Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เปิด ! เงินเดือนเด็กจบใหม่

  Favorite

การเลือกคณะเพื่อเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการตัดสินใจ นอกจากความชอบ ความสุขในการเรียน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักแล้ว ต้องไม่ลืมว่าคณะที่น้อง ๆ เลือกเรียนนั้น เมื่อเรียนจบไปแล้วมีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานหรือไม่ และที่มองข้ามไม่ได้ คือ มีอัตราเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะสิ่งนี้มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของน้อง ๆ นั่นเอง วันนี้พี่เลยเก็บข้อมูล “ค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่แต่ละคณะ” มาบอกเล่าเก้าสิบให้น้อง ๆ ได้รู้กันก่อนใคร มีคณะไหนบ้าง ใช่คณะที่อยากเรียนหรือเปล่า ตามมาเช็คกันได้เลย

 

ครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์

            เริ่มที่คณะแรกกันเลยดีกว่า ใครอยากเป็นครูต้องไม่พลาดที่จะต้องเข้าเรียนคณะนี้ให้ได้ นั่นคือ คณะครุศาสตร์ – ศึกษาศาสตร์ นั่นเอง ซึ่งเป็นคณะฮิตติดท็อปทุกปีเชียวล่ะ เงินเดือนแรกเริ่มตอนเข้าทำงานของคณะนี้เท่าไหร่ ? ข้อมูลสถิติจากการเปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วย 

- ครูผู้ช่วย เงินเดือนเฉลี่ย 15,050  บาท

 

ธุรกิจการบิน / วิศวกรรมการบินและอวกาศ

            มาดูมาเช็คค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่กันต่อที่คณะเกี่ยวกับการบินกันบ้าง ซึ่งดูแล้วน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะ นอกจากจะดูเท่แล้ว ในสายงานนี้ตลาดยังคงมีความต้องการเป็นอย่างมาก และโอกาสในการทำงานก็ถือว่ากว้างพอสมควรส่วนเงินเดือนของคนที่เรียนจบในคณะเหล่านี้ ข้อมูลรายได้เป็นการประมาณการจากสถิติการเปิดรับสมัครงานของหน่วยงาน องค์กร และบริษัทต่าง ๆ 

- เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 บาท

 

นิเทศศาสตร์ / สื่อสารมวลชน 

            ข้ามมาดูฝั่งคณะนิเทศศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์ คณะสื่อสารมวลชน กันบ้าง ซึ่งเป็นคณะที่เกี่ยวกับการสื่อสาร การผลิตสื่อ ทั้งด้านการประชาสัมพันธ์ โทรทัศน์ วิทยุ ภาพยนตร์ การแสดง และสื่อสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงช่องทางสื่อสารประเภทใหม่ ๆ ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าเป็นคณะในฝันของน้อง ๆ หลายคน ว่าแต่ค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่คณะเหล่านี้อยู่ที่เท่าไหร่กันนะ ข้อมูลรายได้เป็นการประมาณการจากสถิติการเปิดรับสมัครงานของหน่วยงาน องค์กร และบริษัทต่าง ๆ 

- บรรณาธิการ เงินเดือนเฉลี่ย 25,000 – 30,000 บาท

- กองบรรณาธิการ/นักเขียนบทความออนไลน์ เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 - 30,000 บาท

- ผู้สื่อข่าว เงินเดือนเฉลี่ย 20,000 – 25,000 บาท

- นักหนังสือพิมพ์ เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 – 40,00บาท

- ผู้จัดการฝ่ายอีเวนท์ เงินเดือนเฉลี่ย 20,000 – 45,000 บาท

- เจ้าหน้าที่การตลาดออนไลน์ เงินเดือนเฉลี่ย 13,000 –  50,000 บาท

- พนักงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เงินเดือนเฉลี่ย 30,000 – 50,000 บาท

- กราฟิกดีไซเนอร์ เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 – 25,000 บาท

