดดเด่นที่สุด ที่สำคัญควรแยกประเภทไปเลยว่า เราเก่งในวิชาหมวดไหนกันแน่ ระหว่างวิทย์หรือศิลป์ การแยกประเภทกลุ่มวิชาจะช่วยให้เรามองเห็นภาพได้มากขึ้นว่า จริง ๆ แล้วความถนัดของเราไปในทิศทางไหน และสอดคล้องกับการเรียนในกลุ่มคณะไหน การรู้กลุ่มคณะจะทำให้หาคณะเฉพาะทางได้มากขึ้น ฉะนั้นตอนนี้ขั้นพื้นฐานง่าย ๆ ต้องรู้ได้แล้วนะว่า วิชาไหนที่โดนใจและสกิลโดดเด่นที่สุด

 

หาให้เจอ ! เรื่องไหนที่เรามักพูดถึงบ่อย ๆ หรือกระตือรือร้นที่จะทำเป็นพิเศษ

          ในทุก ๆ วัน เราทำกิจกรรมกันหลายอย่าง บางอย่างชอบ - ไม่ชอบ หลายเรื่องเป็นกิจกรรมนอกห้องเรียน เป็นได้ทั้งเรื่องเล่นและเรื่องมีสาระ ทุกอย่างล้วนนำมาซึ่งการค้นหาตัวตนได้หมด วิธีง่าย ๆ อีกอย่างคือการลองสังเกตตัวเองว่า ในหนึ่งวันเรามักพูดคุยเรื่องอะไรกับเพื่อนบ้าง เรื่องไหนที่เราชอบดูหรือหาข้อมูล การที่รู้ตัวเองว่าอะไรที่เรามักพาตัวเองเข้าไปทำซ้ำ ๆ โดยไม่เคยรู้สึกเบื่อ กระตือรือร้นที่ได้ทำตลอด นั้นแปลว่าสิ่งนั้นเรากำลังให้ความสนใจและมีความสุข ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่งสิ่งก็ได้ ความสนใจเหล่านี่จะช่วยให้เรามองเห็นว่า คณะไหนบ้างที่มีการเรียนการสอนใกล้เคียงกับกิจกรรมที่เราสนใจได้

 

อนาคตอยากเห็นตัวเองทำอาชีพอะไร

          ฝันกันมาตั้งแต่เด็กแล้วเรื่องอาชีพในอนาคต และตอนนี้คำตอบต้องชัดเจนมากขึ้น สิ่งที่ต้องโฟกัสให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะเด็ก 63 ต้องเริ่มมองตัวเองในอนาคตว่าจะทำอาชีพอะไร ย้ำเลยว่าต้องคิดในหลักของความจริงที่เป็นไปได้ สอดคล้องกับความสามารถตัวเอง สิ่งที่พี่บอกมาข้างต้นว่า การรู้ว่าชอบวิชาไหน สนใจอะไร จะเป็นตัวบ่งบอกว่าสิ่งที่เราชอบ สามารถทำเป็นอาชีพอะไรได้บ้าง เมื่อรู้อาชีพที่สนใจ ก็จะสามารถเลือกคณะที่เรียนจบแล้ว ตอบโจทย์การทำงานได้ เลือกเรียนตรงสายอาชีพที่สนใจและถนัด ยังไงก็ได้กำไรเรื่องความรู้และทักษะก่อนลุยงานจริงแน่นอน ไม่อยากเรียนแล้วเสียเวลา อยากเจอคณะที่ใช่กับอาชีพที่ทำได้ดี ก็รีบหาตัวเองให้เจอนะจ๊ะ

 

