Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ทปอ. เผย 5 ข้อต้องรู้ เพิ่มความมั่นใจในการสอบสัมภาษณ์ TCAS62

  Favorite

น้อง ๆ หลายคนที่ยื่นสมัคร TCAS62 รอบแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) คงจะตั้งตารอการประกาศผลในวันที่ 28 มกราคม 2562 แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ยังมีเรื่องสำคัญที่น้อง ๆ ต้องโฟกัส นั่นคือ การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบสัมภาษณ์ เพราะจะเป็นสเตปต่อจากการประกาศผล ซึ่งถ้าหากน้อง ๆ คนไหน ได้รับการคัดเลือกในรอบ Portfolio คงต้องเช็คลิสกันให้ดี จะได้มีโอกาสได้เรียนในสาขาที่น้อง ๆ ต้องการ ซึ่ง ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ) มีข้อต้องรู้มาบอกต่อ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันสอบสัมภาษณ์ได้เลย

 

แจกความสดใส สร้างความประทับใจแรกตั้งแต่ปรากฏตัว

ช่วงเวลาสำคัญของการไปสอบสัมภาษณ์  คือ วินาทีแรกของการปรากฎตัวในห้องสอบสัมภาษณ์ ซึ่งหมายถึงบุคลิกภาพโดยรวม ทั้งการแต่งกายในชุดนักเรียนที่สุภาพเรียบร้อย สีหน้า แววตา ความยิ้มแย้มทักทาย ยกมือไหว้สวัสดี มีกิริยามารยาทอ่อนน้อม แต่ต้องสะท้อนความมั่นใจในตนเองให้น่าค้นหา ท่าทางการเดิน ไปจนถึงการนั่ง ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น เป็นเหมือนคะแนนจิตพิสัยที่น้อง ๆ จะได้ติดตัวตั้งแต่ยังไม่เริ่มบทสนทนา

ดังนั้น ตอนนี้ยังมีเวลาไปซ้อมใหญ่กับหน้ากระจก สำรวจจุดบกพร่องของตนเอง และวิธีนี้ยังช่วยลดความเครียด ความกังวลใจต่าง ๆ  ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์จริงได้อย่างคล่องแคล่ว 

 

ต้องหอบแฟ้มตัวจริงไปด้วยหรือไม่

ความกังวลใจเกี่ยวกับการสอบสัมภาษณ์รอบ Portfolio ซึ่งเชื่อว่าหลายคนยังคงมีคำถามคาใจ ว่าในวันสอบสัมภาษณ์ จำเป็นต้องหอบแฟ้มตัวจริงไปด้วยหรือไม่ คำตอบในข้อนี้คือ ไม่จำเป็น เพราะก่อนที่น้อง ๆ จะถูกเรียกให้ไปสอบสัมภาษณ์  แฟ้มที่เราได้ส่งไปตั้งแต่ช่วงรับสมัคร จะถูกนำมาเปิดดู พิจารณาอย่างรอบคอบ

จนตัดสินใจได้แล้วว่าน้อง ๆ คนไหนที่มีความน่าสนใจ และน่าจะเหมาะกับการเรียนที่สาขานั้น ๆ โดยสาระสำคัญของการเรียกสอบสัมภาษณ์ ก็คือ การพูดคุยให้รู้จักตัวตนของน้อง ๆ มากขึ้น   แต่บางสาขาที่กำหนดให้นำเสนอผลงานตามโจทย์ ในวันสอบสัมภาษณ์ น้อง ๆ อาจต้องทดสอบให้เห็นฝีมืออีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าผลงานนั้นเป็นของน้อง ๆ จริง เช่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นต้น  

 

ตอบให้น่าสนใจ มั่นใจ และมีไหวพริบ

ชั้นเชิงที่จะช่วยสร้างความแตกต่าง และทำให้น้อง ๆ มีโอกาสได้รับการคัดเลือกในการสอบสัมภาษณ์ คือ เทคนิคการตอบคำถาม และไหวพริบในการพูดคุย โดยเล่าจากความเข้าใจและไม่ต้องท่องจำ ตอบคำถามอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเทคนิคการตอบคำถามให้ดูสมาร์ท อยู่ที่การควบคุมสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้า อย่าตื่นเต้น มีสติในการฟังคำถาม ช่วยให้เรียบเรียงคำตอบให้ออกมาสละสลวยมากขึ้น

เริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ เช่น การให้แนะนำตัวเองสั้น ๆ ซึ่งการสัมภาษณ์ในรอบ Portfolio จะเน้นการแสดงความสามารถ ดังนั้น การแนะนำตัวเองให้น่าสนใจ จะต้องทำให้เข้าใจสิ่งที่เรากำลังสนใจ สิ่งที่อยากเรียน อาชีพในฝัน และต้องสอดคล้องกับสาขาที่เราสมัครด้วย

 

รางวัลไม่มี แต่ผลงานเด่น ก็สามารถเข้าเส้นชัยได้เหมือนกัน

น้อง ๆ บางคนอาจคิดว่าการสมัครรอบ Portfolio จะต้องเหมาะกับคนที่เหมารางวัลมาแล้วทุกเวทีเท่านั้น แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว ความตั้งใจเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่สาขาต่าง ๆ อยากเห็นความฝัน ความมุ่งมั่นตั้งใจ ซึ่งผลงานของน้องบางคนอาจทำให้คณะกรรมการเกิดความสนใจได้มากกว่าถ้วยรางวัลจากเวทีต่าง ๆ

แต่ผลงานนั้นได้สะท้อนแรงบันดาลใจของน้อง ๆ ที่ต้องการจะมาเรียนในสาขานี้เพื่อนำความรู้ไปต่อยอด และสามารถสานฝัน เติมเต็มไอเดียของน้อง ๆ ให้สำเร็จได้ เท่านี้น้อง ๆ ก็มีโอกาสไม่ต่างกับคนที่ได้รางวัลจากการประกวดมามากมาย เข้าเส้นชันได้ไม่ยากเหมือน ๆ กัน

 

เตรียมคำถามที่อยากถามเพื่อสะท้อนไหวพริบของตัวเอง

ช่วงท้ายสำหรับสอบสัมภาษณ์มักจะมีคำถามที่ทำให้น้อง ๆ หลายคนประหลาดใจ คือ การให้ถามกลับว่าน้อง ๆ มีคำถามอะไร ที่อยากถามหรือไม่ คำถามนี้ มักมีเพื่อวัดความสนใจของน้อง ๆ ที่มีต่อสาขาที่สมัคร โดยน้อง ๆ อาจถามไปกลับไปในสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสาขานั้น ๆ

ซึ่งต้องเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ข้อมูลที่หาอ่านได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต เช่น บรรยากาศในการเรียน วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันของรุ่นพี่รุ่นน้อง แนวทางการศึกษาต่อ หรือแนวทางการประกอบอาชีพ ว่าตรงกับสาขาที่อยากเรียนหรือไม่ แต่การถามต้องไม่ยาวจนเกินไป เอาให้กระชับแต่พองาม

 

ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ)

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us