Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
TCAS LIVE เทอมสุดท้าย ก่อนลุยสนามสอบ ต้องทำอะไรบ้าง

  Favorite
เทอมสุดท้าย ก่อนลุยสนามสอบ ต้องทำอะไรบ้าง

 

TCAS ม. 6 เทอมสุดท้าย ก่อนลุยสนามสอบ ต้องทำอะไรบ้าง ? มาหาคำตอบใน TCAS LIVE

 

1. โฟกัสเรื่องการสอบทุกสนาม

เทอมสุดท้าย นอกจากนั้นจะจบการศึกษา ม. 6 เรายังต้องเจอกับสนามสอบ TCAS ที่เราเตรียมตัวอ่านหนังสือมาเนิ่นนาน นี่แหละ มาสอบทีเดียวในช่วงจบ ม. 6เรียกได้ว่า สำคัญทุกสนาม ไม่ว่าจะเป็น O-NET GAT/PAT 9 วิชาสามัญ หรือ วิชาเฉพาะแพทย์ ไหนจะเตรียมสอบเทอมสุดท้ายเพื่อเก็บเกรดอีก อยากให้ ม. 6 เลิกสนใจเรื่องอื่นสักแปป เที่ยวเล่น ออนทัวร์ อะไรพักไว้ก่อน มาโฟกัสการสอบ TCAS เมื่อเรามีที่เรียน เป็นไท เมื่อนั้นจะไปไหน ทำอะไรก็ได้

 

2. รอบ Portfolio ต้องพร้อมแล้ว

ใครจะสมัครรอบ Portfolio ตอนนี้ต้องรวบรวมผลงานที่ตัวเองมีให้พร้อม แล้วก็เช็ครายละเอียดโครงการที่เราจะเลือกสมัคร จะเข้าโครงการไหน เมื่อสมัครเมื่อไหร่ ใน Portfolio มีอะไรที่เค้ากำหนด บังคับใส่ไหม แล้วกลับมาเตรียมให้พร้อม ทปอ. บอก 10 หน้าก็จริง แต่น้อง ๆ ก็ต้องเข้าไปเช็คในระเบียบการโครงการที่เราจะสมัครอีกนะคะ แต่ละที่กำหนดไว้ไม่เหมือนกัน

 

3. กำหนดการต้องเป๊ะ

ตอนนี้กำหนดการวันสอบต่าง ๆ ออกมาแล้ว ว่าแต่ละสนามสอบต้องสอบวันไหน วางแผนเลยทั้งเรื่องสมัคร เตรียมเงิน ไปจ่ายเงิน จนถึงเตรียมตัวสอบ แบ่งเวลาให้ดี เพราะทุกวิชาสอบติด ๆ กัน ถ้ากำหนดการไม่เป๊ะก็วางแผนไม่ได้ ที่สำคัญคือห้ามลืมไปสอบเด็ดขาด ท่องให้ขึ้นใจไว้เลยว่าต้องสอบช่วงไหนบ้าง แนะนำให้มีกำนดการสอบติดตัวไว้เตือนใจตลอด เซฟเก็บในโทรศัพท์ หรือเปะในสมุด

 

GAT/PAT สมัคร 1 - 15 ธ.ค. 61

สอบ 16 - 19 ก.พ. 62

 

9 วิชาสามัญ สมัคร 11 - 25 ธ.ค. 61

สอบ 16 - 17 มี.ค. 62

 

O-NET สมัคร 1 - 15 พ.ย. 61 เฉพาะน้อง ๆ เทียบเท่า สายอาชีพ ปวช. กศน. ที่จะเข้ามหาวิทยาลัย อย่าลืมมาสมัครกันนะ

สอบ 2 - 3 มี.ค. 62

 

รอบที่ 1 Portfolio สมัคร 1 - 15 ธ.ค. 61

รอบที่ 2 โควตาภูมิภาค สมัคร 4 ก.พ. - 23 มี.ค. 62

รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน สมัคร 17 - 29 เม.ย. 62

รอบที่ 4 แอดมิชชั่น สมัคร 9 - 19 พ.ค. 62

รอบที่ 5 รับตรงอิสระ สมัคร 30 พ.ค. - 10 มิ.ย. 62

 

4. โค้งสุดท้ายของการอ่านหนังสือ

ถ้ากลัวอ่านหนังสือไม่ทัน แนะนำให้ซื้อหนังสือที่สรุปเนื้อหาที่ออกสอบมาอ่าน เพราะจะมีการเก็งเนื้อหามาให้แล้ว จะเหมาะมากกับช่วงโค้งสุดท้ายแบบนี้ ที่สำคัญไปดูด้วยว่าเนื้อหาปีก่อน ๆ ออกเรื่องไหน บทไหนบ้าง แล้วเอามาวางแผนเลือกสรุปเนื้อหาที่จำเป็นต้องรู้ สำหรับเตรียมสอบก็น่าจะช่วยชีวิตเราได้

 

5. เทคนิคทางลัดการสอบต้องมา

สรุปเนื้อหาที่ออกสอบทุกปีต้องมาแล้ว เทคนิคการทำโจทย์เลขแบบวิธีลัดต้องรู้ จะได้ประหยัดเวลาในการคิดตอนทำข้อสอบ เทคนิคการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษยังไงให้เจอคำตอบต้องรู้วิธี สูตรไหนที่ออกสอบบ่อย ต้องจำให้แม่นในแต่ละวิชาต้องรวบรวมมาแล้วท่องให้ขึ้นใจ พวกเทคนิคลัดช่วยลดเวลาในการทำข้อสอบต่าง ๆ จำเป็นมากนะ ต้องหาข้อมูลด้วย

 

6. ตะลุยโจทย์

ฝึกทำข้อสอบเก่าด้วย ข้อสอบเก่าจำเป็นมาก ยิ่งฝึกทำแล้วจับเวลาไปด้วยยิ่งดี จะได้รู้ว่าเราทำทันไหม ที่สำคัญฝึกทำข้อสอบเก่าก็ได้ฝึกสมองให้คิดในโจทย์ใหม่ ๆ แล้วก็รู้แนวข้อสอบด้วย ว่าปีก่อน ๆ ออกอะไร ก็สามารถวางเผนเนื้อหาที่เราคิดว่าน่าจะออกสอบได้ ทำข้อสอบเก่ามีประโยชน์มาก ๆ นะ ห้ามละเลย

 

7. แก้ไขจุดอ่อน

พอลองฝึกทำข้อสอบ เราก็จะรู้ว่าเราได้คะแนนเท่าไหร่ บทไหนที่เราทำได้ไม่ค่อยดีก็จะรู้ตัวเอง รวบรวมทุกบทที่เรายังทำไม่ได้ แล้วติวเข้มเนื้อหาที่เราอ่อนให้ละเอียด หาเทคนิคลัดที่ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาส่วนนี้ได้เร็วขึ้น แล้วก็วางแผนเลยว่าถ้าในห้องสอบเกิดทำไม่ได้ขึ้นมาจะทำยังไง ทางลัดไหนใช้ได้ดีสุด หรืออาจจะวางแผนว่าทำข้อที่ทำได้ก่อน แล้วค่อยมาทำส่วนที่เรายังไม่แม่นใหม่ วางแผนเลย ๆ

 

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us