Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ยืนยันสิทธิ์-สละสิทธิ์ TCAS 62 เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

  Favorite

การยืนยันสิทธิ์ และสละสิทธิ์ TCAS 62 มีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน ต้องทำในเวลาที่กำหนดเท่านั้น เงื่อนไขใหม่สำหรับ TCAS 62 หลังจากยืนยันสิทธิ์รอบใดรอบหนึ่งไปแล้ว จะสามารถสละสิทธิ์ได้ 1 ครั้งเท่านั้น พอได้ยินคำว่า “สละสิทธิ์ได้ 1 ครั้ง” น้อง ๆ หลายคนยังไม่เข้าใจ เพราะอาจจะคิดว่า ติดแล้ว ไม่เอา เท่ากับสละสิทธิ์ และเสียสิทธิ์ไปแล้ว ไม่ใช่นะ!! วันนี้เราจะมาเคลียร์กันว่า  ติดแล้วไม่เอา ไปต่อได้อีกกี่รอบ เคลียร์ความเข้าใจกับคำว่า “สละสิทธิ์ได้ 1 ครั้ง” มันยังไง ไปดูกันเลย

 

นิยาม 3 คำ 3 ขั้นตอน จำง่าย ๆ  

1. มีสิทธิ์

ใครคือคนที่มีสิทธิ์ ? คนที่มีสิทธิ์ก็คือคนที่สอบติด สมัครแต่ไม่ติด ไม่ถือว่ามีสิทธิ์ การสอบติดในรอบ 1 นี้ ติดกี่ที่ก็ได้ กี่มหาวิทยาลัยก็ได้ จะ 1 ที่ หรือ 10 ที่ จัดไป แต่สุดท้ายในระ บบ TCAS กำหนดให้เลือกได้แค่ 1 ที่เท่านั้น สอบติดเท่ากับมี 1 สิทธิ์ เราก็ต้องเลือกบริหารจัดการสิทธิ์ที่เรามี ด้วยขั้นตอนที่ 2 คือ ยืนยันสิทธิ์
 

2. ยืนยันสิทธิ์

ยืนยันสิทธิ์คืออะไร? เมื่อมี 1 สิทธิ์แล้ว ก็จะมี 2 ทางเลือก ยืนยันสิทธิ์ หรือ ไม่ยืนยันสิทธิ์ เรามาพูดถึงการยืนยันสิทธิ์ก่อน คือการใช้สิทธิ์เลือกคณะที่ตัวเองสอบติด โดยการเข้าไปยืนยันสิทธิ์ในระบบเคลียริงเฮาส์ของ ทปอ. หรือ https://student.mytcas.com เพื่อแสดงตนว่าเราจะเข้าศึกษาในคณะนี้ และถือว่าเป็นการใช้ 1 สิทธิ์ไปแล้ว เมื่อยืนยันสิทธิ์ในรอบนี้แล้ว น้องจะถูกตัดสิทธิ์จากระบบ TCAS ในรอบต่อไป

ยืนยันสิทธิ์กับใช้สิทธิ์ คือคำเดียวกัน ใช้สิทธิ์เหมือนชื่อเล่น เรียกสั้น ๆ เข้าใจง่าย ยืนยันสิทธิ์ เหมือนชื่อจริง สวยงาม ทางการ แต่ถ้าอยากอินเตอร์ก็เรียก เคลียริงเฮาส์ เอาที่น้อง ๆ สะดวกใจ แต่ต้องรู้ว่า เจอ 3 คำนี้ที่ไหน มันคือความหมายเดียวกัน

ส่วน ไม่ยืนยันสิทธิ์ ซึ่งก็หมายถึงน้องไม่เลือกใช้สิทธิ์ที่ตัวเองสอบติด ยังไม่ใช่คณะที่ใช่ ไม่อยากเรียน ก็ไม่ต้องยืนยัน กดไม่ยืนยันสิทธิ์ แล้วไปลุยต่อใน TCAS รอบต่อไป

 

ไม่ยืนยันสิทธิ์ ไม่ได้แปลว่า สละสิทธิ์ นะคะ จุดนี้น้อง ๆ เข้าใจผิดกันเยอะมาก ไม่ใช้สิทธิ์ก็แปลว่าเรายังมีสิทธิ์ในการยืนยันสิทธิ์-สละสิทธิ์ในรอบต่อ ๆ ไปอยู่  ความหมายของการสละสิทธิ์กับคำว่าไม่ยืนยันสิทธิ์ มันคือคนละเรื่องกัน  ซึ่งการสละสิทธิ์คือขั้นตอนต่อไปที่เกิดขึ้นหลังจากเราได้ยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว หรือเคลียริงเฮาส์ไปแล้ว แล้วต้องการสมัครรอบต่อไป เราถึงจะไปสู่ขั้นตอนนี้ค่ะ        
 

