Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
TCAS LIVE สัญญาณเช็คว่าเราพร้อมสำหรับ TCAS หรือยัง

  Favorite
TCAS LIVE พฤ 27 ก.ย. 61

 

สัญญาณเช็คว่าเราพร้อมสำหรับ TCAS หรือยัง !? มาเช็คความพร้อมกันก่อนออกไปสู้สำหรับทุกสนามใน TCAS

 

Level 1 ค้นหาตัวเอง เป้าหมายคณะที่จะเข้าชัดเจน

คนที่พร้อม

เริ่มสังเกตตัวเองว่าเราชอบเรียนอะไร สนใจอะไรเป็นพิเศษ ตั้งแต่ขึ้น ม. 4 มีทำแบบทดสอบแนะแนวเพื่อดูว่าเราเหมาะกับคณะ/สาขาวิชานั้นจริงไหม แต่บางคนโชคดีก็ชัดเจนเลยว่า เรามีความสามารถด้านนี้ สนใจด้านนี้มาก ๆ ก็ไปตามคณะ/สาขาวิชาที่มีเปิดสอนเลย

 

ถึงขั้นตอนเลือกคณะ/สาขาวิชา ที่ตัวเองอยากเข้า เพื่อตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง รวมถึงหาคณะ/สาขาวิชาที่มีเนื้อหา หรือ ความสนใจใกล้เคียงกับคณะที่เราอยากเข้าไว้ด้วย เพื่อสำรองหากเราไม่ได้อย่างที่หวังจะทำยังไงต่อ เช่น ถ้าชอบวาดรูป ชอบออกแบบ ก็ควรไปศึกษาดูว่าคณะที่เกี่ยวกับความสนใจของเราคือคณะไหนบ้าง สำรองไว้หลายทางเลือกยิ่งดี

 

คนที่ไม่พร้อม

ตอนนี้ยังคงเรียน ๆ เล่น ๆ ไม่เน้นอะไรเท่าไหร่ ใช้ชีวิตแบบเรื่อย ๆ ไปก่อน เป็นคนไม่รีบ ยังไม่เคยคิดหรือตั้งเป้าหมายในการถามตัวเองว่าเราชอบอะไร ความสามารถของเราคืออะไรกันแน่ ตัวเราทำอะไรได้บ้าง ยังใช้ชีวิตแบบปกติ ไม่ได้สำรวจตัวเองเท่าที่ควร

 

Level 2 ไปค่าย หรือทำกิจกรรมเช็คความมั่นใจในเป้าหมาย

คนที่พร้อม

ไปค่ายตามคณะ/สาขาวิชาที่เราสนใจ เพื่อให้มั่นใจว่าเราชอบและสนใจจริง และยังได้เห็นการเรียน การใช้ชีวิตในแต่ละมหาวิทยาลัยด้วย เพื่อให้เราตัดสินใจง่ายขึ้น เช่น ไปค่าย OPEN HOUSE ของมหาวิทยาลัย ก็จะได้เห็นบรรยากาศของมหาวิทยาลัย นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ทำให้เราได้ซึมซับ และเรียนรู้จริง ๆ ว่าเราอยากที่จะเรียนคณะนี้ ที่มหาวิทยาลัยนี้จริงไหม นอกจากนี้ก็ยังมีค่ายเฉพาะทางอื่น ๆ ก็ควรไปดูเช่นกัน

 

คนที่ไม่พร้อม

ทีมไม่พร้อม บางคนนอกจากจะไม่รู้ว่าตัวเองสนใจอะไรแล้ว บางคนรู้แล้วแต่ยังคงคอนเซ็ปเดิมคือไม่รีบ หาตัวเองเจอแต่ก็ไม่ได้ไปลองเข้าค่ายต่าง ๆ เพื่อศึกษาและทดสอบว่าตกลงแล้วเราชอบ และอยู่กับสิ่งนั้นได้จริงไหม ก็คือยังไม่ได้ไปลองเข้าค่ายเพื่อเช็คให้ดีว่า คณะที่เราคิดว่าใช่เนี่ย ตกลงมันใช่สำหรับเราจริง ๆ ไหม

 

Level 3 เป้าหมายของเรา เปิดสอนที่ไหนบ้าง

คนที่พร้อม

เริ่มเช็คดูว่า คณะ/สาขาวิชา ที่เราสนใจ มีเปิดสอนที่ไหนบ้าง เริ่มเช็คเปรียบเทียบแต่ละมหาวิทยาลัย ว่าแต่ละที่มีหลักสูตรการเรียน การสอนยังไงบ้าง ดูรีวิวของมหาวิทยาลัยแต่ละที่ ที่สำคัญดูด้วยนะว่าเราสะดวกเรื่องการเดินทาง การอยู่อาศัยในหอพัก เราสะดวกในมหาวิทยาลัยไหน

