Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] มารู้จัก วิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย มศว

  Favorite
วิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย มศว

 

ยุคที่ธุรกิจคอนเสิร์ตกำลังบูม เราจึงอยากแนะนำสาขาที่เกี่ยวกับด้านนี้อย่างวิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย สาขาน้องใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ แต่จะเรียนอะไรบ้าง ถ้าชอบวิศวะแล้วต้องถนัดดนตรีด้วยไหม เรียนจบแล้วทำงานอะไร ใครอยากรู้ว่าสาขาวิชานี้จะเป็นอย่างไร ตามไปฟังคำตอบจาก พี่ม่อน-อภิพร กลีบบัว คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ที่นี่มีทั้งหมด 4 สาขาวิชา ได้แก่ 1. วิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย 2. วิศวกรรมปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ  3. วิศวกรรมการบิน  4. วิศวกรรมความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และการพิสูจน์หลักฐาน สาขาที่แปลกใหม่คือ สาขาวิชาวิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย
 


วิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย

สาขาวิชาที่เกิดจากการประยุกต์ศาสตร์วิศวกรรมที่มีอยู่แล้ว มาปรับใช้ให้วิศวกรหนึ่งคนสามารถเป็น One Stop Engineer ได้ อย่างการจัดการคอนเสิร์ต ไม่ใช่แค่เรื่องของแสง สี เสียง แต่มีเรื่องของความปลอดภัย โครงสร้างเวทีต่าง ๆ ที่ต้องใช้ศาสตร์ของวิศวกรรมโยธา แสง สี เสียง และใช้ศาสตร์ของวิศวกรรมไฟฟ้า ส่วนการควบคุมจะใช้ศาสตร์ของวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ทั้งหมดนี้คือการนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้งานรวมกันในศาสตร์เดียว

 

อยากเป็นผู้จัดคอนเสิร์ต

ผมได้แรงบันดาลใจมาจากป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม ผู้จัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งผมได้มีโอกาสไปงานมา ก็รู้สึกว่าเราอยากจัดทำคอนเสิร์ตแบบนี้เป็นของตัวเองได้บ้าง และอีกอย่างคือ ความท้าทายในการเรียนภาษาอังกฤษของตัวเอง เพราะสาขาวิชานี้เป็นหลักสูตรนานาชาติ

 

 

แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง

ปี 1 เรียนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการเขียนแบบ การสเก็ตช์ภาพ ปี 2 เรียนพื้นฐานวิศวกรรมศาสตร์ อุปกรณ์ทางวิศวะ ทฤษฎีแสง เสียง และภาพ ปี 3 เรียนเกี่ยวกับมัลติมีเดีย องค์ประกอบการทำเวที คอนเสิร์ต การดีไซน์ต่าง ๆ ปี 4 นำองค์ความรู้ทั้งหมดมาปฏิบัติ และไปฝึกงานกับบริษัท BBC

 

เรียนไทย 2 ปี เรียนอังกฤษ 2 ปี

ความน่าสนใจของสาขาวิชาวิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดียคือ จะได้เรียนทั้งทฤษฎีและปฎิบัติในเวลาเดียวกัน ปีที่ 1 - 2 เรียนทฤษฎีที่ มศว ประสานมิตร และเรียนปฎิบัติที่องครักษ์ ส่วนในปี 3 - 4 เรียนที่มหาวิทยาลัยเดอ มอนต์ฟอร์ต ประเทศอังกฤษ และมีการฝึกงานกับบริษัทชั้นนำของโลกอย่าง BBC ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนที่ครบครันมาก ทำให้เราได้เรียนรู้และเปิดกว้างประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
 

 


ศิลปะ ภาษา และการคำนวณ

ต้องเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก ชอบการทำงานเป็นทีม มีใจรักศิลปะ ส่วนการเตรียมตัวสอบคือ ต้องฝึกการใช้ภาษาอังกฤษให้มาก ๆ ฝึกพูด ทำโจทย์ รวมถึงการคำนวณ และต้องมี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.50 คะแนน IELTS ระดับ 5.0 ขึ้นไป โดยจะเปิดรับทั้งนักเรียนชาวไทย และชาวต่างชาติ

 

ตลาดงาน

ค่อนข้างเปิดกว้างในตลาดการทำงานมาก ทุกวันนี้จะเห็นว่ามีคอนเสิร์ตเกิดขึ้นแทบตลอดทั้งปี และในอนาคตก็มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ การแสดงโชว์ต่าง ๆ ละครเวที ซึ่งตลาดการทำงานเหล่านี้ ต้องการบุลคลที่ศึกษาด้านนี้โดยเฉพาะมาทำงาน และที่ มศว ยังเป็นสาขาแรกที่เปิดสอนในประเทศไทยด้วย สายงานก็ได้แก่ วิศวกรทางด้านเสียง (Sound Engineer), ผู้จัดคอนเสิร์ต, คนออกแบบเวที, งานมัลติมีเดีย และผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านดนตรี

 

 

ข้อมูลการสอบเข้า

สาขาวิชาวิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย (หลักสูตรนานาชาติ)
คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
http://inter.eng.swu.ac.th/concert-engineering-and-multimedia 

 

TCAS

รอบที่ 1 โครงการพัฒนาบัณฑิตสู่สากล หลักสูตรนานาชาติ และหลักสูตร 2 ภาษา

รอบที่ 2 โครงการโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตพื้นที่การศกษามัธยมศึกษา เขต 7

รอบที่ 4 Admissions *รับเฉพาะแผนวิทย์-คณิต
GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 15%, PAT 2 15% PAT 3 20%

รอบที่ 5 หลักสูตรนานาชาติ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us