3. สละสิทธิ์

มาถึงขึ้นตอนที่ 3 คือ การสละสิทธิ์ ใครสละสิทธิ์ได้บ้าง ? คนที่จะสละสิทธิ์ได้ คือคนที่ใช้สิทธิ์ในขั้นตอนที่ 2 ไปแล้ว ! ซึ่งกลับไปทบทวนกฎเหล็กของระบบ TCAS 1 คน 1 สิทธิ์ และเมื่อน้องยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว น้องก็จะไม่มีสิทธิ์ไปต่อในรอบต่อ ๆ ไป เนื่องจากสิทธิ์ของน้องถูกใช้ไปแล้ว แต่น้องเกิดอยากสมัครรอบต่อไป น้องก็สามารถสละสิทธิ์ได้ 1 ครั้ง เพื่อเปิดทางให้น้องสามารถกลับเข้าสู่ระบบ TCAS ได้


จำง่าย ๆ นะคะ จะสละสิทธิ์ในขั้นตอนที่ 3 ได้ ต้องผ่านขั้นตอนที่ 2 ยืนยันสิทธิ์มาก่อน ส่วนคนไม่ยืนยันสิทธ์ สามารถไปสมัครรอบต่อไปได้เลย  


“การสละสิทธิ์ มีไว้ให้สำหรับคนที่ใช้สิทธิ์ไปแล้วเท่านั้น!”

 

สละสิทธิ์ ได้เมื่อไหร่บ้าง?

เมื่อรู้ความหมายและขั้นตอนเรื่องของสิทธิ์แล้ว มาถึงเรื่องเวลาบ้าง เราสละสิทธิ์ได้เมื่อไหร่บ้าง TCAS 62 กำหนดวันเวลาสละสิทธิ์ไว้อย่างชัดเจน ไม่ให้สละกันเรี่ยราดเหมือนปี 61 แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องตามรอบเป๊ะขนาดนั้น ทริคง่าย ๆ สำหรับคนที่จะสละสิทธิ์ จำให้ขึ้นใจเลย 

“สละสิทธิ์ต้องตรงเวลา ไม่ต้องตรงรอบ”

“สละสิทธิ์ต้องตรงเวลา”  หมายถึง ต้องสละสิทธิ์ในวันเวลาที่กำหนด ดังนี้นะคะ

รอบที่ 1 สละสิทธิ์ 2 - 3 ก.พ. 62

รอบที่ 2 สละสิทธิ์ 26 - 27 เม.ย. 62

รอบที่ 3 สละสิทธิ์ 17 - 18 พ.ค. 62

รอบที่ 4 สละสิทธิ์ 7 - 8 มิ.ย. 62

 “ไม่ต้องตรงรอบ” หมายความว่า

- ติดรอบ 1 อยากสมัครรอบ 2 ก็สละสิทธิ์ในรอบ 1 คือภายในวันที่ 2 - 3 ก.พ.
- หรือ ติดรอบ 1 แต่อยากสมัครรอบ 4 ก็สามารถสละสิทธิ์ในรอบ 2 คือวันที่ 26 – 27 เม.ย. หรือ สละสิทธิ์ในรอบ 3 คือวันที่ 17 – 18 พ.ค. ก็ได้ เพื่อจะได้สิทธิ์ไปลุยต่อในรอบ 4  
- หรือ ติดรอบ 2 แล้ว แต่อยากสมัครรอบ 4 ก็ไปสละสิทธิ์ในช่วงเวลาของรอบ 2 ก็ได้ หรือจะไปสละสิทธิ์ตรงช่วงเวลาของรอบ 3 ก็ได้
- หรือ ติดรอบ 3 อยากสมัครรอบ 5 ก็สละสิทธิ์ในช่วงเวลาของรอบ 3 ก็ได้ หรือ จะรอบ 4 ก็ได้

อย่าลืมเงื่อนไขที่ว่า สามารถสละสิทธิ์ได้เพียงครั้งเดียว!! ดังนั้นคิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจสละสิทธิ์ เพราะน้องจะไม่สามารถสละสิทธิ์ได้อีกในรอบต่อไป ต้องสละสิทธิ์ ก่อนรอบที่เราจะสมัครใหม่


3 ขั้นตอน จำง่าย ๆ

คนที่สอบติด จะได้ทำขั้นตอน 1 คือ มีสิทธิ์ ขั้นตอน 2 ยืนยันสิทธิ์ และ ขั้นตอน 3 สละสิทธิ์ ทำครบ 3 ขั้นตอนได้แค่รอบเดียวเท่านั้น เพราะถ้าสละสิทธิ์และสมัครรอบต่อไป จะวนกลับไปทำใหม่ ทำได้แค่ขั้นตอน 1 และ 2 ใหม่เท่านั้น ขั้นตอนที่ 3 ทำซ้ำไม่ได้ ทำได้แค่รอบเดียวเท่านั้นจ้า