 

คนที่ไม่พร้อม

มาถึงตอนนี้บางคนยังไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราชอบ ต้องเรียนคณะอะไร รู้แต่ว่าชอบอันนี้ แต่ต้องไปต่อที่คณะไหนคือยังงงอยู่เลย ไม่รู้ด้วยว่าต้องเข้าที่ไหน มีที่ไหนเปิดสอนบ้าง ก็คือบางคนก็ยังไม่เคยศึกษาจริงจังเลยว่า เราควรเข้าคณะไหน ที่มหาวิทยาลัยไหนเปิดสอนบ้าง เรียกว่ายังอยู่ในจุดที่ยืนงงกับทางแยกอยู่เลย ว่าต้องเลี้ยงไหนดี

 

Level 4 รู้จัก TCAS และศึกษาTimeline การรับสมัคร

คนที่พร้อม

ขั้นแรกเลยที่เราต้องถามตัวเองให้ดี ว่าเราอยู่ ม. 6 แล้ว จะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว แต่รู้จักระบบ TCAS แล้วหรือยัง เพราะทุกคนต้องเข้ามหาวิทยาลัยด้วยระบบนี้ ศึกษาให้ดีว่า TCAS ทั้ง 5 รอบ มีอะไรบ้าง รายละเอียดเป็นยังไง ดูให้ดีว่าเราเหมาะกับรอบไหน

 

รู้จัก TCAS ว่าคืออะไรอย่างเดียวไม่พอ เราต้องรู้จัก Timeline TCAS ทั้ง 5 รอบด้วย ว่าแต่ละรอบเค้าเริ่มกันช่วงไหนบ้าง จะได้เตรียมตัวก่อนล่วงหน้าในรอบที่เราจะสมัคร เพราะถ้าไม่รู้ Timeline TCAS แล้วเราจะพร้อมสมัครได้ยังไง เรื่องนี้เรียกว่าต้องเกาะติดให้ดี ถ้าไม่รู้จะไปดูที่ไหน มาจ้า Plook TCAS มีให้ครบนะจ๊ะ

 

คนที่ไม่พร้อม

สำหรับอาการของคนไม่พร้อม คือตอนนี้บางคนยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า TCAS คืออะไร แบ่งออกเป็นแบบไหนบ้าง มีกี่รอบก็คือไม่รู้ สรุปเลยว่ายังมีบางคนที่ไม่เคยรู้ว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเรียกว่าระบบ TCAS ยิ่งไปกว่านั้นคือ ต้องเข้ารอบไหน เปิดสมัครช่วงไหนบ้าง ตัวเองต้องเข้ารอไหนบ้าง บางคนไม่รู้เลย จะถึงรอบที่ 1 แล้วในอีกไม่กี่เดือน แต่บางคนก็ยังไม่รู้ว่ารอบที่ 1 กำลังจะมาถึงแล้ว

 

Level 5 เข้าใจความสำคัญของคะแนนสอบแต่ละประเภท

คนที่พร้อม

จะเข้ามหาวิทยาลัย ต้องใช้คะแนนสอบเยอะไปไหม ก็บอกลเยว่าเยอะจริง ๆ เยอะไปหมด แต่ละอย่างสำคัญต่างกัน ถ้าน้องจะเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องรู้ให้ดี ไปหาข้อมูลมาเลยว่าคะแนนสอบแต่ละแบบสำคัญยังไง มีความหมายแบบไหนในการเข้ามหาวิทยาลัย เช่น กสพท คืออะไร, 9 วิชาสามัญ คืออะไร ก็ควรศึกษารายละเอียดการสอบแต่ละประเภทให้ดีด้วยนะ

 

คนที่ไม่พร้อม

ทีมไม่พร้อมนอกจากจะไม่รู้ว่าการสอบแต่ละประเภทคืออะไรแล้ว บางคนยังไม่รู้เลยว่า เข้ามหาวิทยาลัยต้องมีสอบอะไรบ้าง รู้แต่ว่าต้องสอบ แต่ไม่รู้ว่ามีกี่ประเภท ที่ดัง ๆ หน่อยแล้วทุกคนน่าจะรู้จักคือ รู้ว่าอย่างน้อยต้องสอบ GAT/PAT บางคนคือรู้แค่นี้ แต่อย่าลืมว่ายังไม่หมด มีคะแนนสอบประเภทอื่นอีกที่เราต้องใช้ เนี่ยทีมไม่พร้อมก็คือยังงงอยู่เลยว่าสรุปแล้วมีสอบกี่แบบ

 