 

บริหารธุรกิจ / พาณิชยศาสตร์และการบัญชี / เศรษฐศาสตร์

            มาถึงฝั่งคณะเกี่ยวกับธุรกิจและตัวเลขกันบ้าง ซึ่งความฮิตฮอตของคณะเหล่านี้ในแต่ละปีก็ไม่น้อยหน้าเลยล่ะ เรียกได้ว่าเป็นอีกคณะหรือศาสตร์หนึ่งที่น้อง ๆ ให้ความสนใจเลือกที่จะเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย เช่น ค่าตอบแทนที่สูง ความต้องการของตลาดมีอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ซึ่ง Adecco เว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2550 – ปัจจุบัน ครอบคลุมข้อมูลเงินเดือนที่ได้รับการปรับปรุงจากหมวดหมู่งานต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมที่สำคัญ ตัวเลขและข้อมูลที่อ้างอิงจากข้อมูลที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญ โดยคู่มือเงินเดือนออนไลน์ ข้อมูลปี 2562 (2019) หมวดหมู่งานบัญชี มีดังนี้

-นักวิเคราะห์บัญชี เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000 บาท

-เจ้าหน้าที่บัญชี/เจ้าหน้าที่ขนส่ง/ เจ้าหน้าที่ประสานงานนำเข้าและส่งออก เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 - 35,000 บาท

-ผู้ช่วยฝ่ายบัญชี เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 - 25,000 บาท

-เจ้าหน้าที่ CRM เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 – 20,000 บาท

 

สถาปัตยกรรมศาสตร์ 

            ใครที่ชอบการออกแบบ ชอบงานศิลปะ หรือชอบการคิดสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ เป็นชีวิตจิตใจ ต้องนึกถึงคณะนี้เลย สถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งมีสาขาย่อยที่น่าสนใจ เช่น สถาปัตยกรรมภายใน ศิลปะอุตสาหกรรม ภูมิสถาปัตย์ หรือออกแบบสถาปัตยกรรม ฯลฯ โดยค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่คณะสถาปัตยกรรม เว็บไซต์ Adecco ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย ปี 2019 มีดังนี้

- คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง เงินเดือนเฉลี่ย 17,026 บาท

- นักออกแบบกราฟิก ตำแหน่งการพูดภาษาญี่ปุ่น (สัญชาติไทย) เงินเดือนเฉลี่ย 20,000 - 25,000 บาท

 

วิศวกรรมศาสตร์

            มาถึงคณะเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์กันบ้าง ซึ่งคณะเหล่านี้ถือได้ว่ามาแรงไม่แพ้คณะอื่น ๆ เลย ด้วยลักษณะงาน ความมั่นคงในอาชีพ และผลตอบแทนที่ได้รับ ทำให้น้อง ๆ หลายคนตั้งหน้าตั้งตาเพื่อจะสอบเข้าคณะนี้ให้ได้ ในส่วนของค่าเฉลี่ยเงินเดือนเมื่อจบออกไป เว็บไซต์ Adecco ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย ปี 2019 ได้เปิดเผยข้อมูลเงินเดือนไว้ ดังนี้

- วิศวกรควบคุมคุณภาพ / QC เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000 บาท

- วิศวกรก่อสร้าง/วิศวกรออกแบบ/วิศวกรไฟฟ้า/วิศวกร (เครื่องกล/เคมี/QA/AC) วิศวกรสิ่งแวดล้อม/วิศวกรโรงงาน/วิศวกรเครื่องกล/วิศวกรระบบ/วิศวกรโครงสร้าง เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000บาท

 

พยาบาล

            หากน้อง ๆ คนไหนชอบช่วยเหลือผู้อื่น เห็นคุณค่าและความสำคัญของชีวิตของทุกคน และฝันอยากเป็นพยาบาล ก็ต้องเลือกเรียนคณะพยาบาลศาสตร์หรือแพทยศาสตร์ ส่วนค่าเฉลี่ยเงินเดือนนั้น ข้อมูลรายได้เป็นการประมาณการจากสถิติการเปิดรับสมัครงานของโรงพยาบาลต่าง ๆ 

- เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 - 20,000 บาท

 

รัฐศาสตร์ / รัฐประศาสนศาสตร์

            น้อง ๆ เป็นคนไหนที่ชอบและสนใจประเด็นด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเลือกเรียนในคณะรัฐศาสตร์ เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย แถมมีสาขาให้เลือกเรียนหลากหลายอีกด้วย เช่น สาขาการเมืองการปกครอง สาขารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา สาขาการระหว่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทำงานทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชน โดยค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่ อยู่ที่ประมาณ 

- คณะรัฐศาสตร์ เงินเดือนเฉลี่ย 18,450 บาท

- นักการทูต เงินเดือนเฉลี่ย 20,000 บาท

 

วิทยาศาสตร์ / เทคโนโลยี

            คณะยอดนิยมอย่างวิทยาศาสตร์ หลากหลายสาย ด้านไอที ด้านวิทยาศาสตร์ เคมี ชีวิทยา เป็นต้น ค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่ของคณะวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ข้อมูลรายได้เป็นการประมาณการจากสถิติการเปิดรับสมัครงานของหน่วยงาน องค์กร และบริษัทต่าง ๆ 

- เจ้าหน้าที่ให้บริการด้านไอที เงินเดือนประมาณ 21,854 บาท
- เจ้าหน้าที่ทดสอบซอฟต์แวร์ เงินเดือนประมาณ 35,324 บาท
- นักเคมี เงินเดือนเฉลี่ย 16,500 บาท

 

นิติศาสตร์

            ต่อกันเลยที่คณะนิติศาสตร์ ว่าด้วยเรื่องกฎหมาย ใครเรียนคณะนี้สามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายได้หลายอย่างเลยทีเดียว ส่วนค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่คณะนิติศาสตร์ เว็บไซต์ Adecco ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย ปี 2019 ได้เปิดเผยข้อมูลเงินเดือนไว้ ดังนี้

- เจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงาน เงินเดือนเฉลี่ย 22,000 - 27,000  บาท

- นักกฎหมาย เงินเดือนเฉลี่ย  18,000 - 25,000  บาท

- ผู้ตรวจสอบภายใน เงินเดือนเฉลี่ย  18,000 - 25,000  บาท

- ผู้ดูแลสัญญา เงินเดือนเฉลี่ย  18,000 - 25,000  บาท

 

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร / คหกรรมศาสตร์ / อุตสาหกรรมเกษตร

            คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะคหกรรมศาสตร์ และคณะอุตสาหกรรมเกษตร เหมาะอย่างยิ่งเลยสำหรับน้อง ๆ ที่ชอบการทำอาหาร และอยากนำสิ่งที่ตัวเองชอบเหล่านี้ไปทำเป็นอาชีพในอนาคตหลังเรียนจบ ไม่ว่าจะเป็นเชฟ หรือนักโภชนาการ และก็เชื่อว่าน่าจะมีน้อง ๆ หลายคนที่อยากรู้ค่าเฉลี่ยเงินเด็กจบใหม่ในคณะเหล่านี้ใช่ไหมล่ะ ซึ่งบอกเลยว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว นอกจากมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่รักแล้ว เงินเดือนหรือผลตอบแทนถือว่ามั่นคงเลยทีเดียว ข้อมูลประมาณค่าเฉลี่ยรายได้ จาก Adecco Salary Guide

- เชฟ/นักโภชนาการ เงินเดือนเฉลี่ย 20,000 - 50,000 บาท

- นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร เงินเดือนประมาณ 15,000 บาท

 