 


ตัวอย่างการใช้สิทธิ์

ติดแล้วเอาเลย ไม่ใช้สิทธิ์การสละสิทธิ์

สมัครรอบที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ - สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ (ยังไปต่อได้ สิทธิ์ในการสละสิทธิ์ยังอยู่)

 

สละสิทธิ์ 1ครั้ง

สมัครรอบที่ 1 วิศวกรรมศาสตร์ - สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนวิศวกรรมศาสตร์ - เปลี่ยนใจ – สละสิทธิ์ - สมัครรอบที่ 2 คณะครุศาสตร์ - สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนคณะ ครุศาสตร์ (สละสิทธิ์อีกไม่ได้แล้ว)

 

ไม่ยืนยันสิทธิ์ - สละสิทธิ์ 1 ครั้ง

สมัครรอบที่ 2 คณะครุศาสตร์ - สอบติด – ไม่ยืนยันสิทธิ์ - สมัครรอบที่ 3 คณะบัญชี - สอบติด – ไม่ยืนยันสิทธิ์ - สมัครรอบที่ 4 คณะบริหาร – สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนคณะบริหาร – เปลี่ยนใจ – สละสิทธิ์ - สมัครรอบที่ 5 คณะมนุษย์ศาสตร์ - สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนคณะมนุษย์ศาสตร์ (สละสิทธิ์อีกไม่ได้แล้ว)

 

สละสิทธิ์มากกว่า 1 ครั้ง (ผิดกติกา)

สมัครรอบที่ 3 คณะบัญชี - สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนคณะบัญชี - เปลี่ยนใจ – สละสิทธิ์ - สมัครรอบที่ 4 คณะบริหาร – สอบติด – ยืนยันสิทธิ์ - ได้เรียนคณะบริหาร – เปลี่ยนใจ – สละสิทธิ์ - สมัครรอบต่อไปไม้ได้อีกแล้ว

 

ย้ำ Timeline ยืนยันสิทธิ์ – สละสิทธิ์ TCAS 62

รอบที่ 1 ยืนยันสิทธิ์ (Clearing House) 30 - 31 ม.ค. 62

สละสิทธิ์ 2 - 3 ก.พ. 62

รอบที่ 2 ยืนยันสิทธิ์ (Clearing House) 24 - 25 เม.ย. 62

สละสิทธิ์ 26 - 27 เม.ย. 62

รอบที่ 3 สอบสัมภาษณ์และยืนยันสิทธิ์ (Auto Clearing) 10 - 14 พ.ค. 62

สละสิทธิ์ 17 - 18 พ.ค. 62

รอบที่ 4 สอบสัมภาษณ์และยืนยันสิทธิ์ (Auto Clearing) 31 พ.ค. - 4 มิ.ย. 62

สละสิทธิ์ 7 - 8 มิ.ย. 62

รอบที่ 5 ยืนยันสิทธิ์ 17 - 18 มิ.ย. 62

 

ขั้นตอนการยืนยันสิทธิ์

- ยืนยันสิทธิ์ผ่านทางเว็บไซต์ https://student.mytcas.com​

- ใช้ ID รหัสผ่านที่สมัครลงทะเบียนไว้

 

เข้าสู่ระบบ

 

กรอก ID รหัสผ่าน

 

เลือกรอบที่ 1
 

ยืนยันสิทธิ์ หรือ ไม่ใช้สิทธิ์


*ในระบบสามารถเปลี่ยนแปลงการยืนยันสิทธิ์ได้ 3 ครั้ง ภายในวันเวลาที่กำหนด

สถาบันที่ไม่ได้ร่วม TCAS ต้องยืนยันสิทธิ์ไหม

สถาบันที่ไม่ได้ร่วม TCAS คือสถาบันที่เปิดรับสมัครเอง เช่น สถาบันการบินพลเรือน, วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ, วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก, วิทยาลัยพยาบาลกองทัพอากาศ, วิทยาลัยกองทัพเรือ สถาบันเหล่านี้ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ผ่านระบบเคลียริงเฮาส์ แต่ยืนยันสิทธิ์ตรงกับทางสถาบัน และทางสถาบันจะจัดการสิทธิ์เอง หลัก ๆ ก็ยังคงคอนเซ็ป 1 คน 1 สิทธิ์ ทางสถาบันอาจมีเงื่อนไขว่า ไม่รับผู้ที่ยืนยันสิทธิ์ในสถาบันอื่น ๆ แล้ว ประมาณนั้นค่ะ แล้วแต่ทางสถาบันกำหนดนะคะ รายละเอียดอยู่ในระเบียบการสมัคร

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us