Level 6 รู้ตัวยังว่าต้องสอบอะไรบ้าง

คนที่พร้อม

รู้คณะแล้ว ต่อไปก็ถามตัวเองต่อเลยว่า เราต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง เลือกสอบให้ตรงกับที่ใช้ ไม่ใช่ว่าหนูไม่รู้ค่ะพี่ งั้นสอบทั้งหมดเลยได้ไหม ก็คือทำได้ แต่ไม่แนะนำ เราไม่ควรจะเสียเงินฟรีในการสอบทั้งหมดถ้าไม่จำเป็น ถ้ารู้ก่อนก็เลือกสมัครสอบแค่ที่ใช้ก็พอ จะได้ทุ่มเทเวลาในการเตรียมอ่านหนังสือตัวให้ถูกจุดไปเลย แล้วก็ประหยัดเงินด้วย

 

คนที่ไม่พร้อม

คนไม่พร้อมก็ยังชิว ยังไม่รีบเตรียมตัว แล้วก็ลามไปถึงว่า ไม่รู้ตัวว่าต้องสมัครสอบอะไรกันแน่ บางคนคิดง่าย ๆ ว่า เดี๋ยวเพื่อนสอบอะไรก็สอบ ๆ ไปตามเพื่อนไว้ก่อน สรุปอนาคตเข้าคนละคณะ ก็ใช้คะแนนต่างกัน ก็เปลืองค่าเงินค่าสมัครเสียเวลาไปสอบอีก ต้องศึกษาได้แล้วนะคนที่ยังไม่รู้เนี่ย

 

Level 7 วางแผนเตรียมสมองล่วงหน้า

คนที่พร้อม

ตอนนี้ก็เริ่มวางแผนการอ่านหนังสือแต่ละเดือน รู้ปฏิทินการสอบ ว่าเดือนไหนต้องสอบอะไรบ้าง เช็ควิชาไหนที่ต้องเน้นอ่านหรือทำโจทย์เยอะ ทำข้อสอบ ย้อนหลัง 4 - 5 ปี ดูคลิปสรุป ทดสอบตัวเองไปในตัวว่าเข้าใจเนื้อหาการสอบไหม เพื่อให้ทันกับเวลาที่มี วางแผนจัดตารางเวลา นับถอยหลังกันไปเลย เหลือเวลาอีกกี่เดือนก่อนสอบ ถ้าไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ไม่ทำแพลนอ่านหนังสือ อ่านช่วงใกล้สอบ ซึ่งเนื้อหาเยอะ เก็บไม่ทัน บางคนซ้อมสอบด้วยการจับเวลาจริงด้วยนะ ขยันสุด ๆ

 

คนที่ไม่พร้อม

บางคนยังไม่ได้เริ่มหยิบหนังสือเลย หลายคนรู้แล้วว่าต้องสอบวิชาไหนบ้าง แต่ยังชิว ยังเรื่อย ๆ ไม่ได้เริ่มวางแผนตารางการอ่านหนังสือ ไม่ฝึกทำข้อสอบให้ชัดเจน พูดง่าย ๆ ว่า ยังเรื่อย ๆ ชิว ๆ หรือถ้าไม่มีเงินซื้อหนังสือมาอ่านก็มีช่องทางอื่นอีกเยอะทางออนไลน์ หลายคนยังไม่รู้ ก็ต้องหาข้อมูลได้แล้วว่ามีที่ไหนบ้าง คนที่ยังไม่รู้ข้อมูลตรงนี้มีเยอะ แต่ไม่ต้องกลัว Plook TCAS ของเราก็มีคลังข้อสอบให้ติวฟรี มีรายการสอนศาสตร์ให้ติวฟรี มีข้อสอบให้ฝึกทำฟรี เข้ามาเริ่มตอนนี้ยังทัน ที่เดียวมีครบ กับ Plook TCAS และ เว็บไซต์ ทรูปลูกปัญญา (ทีมงานแนวลิงค์ให้แล้ว)

 

Level 8 เข้าใจระบบการสมัครสอบดีแค่ไหน

คนที่พร้อม

ระบบนี่ตัวดีเลย อย่างที่เรารู้กันว่า มีปัญหาทุกปี ย้ำว่าทุกปีจริง ๆ ฉะนั้นไปเลยจ๊ะ ไปศึกษาให้ดีว่ารุ่นพี่ปีก่อน ๆ ต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้างในการสมัคร TCAS แล้วเตรียมพร้อมให้ดี จินตนาการวางแผนกันดูว่า ถ้าถึงคิวเราจะเตรียมตัวยังไงให้เรารอด ปลอดภัย จากระบบ TCAS ที่มีปัญหา ก็คือวางแผนออกมาเป็นสเต็ปเลยว่าเราต้องทำอะไรบ้าง เช่น ก่อนวันสมัครต้องเตรียมตัวยังไง รายชื่อวิชาที่ต้องสมัคร ขอเงินค่าสมัครพ่อกับแม่ล่วงหน้า ต้องตื่นกี่โมงมาสมัคร วางแผนการจ่ายเงิน เช็คสถานะการสมัคร เนี่ยสำคัญทุกขั้นตอนเลยต้องศึกษาข้อมูลรอเลย