ศิลปกรรมศาสตร์ / มัณฑนศิลป์ / นิเทศศิลป์

            เรื่องของงานทางด้านศิลปะต้องยกให้คณะศิลปกรรมศาสตร์ น้อง ๆ คนไหนสนใจอยากเรียนคณะเหล่านี้ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี ทั้งเรื่องการพัฒนาฝีมือและการสอบเข้า ส่วนเรื่องอัตราเงินก็สำคัญไม่แพ้กัน ข้อมูลประมาณค่าเฉลี่ยรายได้ จาก Adecco Salary Guide

- creative / designer เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 20,000 บาท

 

สหเวชศาสตร์ / สาธารณสุขศาสตร์ / เทคนิคการแพทย์

            ถ้าพูดถึงวิทยาศาสตร์สุขภาพ การบำบัด และฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านต่าง ๆ น้อง ๆ คงนึกถึงคณะสหเวชศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะเทคนิคการแพทย์ ใช่ไหมละครับ ข้อมูลอัตราเงินเดือนของคนเรียนคณะเหล่านี้ จากการรับสมัครงานของหน่วยงานต่าง ๆ

- เงินเดือนเฉลี่ย 18,693 บาท

 

สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา / สังคมสงเคราะห์ศาสตร์

            ค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่ของคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา, คณะจิตวิทยา ข้อมูลจากการเปิดรับสมัครงานในบริษัทต่าง ๆ

- เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 บาท

 

สังคมศาสตร์ / มนุษยศาสตร์ / ศิลปศาสตร์ / อักษรศาสตร์

            คณะสังคมศาสตร์ – มนุษยศาสตร์ – ศิลปศาสตร์ และคณะอักษรศาสตร์ คณะเหล่านี้มีหลายสาขาที่เรียน และค่อนข้างมีโอกาสประกอบอาชีพหลังเรียนจบได้หลากหลายสาขาตามความถนัดของแต่ละคน โดยค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่คณะเหล่านี้ เว็บไซต์ Adecco ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย ปี 2019 ได้ให้ข้อมูลตัวเลขไว้ด้วยเช่นกัน

- เจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคล/ธุรการ เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000  บาท

- เจ้าหน้าที่จัดหางาน เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000  บาท

- ผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์/เจ้าหน้าที่/พนักงาน เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000  บาท

 

สัตวแพทยศาสตร์ / เทคนิคการสัตวแพทย์ 

            คณะสัตวแพทยศาสตร์หรือคณะสัตวศาสตร์ เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสัตว์ การบำบัดรักษา โรคสัตว์  การป้องกันโรค และการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเมื่อเรียนจบออกไปสามารถทำงานได้ทั้งกรมปศุสัตว์ กรมประมง หรือธุรกิจเอกชน อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ ส่วนเงินเดือนเฉลี่ยเมื่อเรียนจบออกไปสำหรับสัตวแพทย์ศาสตร์ ที่มาจากสำนักงานก.พ. และบางส่วนเป็นเพียงการประมาณรายได้เท่านั้น
 

- สัตว์แพทย์ปฏิบัติการ (มีประกาศนียบัตรวิชาสัตวแพทย์) เงินเดือนเฉลี่ย 4,870 – 21,010 บาท
- สัตวแพทย์ชำนาญการ (ตำแหน่งระดับปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 6 ปี)
เงินเดือนเฉลี่ย 10,190 – 38,750 บาท

 

เภสัชศาสตร์

            คณะเภสัชศาสตร์ เป็นคณะที่เราอาจรู้จักกันดีว่าเรียนและจบออกไปทำงานเกี่ยวกับเรื่องยา ในการรักษาหรือป้องกันโรคทางการแพทย์ ไม่ว่าจะในคลินิกหรือโรงพยาบาล ซึ่งผู้เป็นเภสัชกรต้องมีความรู้เกี่ยวกับยานั้น ๆ เป็นอย่างดี เช่น โครงสร้างทางเคมีของยา สรรพคุณ กฎหมายเกี่ยวกับยา เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถจ่ายยาหรือทำการรักษาผู้ป่วยได้ถูกต้องตามอาการหรือโรคนั้น ๆ โดยค่าเฉลี่ยเงินเดือนของเภสัชกรจบใหม่ เว็บไซต์ rachanont “เงินเดือนเภสัชกรจบใหม่ ทำงาน รพ.รัฐบาล (2562)” ข้อมูลปี 2562 ได้ให้ข้อมูลไว้