บุคลิกสะท้อนตัวตนกับคณะที่ใช่

          เรื่องง่าย ๆ ที่ทำได้แน่นอน เช้าขึ้นมาก็ส่องกระจกทุกวัน เห็นกันอยู่แล้วว่าสไตล์ของเราเป็นแบบไหน เรื่องบุคลิกมีความสำคัญ สังเกตตัวเองให้ดีว่า เราตอบเสนอต่อเรื่องต่าง ๆ รอบตัวแบบไหน มีเพื่อนประเภทไหน สังคมของเราเป็นอย่างไร คนรอบตัวมองว่าเรามีบุคลิกแบบไหน ลองสังเกตตัวเองให้ดี ! เคยได้ยินไหมว่า คนที่ชอบหรือมีสไตล์ที่คล้าย ๆ กัน มักโคจรมาเจอกัน ลองกลับไปสังเกตเพื่อนตัวเองว่าเป็นแบบไหน การรู้จักตัวตนและหาบุคลิกของตัวเองเจอ จะทำให้เราหาคณะที่ใช่สำหรับตัวเองได้มากขึ้น ในภาพรวมของแต่ละคณะ เมื่อเข้าไปเรียนแล้ว น้องจะได้เห็นเลยว่า เพื่อน ๆ ในคณะที่เราเลือกมักจะมีบุคลิกที่คล้ายหรือชอบอะไรเหมือนกัน นั้นเป็นเหตุผลว่าบุคลิกสะท้อนตัวตน

 

ทำแบบทดสอบค้นหาตัวตนก่อนเลือกคณะ

          เมื่อพอจะรู้แล้วว่า เราถนัดและชอบอะไร อาชีพไหนที่เราอยากทำ ใช่และตอบโจทย์ความเป็นเรา สิ่งต่อไปที่ควรทำคือลองทดสอบตัวเอง สิ่งต่าง ๆ ที่เราสังเกตตัวเองมาตลอด จะถูกนำมาใช้ในการทดสอบเพื่อวิเคราะห์ตัวเอง ผลการทดสอบจะเป็นเสมือนแนวทาง ที่ทำให้เห็นว่า ตัวตน บุคลิกภาพและความสนใจของเรา เหมาะที่จะทำอาชีพไหน และมีคณะไหนที่สอดคล้องกับอาชีพนั้น ๆ บ้าง ซึ่งการทดสอบนี้เป็นเพียงแค่ตัวช่วยในการตัดสินใจ สิ่งสำคัญคือน้อง ๆ ต้องตัดสินใจด้วยตัวเองให้ดีอีกครั้งหนึ่ง ไม่ควรเชื่อแบบทดสอบ 100% ควรใช้ประกอบการตัดสินใจเท่านั้น

 

ลองเข้าค่าย เพื่อค้นหาคณะที่ใช่

          หาตัวเองเจอแล้ว มองเห็นอาชีพที่อยากทำในอนาคต รวมทั้งมองเห็นว่า ตัวเองน่าจะเหมาะกับคณะไหน ลำดับต่อไปที่ควรหาโอกาสไปลองสัมผัสคือ การเข้าค่ายเพื่อค้นหาคณะที่ใช่ ค่ายต่าง ๆ เหล่านี้จะเปิดให้เข้าไปเรียนรู้กับการเรียนในแต่ละคณะ เมื่อเข้าไปแล้วเราจะได้เห็นเนื้อหาและรูปแบบการเรียนในคณะต่าง ๆ ประโยชน์ของการเข้าค่ายคือ เราสามารถตอบตัวเองได้ว่า ในขณะที่เราเข้าร่วมกิจกรรม เรามีความสุข รู้สึกใช่ในคณะที่เราเลือกหรือเปล่า ถ้าหากพบว่าไม่ใช่ ก็สามารถกลับมาทบทวนตัวเองได้อีกครั้งว่า ถ้าคณะที่เราคิดว่าใช่ ลองแล้วสุดท้ายกลับไม่ใช่ ยังมีคณะไหนที่เป็นตัวเราจริง ๆ รออยู่บ้าง

 

          ทั้งหมดนี้เป็นเสมือนแนวทางที่พี่นำมาแนะแนวให้รู้ว่า การจะค้นหาตัวเองเจอนั้น เราควรเริ่มจากอะไรก่อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็คือการสังเกตตัวเองและสิ่งรอบตัวทั้งนั้น หลายคนอาจจะเริ่มต้นไม่ถูกว่า ควรค้นหาตัวเองด้วยวิธีไหนดี เคล็ดลับง่าย ๆ ที่นำมาฝาก เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้เราค้นหาตัวเองเจอ ขอแค่น้อง ๆ สังเกตและเข้าใจความต้องการของตัวเองให้ดี รับรองว่าวันหนึ่งเราะรู้จักตัวตนและหาอาชีพที่ใช่ กับคณะในฝันเจอแน่นอน

 

พี่ปลูก

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us