 

คนที่ไม่พร้อม

คนไม่พร้อมนี่นอกจากจะไม่รู้ว่าต้องสมัครวิชาไหนแล้ว ต้องสมัครช่องทางไหนก็คือยังไม่เคยรู้มาก่อนเลย ว่าระบบ TCAS ต้องสมัครด้วยวิธีไหน บางคนงงว่าจะเข้าคณะ/มหาวิทยาลัยนี้ ในรอบต่าง ๆ ต้องเดินทางไปสมัครเองทุกรอบเลยไหม เห็นไหมว่าระบบก็จะหลายขั้นตอน สมควรแก่การงง แต่ถึงจะน่างง เราก็ต้องรู้ข้อมูลเรื่องนี้ให้ดี ก็คือไม่อยากรู้ก็ต้องรู้ไว้หน่อยนะ มันเป็นเรื่องสำคัญ
 

Level 9 สอบติดแล้วเอาไงต่อ

คนที่พร้อม

มาถึงตรงนี้แล้ว ต้องรู้หรือเรียกว่าฝันรอไปเลยว่า คนสอบติดในระบบ TCAS เนี่ย สอบติดแล้วเค้าต้องทำยังไงกันต่อ คนสอบติดแล้วยังไม่จบแค่นี้นะจ๊ะ ยังมีเรื่องต้องทำแล้วก็ต้องเตรียมอีก ทั้งเรื่องเตรียมสอบสัมภาษณ์ เตรียมตัวให้พร้อมเรื่องมอบตัว ไหนจะเรื่องเอกสาร Portfolio อีก เรื่องเงินค่าเทอม เยอะไปหมด บอกเลยว่าสอบติดชีวิตยังไม่จบจ้า ต้องพร้อมต้องศึกษาไว้ด้วยนะ

 

คนที่ไม่พร้อม

ทีมนี้ก็จะอึน ๆ มีคำถามตามมาตลอดว่า สอบติดแล้วทำไงต่อคะพี่ หนูต้องเตรียมอะไรบ้าง สอบติดแล้วต้องยืนยันสิทธิไหม ต้องบอกพ่อแม่ยังไงต่อ ก็คือเบลอจ้า เบลองงไม่รู้ว่าต้องจัดลำดับขั้นตอนยังไงต่อในการเตรียมพร้อม อย่าปล่อยให้ตัวเองงงในเวลากระชั้นชิดแบบนั้นนะ กำหนดการต้องแม่น พลาดลืมวันไปมอบตัวเดี๋ยวจะยุ่งเอา เตือนแล้วนะ ๆ

 

Level 99 เงินต้องพร้อมทุกสนามสอบ

คนที่พร้อม

บอกเลยว่าเด็ก ม. 6 สอบเยอะมาก มีเรื่องให้สอบกันตลอดยาว ๆ ทั้งปี แล้วแต่ละสนามก็ไม่ฟรีนะจ๊ะ เสียเงินทั้งนั้น เยอะน้อยต่างกันไป ฉะนั้นเงินเลยสำคัญมาก น้องต้องวางแผนการเงินกับที่บ้านให้ดีสำหรับใช้สมัครสอบ และเดินทางไปสอบ เรื่องเงินเรื่องใหญ่ สมองพร้อม เงินต้องพร้อมด้วย

 

คนที่ไม่พร้อม

เงิน ๆ เรื่องเงินสำคัญ แต่น้องบางคนยังไม่รู้เลยว่า จะสอบต้องเสียเงินค่าสมัคร บางคนคิดว่าสอบฟรีทุกสนาม โอโห ! บอกเลยว่าการศึกษาต้องลงทุน ไม่มีฟรีจ้า เก็บเงินกันทุกสนาม นอกจากนี้บางคนก็ไม่รู้ว่าค่าสมัครแต่ละรอบ แต่ละประเภทกี่บาท ต้องไปจ่ายเงินที่ไหนบ้าง บางคนยังมึนอยู่เลยในทุกเรื่อง น้องต้องตื่น ตื่นตอนนี้แล้วค้นหาข้อมูลให้ดี เพราะถ้าไม่มีเงิน ก็สมัครไม่ได้นะจ๊ะ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us