- เภสัชกร (ทำงานในโรงพยาบาลรัฐ) เงินเดือนเฉลี่ย 17,500 – 22,000 บาท (ยังไม่รวมค่าตอบแทนอื่น ๆ)

 

แพทยศาสตร์ / ทันตแพทยศาสตร์

            การเป็นแพทย์หรือที่เราเรียนกันทั่วไปว่า “หมอ” เป็นอาชีพที่เสียสละและมาพร้อมกับความเหน็ดเหนื่อยในการรักษาผู้ป่วย แต่ความเหน็ดเหนื่อยเหล่านั้นคงไม่ใช่อุปสรรคสำคัญสำหรับน้อง ๆ หลายคนที่ตั้งใจอยากจะสอบเข้าเรียนหมอและเป็นหมอที่ดีให้ได้ ซึ่งในบ้านเราก็มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะแพทยศาสตร์หรือคณะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็อาจมีบางคนสงสัยว่าความเหน็ดเหนื่อย ความทุ่มเทของหมอในการรักษาผู้ป่วย นอกจากความสุขทางใจแล้ว รายได้ของหมอจบใหม่อยู่ที่เท่าไหร่กันบ้าง เงินเดือนของแพทย์จบใหม่นั้น แพทย์ทั่วไป เงินเดือนเริ่มต้น รวมกับอยู่เวร

- แพทย์ทั่วไป เงินเดือนเฉลี่ย  30,000 - 40,000   บาท

 

 

โลจิสติกส์ / พาณิชยนาวี / การจัดการระบบขนส่ง / วิศวกรรมขนส่ง

            สาขาเหล่านี้จะอยู่ในคณะ เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ ฯลฯ ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับระบบขนส่ง การเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ เมื่อจบออกมาสามารถทำงานได้ทั้งในและต่างประเทศ เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานตามการเติบโตของธุรกิจและการบริการ ส่วนอัตราเงินเดือนเฉลี่ยของคณะนี้ เว็บไซต์ Adecco ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย ปี 2019 ได้ให้ข้อมูลไว้ด้วยเช่นกัน

- เจ้าหน้าที่ศุลกากร เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000 บาท

- เจ้าหน้าที่ส่งออก เงินเดือนเฉลี่ย 15,000 - 25,000 บาท

- เจ้าหน้าที่ประสานงานนำเข้าและส่งออก เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 25,000 บาท

- ผู้วางแผนการผลิต เงินเดือนเฉลี่ย 18,000 - 30,000 บาท

 

            ค่าเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่แต่ละคณะที่เอามาฝากกันนี้ อาจสูงกว่าหรือต่ำกว่า ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การทำงาน ตำแหน่ง และหน่วยงานที่แต่ละคนสังกัด การศึกษาข้อมูลเงินเดือนเบื้องต้นไว้ น่าจะเป็นผลดีกับน้อง ๆ ทุกคน ซึ่งจะต้องมีการวางแผนก่อนและหลังเรียนจบ เพื่อให้ชีวิตการทำงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และมีชีวิตที่มั่นคงและก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

 

ข้อมูลจาก Adecco เว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลเงินเดือนประเทศไทย https://adecco.co.th/salary-guide และจากสถิติการเปิดรับสมัครงานของหน่วยงาน องค์กร และบริษัทต่าง ๆ

 

เรื่อง : พี่คุ่ม ภานุวัฒน์  มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us