Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เช็คผลเสีย ก่อนคิดเท O-NET

  Favorite

          ชีวิตเด็ก TCAS มีแต่สอบแล้วก็สอบวนไป อนาคตถูกกำหนดด้วยตัวเลขในผลคะแนนเต็มไปหมด หนึ่งในคะแนนที่ถูกตั้งคำถามกันทุกปีว่า “ O-NET ไม่สอบได้ไหม, ไม่สอบแล้วจะจบม. 6 ไหม, ไม่มีคะแนนจะมีผลเสียอะไรบ้าง” คือหนึ่งในความกังวลของเด็ก ม. 6 ทุกปี เป็นวิชาที่ไม่ต้องสมัครสอบเองเพราะกำหนดให้สอบอัตโนมัติ ซึ่งบางคนก็ไม่อยากสอบ ทำให้กลายเป็นปัญหาที่มาพร้อมคำถามแบบนี้ทุกปี เอาล่ะ! ไปไขข้อสงสัยกันเลยว่า ถ้าไม่สอบ O-NET จะส่งผลเสียกับเรายังไงบ้าง

 


ผลเสียจากการเท O-NET

 

1. พลาดรอบ 3 เพราะไม่มีคะแนนขั้นต่ำ

          ไม่มีคะแนน O-NET ไม่สามารถเข้าบางคณะในรอบที่ 3 ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่หลายคนไม่รู้ เพราะระเบียบการบางคณะมีกำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้สมัครต้องมีคะแนน O-NET ขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่กำหนดเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ในรอบนี้ ใครที่วางแผนจะเข้ารอบ 3 ในคณะที่กำหนดคะแนนส่วนนี้ แต่ไม่ได้สอบ O-NET น้องก็ไม่มีคะแนนไปยื่น ซึ่งเท่ากับว่าทำให้เราพลาดรอบนี้ได้ง่าย ๆ

 

2. ลดโอกาสติด Admission 2

          คะแนน O-NET คือหนึ่งในองค์ประกอบหลักของรอบที่ 4 โดยมีค่าน้ำหนัก 30% คิดเป็นคะแนนคือ 9,000 คะแนน น้อง ๆ ลองคิดดูว่าในระบบแอดมิชชั่นคะแนนเต็มคือ 30,000 คะแนน และถ้าเราไม่มี O-NET ก็เท่ากับส่วนนี้เท่ากับศูนย์ โอ้โห! คะแนนหายไปเยอะมาก ส่งผลให้โอกาสติดรอบ 4 ลดลงไปอีก บอกเลยว่าใครจะสมัครรอบ 4 แต่ไม่มีคะแนน O-NET ถือว่าไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเลย

 

3. ตัดโอกาสซิ่วในอนาคต

          ใครจะไปรู้ว่าอนาคตเราจะกลายเป็นเด็กซิ่วไหม ถ้าเรียนมหาวิทยาลัยไปแล้วแต่เกิดไม่ชอบขึ้นมา อยากซิ่วใหม่รอสมัครพร้อมรุ่นน้อง แต่ไม่มีคะแนน O-NET ก็ลดโอกาสการสอบติดไปแบบดื้อ ๆ โดย TCAS รอบที่เกี่ยวข้องกับ O-NET คือ รอบ 3 และ รอบ 4 โดยรอบ 3 ถ้าน้องอยากเข้ามหาวิทยาลัยที่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของ O-NET ไว้ แล้วน้องไม่ได้สอบ O-NET ก็แปลว่าจะไม่สามารถซิ่วมาเข้าขณะนี้ได้ในปีต่อไป เพราะไม่สามารถย้อนกลับมาสอบ O-NET ได้อีก ส่วนรอบ 4 ต้องใช้ O-NET 30% มาคำนวณคะแนน Admission 2 ถ้าเราไม่ได้สอบเราก็ไม่มีคะแนน โอกาสที่จะมีลุ้นพอแข่งกับรุ่นน้องได้ย่อมลดลงไป

 

4. ไม่มีสิทธิ์สอบใหม่ สอบครั้งเดียวคะแนนติดไปทั้งชีวิต

          O-NET พลาดสอบแล้วเท่ากับพลาดตลอดไป สอบแล้วคะแนนติดตัวไปตลอดชีวิต ถ้าไม่ได้สอบ ไม่ได้เสียหายแค่ปีเดียว แต่จะเสียหายตลอดไปทุกปี เพราะ O-NET มีสิทธิ์สอบได้ 1 ชีวิต 1 ครั้ง และต้องสอบในปีที่จบการศึกษาชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าเท่านั้น จะสอบข้ามรุ่น ข้ามปี หรือสอบทุกปีแบบ GAT PAT หรือวิชาสามัญไม่ได้

 

5. กสพท เกณฑ์คุณสมบัติ O-NET 60%

          คะแนน O-NET ไม่ได้ใช้ในการคำนวณ กสพท ก็จริง แต่ใช้เป็นเกณฑ์ผ่านคุณสมบัติ น้อง ๆ TCAS 62 ต้องได้คะแนน O-NET รวมทุกวิชาไม่ต่ำกว่า 60% หากไม่ผ่านก็ปัดตกนะคะ
 

6. คะแนนเป็นศูนย์ อดช่วยประเมินโรงเรียน

          อย่างที่รู้กันว่า O-NET เป็นวิชาเดียวที่ไม่ต้องสมัครสอบเอง เพราะเป็นหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องใช้ O-NET ในการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาตามช่วงชั้นต่าง ๆ ทั้งใช้ประเมินครูอาจารย์ ประเมินผลโรงเรียน ประเมินผลนักเรียน ซึ่งถ้าเราไม่สอบ โรงเรียนของเราก็จะขาดคะแนนในส่วนของเราไป ทำให้คะแนนรวมลดลงไป ซึ่งมีผลกับการประเมินแน่นอน

 

          ทั้งหมดนี้คือผลที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ สำหรับน้อง ๆ ที่คิดจะเท O-NET ใครที่คิดว่าตัวเองจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากผลเสียต่าง ๆ นี้ สามารถเลือกตัดสินใจได้ว่าจะสอบหรือไม่สอบ แต่น้องคนไหนไม่มั่นใจว่า เราจะกลายเป็นคนที่โดนผลกระทบเหล่านี้หรือไม่ แนะนำว่าควรที่จะสอบ O-NET เก็บไว้ เพราะสอบแล้วมีคะแนนเก็บไว้ตลอดไป ต่อให้ไม่ได้ใช้แต่มีไว้ก็ไม่เสียหาย ถ้าอนาคตต้องใช้ขึ้นมา ก็ไม่ต้องกลับมาเสียใจว่า ทำไมวันนั้นเราไม่ยอมสอบ ทางที่ดีพี่แนะนำว่าควรสอบไว้ดีกว่าจะดีที่สุด

 

พี่ PLOOK TCAS

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us