Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] รู้จักหรือยัง? สาขาผู้นำนันทนาการ คณะพละ มศว

  Favorite

ขอสวีดัส สวัสดี น้อง ๆ ม. 6 ที่กำลังอยู่ในช่วงเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่! ยังไม่รู้จะเข้าสาขาหรือคณะไหนดี หรือน้อง ๆ ม. 4 - 5 ที่กำลังหาที่เรียนต่อในรั้วมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจ หรือดูเป็นแนวทางไว้ก็ตาม มาทางนี้เลยนี้ค่ะทุกคนนนน พี่จะพามารู้จักกับ สาขาวิชาผู้นำนันทนาการ คณะพลศึกษา 
 

ขอขอบคุณภาพ : เพจ Rc Photos


ก่อนที่จะมารู้จักกับสาขานี้ เรามารู้จักกับพี่ดีกว่า เพราะพี่ก็น่ารู้จักไม่แพ้กับสาขานี้เลย อิอิ พี่ชื่อ พี่ของขวัญ-ขวัญใจ สมิตอักษร ปัจจุบันเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาผู้นำนันทนาการ คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นปี 4ที่ลิมิเตดเอดดิชั่นมากเว่อร์ ๆ ในฐานะที่พี่เรียกสาขานี้ และขอกระซิบว่ารู้จักสาขานี้มาจากการเสิร์ช พี่ก็อยากจะทำตัวเป็นประโยชน์ มาแนะนำแนวทางสำหรับเด็ก ๆ ที่ไม่รู้จักสาขานี้มาก่อนค่ะ
 

นี่คือโฉมหน้าของพี่เองค่ะ ห้ามทักว่าอ้วน เรารู้ตัวแล้ว กำลังลดอยู่

 

มีสาขานี้ด้วยหรอพี่!!! OMG!!!

น้อง ๆ หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า มันมีสาขานี้ด้วยหรอพี่!!! OMG!!! ไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคณะพลศึกษาแห่งเดียวของประเทศไทยกันดีกว่าค่ะ ซึ่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเนี่ย เปิดสอนคณะพลศึกษามาเนิ่นนานมาก ๆ แล้วค่ะ (จะ 38 ปีแล้วนะจ๊ะ) ปรบมือรัว ๆ !! ให้กับความยาวนานนี้ โดยภายในคณะพลศึกษาเนี่ย ก็จะเปิดสอนเป็นภาควิชาพลศึกษา ภาควิชาสุขศึกษา ภาควิชาสาธารณสุขศาสตร์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา และภาควิชาสันทนาการที่เราจะมาทำความรู้จักกันนั่นเองค่ะ และน้อง ๆ รู้หรือไม่ภาควิชาสันทนาการ สาขาผู้นำนันทนาการ เปิดมาพร้อมกับคณะพลศึกษา นั่นแปลว่ามีมาเนิ่นนานแล้ว ไม่ใช่สาขาใหม่นะจ๊ะน้อง ๆ

 

สาขานี้เหมาะกับใคร

เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการทำกิจกรรม รักการแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ หาสถานที่ในการแสดงความสามารถของตัวเอง ชอบการทำงานเป็นทีม และอยากพบเจอผู้คนใหม่ตลอดเวลา นี่คือสาขาที่เหมาะกับน้อง ๆ เป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะนอกจากจะมีกิจกรรมรับน้องแล้ว เรายังต้องเรียนเกี่ยวกับกิจกรรม นำกิจกรรมไปทำกับผู้คน ทั้งเหล่าเด็ก ๆ และผู้คนในชุมชน พอเรียนจบก็ต้องใช้ความรู้ความสามารถนี้ไปต่อยอดในการทำงานอีก (ชีวิตวนเวียนแต่กับกิจกรรมที่แท้)

 

พวกเราชาวนันทนาการเรียนอะไรกันบ้าง ซึ่งในฐานะที่พี่นั้นเป็นพี่ปี 4 (แก่แล้วจ้า) ฝ่าฟันผ่านการเรียนมาจนถึงปัจจุบันพี่มาก็เลยจะถือโอกาสอันดี มารีวิวสิ่งที่พี่เรียนกันเลยค่า

 

เฟรชชี่ ปี 1

มาเริ่มที่ปี 1 ชีวิตเฟรชชี่อันสดใส จะมาเจอกับอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า จริง ๆ แล้วเป็นเฟรชชี่ปี 1 เนี่ยก็จะเน้นไปเก็บวิชามหาวิทยาลัย เหล่า swu ทั้งหลาย ( swu คือเหล่าวิชาพื้นฐาน) มีวิชาพื้นฐานพลศึกษา สุขศึกษา นันทนาการ ซึ่งเป็นการมาเรียนรู้เกี่ยวกับคณะเราแบบพื้นฐานนี่เอง

