Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
สอบเสร็จ.. เด็ก TCAS ทำอะไรต่อ

  Favorite

ตอนนี้น้อง ๆ TCAS สอบเสร็จกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น สอบปลายภาค, GAT/PAT, O-NET, 9 วิชาสามัญ, วิชาเฉพาะ กสพท ความรู้สึกหลังจากสอบเสร็จบางคนโล่ง แต่บางคนยังสลัดทิ้งไม่ได้ กลับมาทบทวน มาเช็คคำตอบต่าง ๆ ยังกังวลกับคำตอบที่ตอบไป คะแนนจะถึงไหม จะได้อย่างที่หวังไหม และคิดไปอีกสารพัดอย่าง จริง ๆ แล้ว หลังจากสอบเสร็จหมดทุกอย่าง น้อง ๆ ควรทำอะไร วันนี้พี่ปลูกมีคำแนะนำดี ๆ มาให้

 

ปล่อยวาง...เราทำดีที่สุด

อยากให้ปล่อยความเครียดความกังวลออกไป เพราะถ้าน้อง ๆ มัวตอกย้ำตัวเองตอบไม่ดีแน่ ๆ ข้อนั้นน่าจะตอบอันนี้ ข้อนี้น่าจะตอบอันนั้น เราคงต้องแบกรับความทุกข์ความรู้สึกแย่ ๆ ไว้แบบไม่มีประโยชน์ เราทำเต็มที่ สุดความสามารถแล้ว หากที่ทำไปยังไม่สุดความสามารถก็จดจำไว้เป็นบทเรียน ชีวิตน้อง ๆ ยังต้องพบเจอสนามการสอบแข่งขันอีกมากมาย ปล่อยวาง...

 

แชร์ต่อให้โลกรู้

หนังสือติว Shot note ชีทต่าง ๆ อย่าเพิ่งทิ้ง! มันยังมีประโยชน์ ส่งต่อให้กับรุ่นน้องได้ รวมไปถึงแนวข้อสอบ และที่สำคัญ เราได้เข้าไปสัมผัสในห้องสอบมาแล้ว เก็บประสบการณ์ในห้องสอบ มาบอกต่อน้อง ๆ ไปตั้งกระทู้ รีวิวตามบอร์ดเว็บไซต์การศึกษาต่าง ๆ แชร์ให้โลกรู้ไปเลยว่า การสอบแต่ละสนามเป็นอย่างไร เชื่อเถอะ มีประโยชน์มาก อย่าปล่อยให้ที่มันวนเวียนอยู่ในหัวเรามันหายไปเฉย ๆ

 

ลุย Plan เที่ยว

กิจกรรมยอดฮิตหลังสอบเสร็จ ก็คงไม่พ้นเรื่องเที่ยว การพักผ่อนดีที่สุดก็คือการพาตัวเองไปในสถานที่ใหม่ ๆ ที่หลุดจากชีวิตประจำวันนี้แหละ ไม่ว่าจะเที่ยวกับเพื่อน เที่ยวกับครอบครัว มันคือการชาร์ตพลังที่ดีเลย ได้พลังคืนมาแล้ว อย่าลืม!! บทบาทของเด็ก TCAS มันยังไม่จบ!

 

เกาะติดสถานการณ์

หลังสอบเสร็จและไปเที่ยว สมองเราปล่อยเบลอเรื่องพวกนี้ไปชั่วขณะ พักการติดตามข่าวสาร ไม่รับข้อมูล ปล่อยให้ทุกอย่างในร่างกายพักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้ตอนนี้สมองเรากลับมามีพลัง พร้อมที่จะวางแผน เกาะติด รับข้อมูล เรื่องต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ เช็ควันประกาศผลคะแนน แต่ละสนามออกเมื่อไหร่ วิธีการคิดคำนวณคะแนน ถ้าหากคะแนนน้อย ไม่ถึงคณะที่จะเข้าควรทำยังไงต่อดี วางแผนสำรองไว้ด้วย คณะ/สาขาที่เลือกมีที่ไหนบ้าง เปลี่ยนเป้าหมายไหม หรือมีมหาวิทยาลัยไหนเปิดรับสมัครเพิ่มเติมรอบพิเศษในสาขาที่น้อง ๆ สนใจอีกหรือเปล่า ซึ่งน้อง ๆ ควรวางแผนสิ่งเหล่านี้อย่างมีสติ รอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดพลาดตกหล่น จะได้ไม่พลาดโอกาสดี ๆ ที่ยังรออยู่

 

กลับเข้า Plan TCAS

ตอนนี้ TCAS รอบที่ 2 ปิดรับสมัครไปแล้ว ซึ่งจะประกาศผลประมาณวันที่ 24 เม.ย. 62 แต่ระหว่างนั้น TCAS รอบที่ 3 กำลังจะเริ่ม! เปิดรับสมัครวันที่ 17 – 29 เม.ย. นี้ น้อง ๆ เตรียมตัว สมัครรอบที่ 3 กันไว้เลย ศึกษาวิธีการสมัคร เพราะรอบที่ 3 นี้ สมัครผ่านเว็บไซต์ของ ทปอ. นั่นคือ Mytcas.com จะต่างจาก รอบ 1 -2 ที่สมัครผ่านมหาวิทยาลัย การสมัครย่อมแตกต่างกันอยู่แล้ว น้อง ๆ ควรศึกษาก่อนยื่นสมัคร

 

ตามติด TCAS

บันได Timeline สู่เป้าหมาย

มีนาคม

23 มี.ค. 62       ปิด !! รับสมัครรอบ 2

25 มี.ค. 62       ประกาศ คะแนน วิชาเฉพาะ กสพท

31 มี.ค. 62       ประกาศ คะแนน O-NET

เมษายน

1 เม.ย. 62         ประกาศ คะแนน GAT/PAT

5 เม.ย. 62         ประกาศ คะแนน 9 วิชาสามัญ

17 เม.ย. 62       เปิด ! รับสมัครรอบ 3

24 เม.ย. 62       ประกาศ ผลรอบ 2 โควตา

24 – 25 เม.ย. 62           ยืนยันสิทธิ์ รอบ 2

26 – 27 เม.ย. 62           สละสิทธิ์ รอบ 2

29 เม.ย. 62       ปิด !! รับสมัครรอบ 3

พฤษภาคม

9 พ.ค. 62         ประกาศ ผลรอบ 3 รับตรงร่วมกัน

9 พ.ค. 62         เปิด ! รับสมัครรอบ 4

10 – 14 พ.ค. 62           สอบสัมภาษณ์ และยืนยันสิทธิ์ รอบ 3

17 – 18 พ.ค. 62           สละสิทธิ์ รอบ 3

19 พ.ค. 62       ปิด !! รับสมัครรอบ 4

29 พ.ค. 62       ประกาศ ผลรอบ 4 แอดมิชชั่น

30 พ.ค. 62       เปิด ! รับสมัครรอบ 5

31 พ.ค.  – 4 มิ.ย. 62     สอบสัมภาษณ์ และยืนยันสิทธิ์ รอบ 4

มิถุนายน

31 พ.ค.  – 4 มิ.ย. 62     สอบสัมภาษณ์ และยืนยันสิทธิ์ รอบ 4

10 มิ.ย. 62                    ปิด !! รับสมัครรอบ 5

17 มิ.ย. 62                    ประกาศ ผลรอบ 5 รับตรงอิสระ

17 – 18 มิ.ย. 62            ยืนยันสิทธิ์ รอบ 5


พี่ปลูก

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us