Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รีวิวชีวิตเด็กทุน ได้อะไรมากกว่าทุน

  Favorite

          สวัสดีค่ะ พี่ชื่อ “ฟิล์ม” ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะศิลปศาสตร์  สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปี 4 เลือกเรียนนิเทศฯ เพราะอยากเป็นพิธีกร ผู้ประกาศข่าว  และนักข่าว เราอยากทำงานในสายนี้

          แต่ปัญหาในการเรียนมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ได้มีแค่เรียนยาก เหนื่อย หรือไม่ชอบวิชานั้น มันมีปัญหามากมาย หลาย ๆ ครอบครัวอาจกำลังเจอปัญหานี้อยู่ นั่นคือ ค่าเทอม และสารพัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แต่ละเทอมหมดไปกันเท่าไหร่กับการเรียนมหาวิทยาลัย

          เราเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหานี้เหมือนกัน แม่มีลูก 3 คน ให้ส่งเรียนทุกคนยังไงไหว แต่เราก็ไม่ยอมแพ้ เรียนมาถึงปี 2 จึงได้มีโอกาสสมัคร ทุนการศึกษาเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือทุน CP และผ่านการคัดเลือกได้รับทุนการศึกษา ตอนสัมภาษณ์เราก็ยังกล้า ๆ กลัว ๆ เพราะไม่เคยไปสัมภาษณ์ที่ไหนมาก่อน แต่อาจารย์จากโครงการทุนการศึกษาเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่สัมภาษณ์เราใจดีมาก ไม่ได้กดดันเรามากจนเกินไป ให้เราพูด และเล่าเรื่องของเรา อาจารย์รับฟังเราจริง ๆ ไม่ใช่แค่ฟังผ่าน ๆ 

          หลังจากผ่านการคัดเลือก ในช่วงปิดเทอมชั้นปี 2 นักศึกษาทุน CP ทุกคนจะได้เข้าอบรม และพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำที่สถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในการอบรมมีวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศมาให้ความรู้เรา เช่น เรื่องบุคลิกภาพ การเข้าสังคม  การออมเงิน การพัฒนาตัวเอง และพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำ ในการที่เราได้ไปอบรมเราจะได้เจอเพื่อน ๆ จาก 25 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย ได้เพื่อนใหม่เยอะมาก
 


          นอกจากนี้นักศึกษาทุน จะได้จัดทำโครงการชุมชนเพื่อความยั่งยืน เพื่อเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ทีมของเราเลือกที่จะทำโครงการกับโรงเรียน ชื่อโครงการพัฒนาผู้ใหญ่บ้านน้อยร่วมกับโรงเรียนบ้านบุ่งหวาย พวกเราได้เข้าไปให้ความรู้น้อง ๆ ชั้นประถม ป. 4 - ป. 6 เรื่องทักษะความเป็นผู้นำ และเสริมทักษะการประกอบอาชีพด้านการเกษตร การปลูกผักเพื่ออาหารกลางวัน และเลี้ยงสุกร น้อง ๆ ได้รับทั้งความรู้ และมีผลผลิตสำหรับบริโภคในโรงเรียนตลอดทั้งปีด้วย
 

 


ปี 3 เราจะได้เข้าฝึกงานบริษัทในเครือของเครือเจริญโภคภัณฑ์ตามสายที่เรียนมา เราเรียนนิเทศศาสตร์เอกโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ เราได้ฝึกงานที่บริษัททรู ฝ่ายทรูปลูกปัญญา เป็นโอกาสดีมาก ๆ ที่ได้ฝึกงานในบริษัทใหญ่ระดับประเทศ
 

 


เมื่อเราอยู่ปี 3 เราก็จะได้เข้าอบรมอีกครั้งที่สถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยปีนี้จะไม่ได้เรียนเหมือนตอนปี 2  พี่ ๆ ปี 3 จะได้เรียนเกี่ยวกับแนวทางการใช้ชีวิต การทำงาน การสมัครงาน เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต วิชาที่จะได้เรียน เช่น  Work life balance, Designing your life, Resume and interview skills และทักษะในการทำงาน เป็นต้น
 

 

เรียนอย่างตั้งใจ จดเอาไว้ได้ใช้แน่นอน

 

ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน ๆ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

 

คุณหมอเอิ้น พิยะดา มาให้ความรู้ และมีเพลงเพราะ ๆ มาฝากด้วย

 

 

          อยากบอกว่าในการอบรมไม่เครียดเลย สนุกสนาน  เฮฮา อาจารย์สอนสนุก บางทีก็มีมุขตลกด้วย เป็นการอบรมที่ได้รับทั้งความรู้ และความสนุกสนาน 

 

บอกแล้วว่าเรียนไม่เครียด
 

บอกแล้วว่าเรียนไม่เครียด

 

 

 

          จากประสบการณ์การเป็นเด็กทุน ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้เราได้ปรับปรุง และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นจากแต่ก่อน  ความรู้ที่ได้จากการอบรมทั้งปี 2 และปี 3 เรายังจำได้และนำมาใช้กับการเรียน การทำงานจนถึงทุกวันนี้ ทุนการศึกษาที่ไม่ได้ให้แค่เงินสนับสนุน แต่ให้ทั้งโอกาส ให้ความรู้ที่นำไปต่อยอดได้ รวมถึงประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้แน่นอน 
 

เงื่อนไข

1. ทุนการศึกษา ทุนละ 30,000 บาท

2. เป็นทุนต่อเนื่อง ระยะเวลา 3 ปี

3. เมื่อถึงช่วงฝึกงาน นักศึกษาทุนจะต้องเข้ารับการฝึกงานบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยกเว้นพยาบาล และแพทย์

4. ต้องรักษาเกรดเฉลี่ยตลอดระยะเวลาการรับทุนการศึกษา 2.75 ขึ้นไปทุกเทอม อย่าตกเด็ดขาดนะคะน้อง ๆ

5. เรียนจบแล้วต้องทำงานกับ CP ไหม คำตอบคือ เราสามารถทำงานที่บริษัทไหนก็ได้ แต่ถ้าสนใจอยากทำงานกับ CP สมัครได้ทันทีเลยจ้า

6. ช่วงปิดเทอม ปี 2 และปี 3 เราจะต้องเข้ารับการอบรมที่สถาบันพัฒนาผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์

 

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจอยากสมัครทุนการศึกษาเครือเจริญโภคภัณฑ์ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

- ผู้สมัครจะต้องเป็นนิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 สำหรับสาขาวิชาที่เป็นหลักสูตร 4 ปี ชั้นปีที่ 3 สำหรับสาขาวิชาที่เป็นหลักสูตร 5 ปี และชั้นปีที่ 4 สำหรับสาขาวิชาที่เป็นหลักสูตร 6 ปี

- มีเกรดเฉลี่ยสะสม 2.75 ขึ้นไป

- เป็นผู้ซึ่งขาดแคลนทุนทรัพย์

- มีความประพฤติดี

- มีความเป็นผู้นำ

- ไม่เป็นผู้ซึ่งมีปัญหาด้านสุขภาพ ที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา

- ไม่เป็นผู้ที่กำลังรับทุนจากที่อื่น ยกเว้นเงินกู้ยืมจากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาล

 

ถ้าน้อง ๆ สนใจ หรือมีข้อสงสัยสอบถามกันเข้ามาได้เลย ยินดีตอบจ้า มาสมัครกันเยอะ ๆ นะ

 

เรื่อง พี่ฟิล์ม นิเทศ ม.อุบลฯ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us