 

เรียนว่ายน้ำ

แล้วก็จะมีเรียนว่ายน้ำค่ะ พี่ขอบอกไว้เลยนะคะ ว่าอยากให้น้อง ๆ ตั้งใจเรียน ตั้งใจฝึกซ้อม แต่ ๆ อย่าพึ่งกลัวไปค่ะ แม้น้องจะไม่มีพื้นฐานการว่ายน้ำ เราก็สามารถมาเริ่มกันได้ที่นี่จ้า

 

วิชาแจ๊สแดนซ์

วิชาต่อไปกันดีกว่าค่ะน้อง ๆ วิชาแจ๊สแดนซ์ ใครที่มีใจรักในการออกเสต๊ป อยากจะขยับแข้งขยับขาโชว์ความสามารถด้านการเต้น ต้องวิชานี้เลยค่ะมานับจังหวะออกเสต็ปไปพร้อมกันค่ะ (เอ้า 12345678)

 

ทุกคนคะ นี่แค่เทอมแรกค่ะ ขอย้ำ!! นี่แค่เทอมแรก ไปที่เทอม 2 วิชา swu ก็ยังต้องมุ่งมั่นปาดเหงื่อ ตามเก็บกันต่อไป แต่ที่เพิ่มมาคือเรามาเริ่มเรียนวิชาของสาขากันแล้วค่ะ อาทิเช่น วิชานันทนาการเบื้องต้น วิชาเกมเบ็ดเตล็ด (สนุกมากทุกคน) วิชาอังกฤษสำหรับวิชาชีพนันทนาการ ฟุดฟิดฟอไฟ เสน็ค ๆ ฟิช ๆ กัน ยังค่ะ เรายังไปต่อที่ การเรียนเทควันโด ลีลาศเพื่อสังคม ฯลฯ

 

วิชาที่เป็นไฮไลต์ ปี 2 

มาที่สถานีปี 2 หลังจากฟาดฟันกับกิจกรรมปี 1 การเรียนที่แสนจะอัดแน่น ปี 2 นี้ เป็นปีที่เราได้เรียนเกี่ยวกับนันทนาการแล้วค่ะ ฮูเร่!!!! เทอมแรกของปี 2พี่ขอกล่าวถึงวิชาที่เป็นไฮไลต์ซึ่งก็มีดังนี้ค่ะ วิชาจิตวิทยาเพื่อนันทนาการ วิชาศิลปหัตถกรรมในนันทนาการ (ประดิษฐ์ประดอย ทำงานฝีมือ) วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ขอกระซิบนิดนึง ว่าสนุกแบบก.ไก่ล้านตัว ทำ MV ออกแบบการทำรายการ)
 

รูปพลีชีพ นี่คือบรรยากาศระหว่างถ่ายทำ บอกบทพิธีกร

 

การอยู่ค่ายพักแรม

และวิชาที่ขึ้นชื่อลือชา มีชื่อเสียงขจรไปไกล นั่นก็คือวิชาการอยู่ค่ายพักแรมนั่นเอง ซึ่งจะบอกเลยนะคะว่า น้อง ๆ ต้องประยุกต์การทำกิจกรรมเข้ากับการไปอยู่ค่าย ไปเดินป่า เดินทางไกล แคมป์ปิ้งกันแบบจริงจัง ใช้ชีวิตก่อกองไฟกับเพื่อน ๆ สร้างความทรงจำดี ๆ มากมาย

 

นี่ระหว่างเดินทางไกล
รูประหว่างการไปแคมป์

 

นันทนาการชุมชน 

มาที่วิชาเทอม 2 กันบ้าง วิชาที่พี่อยากจะนำเสนอเลยก็คือ วิชานันทนาการชุมชน เป็นวิชาที่น้อง ๆ จะได้ไปทำความรู้จักกับคุณลุงพี่ป้าน้าอา ชาวบ้านที่อาศัลอยู่บริเวณรอบ มศว มีการไปสำรวจต่าง ๆ ทำแผนที่เดินดิน ทำนันทนาการชุมชนให้ชาวบ้าน วิชานี้ก็สนุกมากอีกแล้วค่ะ
 

นี่คือไปสำรวจชุมชนแล้วก็มาพรีเซ้นท์ในห้องเรียนค่ะ

 

นอกจากนั้นยังมีวิชากิจกรรมนันทนาการกลางแจ้ง วิชาการจัดการองค์กรทางนันทานาการ วิชานันทนาการสำหรับบุคคลพิเศษ ฯลฯ

 

ปี 3 สนุกกับวิชานันทนาการท่องเที่ยว

เผลอแปปเดียว เอ้าก้าวเท้าขึ้นสู่การเป็น พี่ปี 3 กันซะอย่างนั้น วิชาที่สนุกสนานอีกหนึ่งวิชาที่พี่ภูมิใจนำเสนอ นั่นก็คือ คือ คือ วิชานันทนาการท่องเที่ยวค่า โอ้โห วิชานี้คือการวางแผนโปรแกรมการท่องเที่ยว แบบทำทัวร์เลยทุกคน มีการเสนอขายทริปต่าง ๆ ให้อาจารย์เคาะซื้อ ตัดราคากันสุด ๆ และที่สำคัญคือ เราทำจริงไปจริงค่า ละไม่ใช่ไปแค่ทริปเดียว ไปกัน3ทริป อื้อหือเที่ยวรัว ๆ ค่ะเทอมนี้
 

นี่คือรูปวันเดย์ทริปจ้า
 

 

นี่คือรูปวันเดย์ทริปจ้า


และเรามีการเรียนวิชานันทนาการในประชาคมอาเซียน ซึ่งก็มีการเอาไปบูรณาการกับ วิชานันทนาการท่องเที่ยว มีวิชาสถิติสำหรับนันทนาการ ฯลฯ

 

การแสดงและดนตรีในนันทนาการ

มาสู่การเรียนเทอม 2 วิชาที่พี่ถือว่าเป็นโปรเจกต์ใหญ่ที่สุดใน 3 โลก ทั้งทุ่มทุน ทุ่มตัว เทแรงกายแรงใจ ระดมสมอง ร่วมมืออดหลับอดนอน นั่นก็คือ วิชาการแสดงและดนตรีในนันทนาการ วิชานี้เป็นวิชาที่ว่าด้วยการทำละครเวที เป็นโปรดัคชั่นส์ที่ยิ่งใหญ่มาก ทุกคนในสาขามีหน้าที่ บางครั้งมีมากกว่าหน้าที่เดียวด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ทุก ๆ คนภูมิใจมาก ๆ จะให้เล่าอีกกี่ทีก็ยังเป็นอีกรสชาติชีวิตที่สนุกสนานมาก ๆ ค่ะ
 

บรรยากาศบนเวที

 

โปสเตอร์ละคร

 

ยังค่ะเราไม่ได้เรียนแค่วิชานี้วิชาเดียว เรายังมีวิชาอื่นอีก อาทิเช่น วิชาการจัดการแข่งขันเกมและกีฬา วิชาโปรแกรมนันทนาการ ฯลฯ ถึงแม้ว่าวิชาและกิจกรรมของเราจะขนาดไหน เราก็จะผ่านไปได้ด้วยดี เชื่อพี่ค่ะ พี่ผ่านมาแล้ว ถ้าพี่ทำได้ทุกคนก็ทำได้ เฮ้

 

ชีวิตการฝึกงานของ ปี 4

ไม่น่าเชื่อหายใจยาว ๆ ไปหนึ่งทีมาถึงชีวิตปัจจุบันแล้วจ้า กับการเป็นนิสิตปี 4 เทอม 1 ในที่สุดก็ใกล้จบแล้ว วิชาที่ปี 4 เรียนนั้น ส่วนใหญ่ก็จะเน้นและประยุกต์เข้ากับการฝึกงานค่ะ เพราะว่าในเทอมที่ 2 นั้น พวกเราชาวปี 4 ต้องไปฝึกงานที่เกี่ยวข้องกับนันทนาการกัน วิชาที่พี่กำลังศึกษาอยู่ก็จะมีวิชาการจัดการตลาดทางนันทนาการ (วิชานี้ก็จะให้น้อง ๆ ได้จำลองการเป็นเจ้าของธุรกิจนันทนาการกัน) วิชาพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกทางนันทนาการ (วิชานี้ก็จะว่าด้วยการจัดการ facilities ต่าง ๆ มีการลองเล่นเกม ทำโมเดลด้วยนะ)

 

นอกจากนั้นก็จะมีการพรีเซ้นท์ที่ฝึกงานกับอาจารย์ ที่การนำเสนอข้อมูลนั้นจะต้องแน่น อาจารย์ถามอะไรต้องตอบได้ ไม่งั้นโดนปัดตก ไปหาที่ฝึกงานใหม่เด้อ (อาจารย์แอบโหดนิดหน่อย) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเทอมถัดไปนั่นเอง มาที่ปี 4 เทอม 2 เป็นการฝึกงานค่ะ นำเอาวิชาชีพที่เราศึกษามาไปใช้ในชีวิตการทำงานจริงค่ะ

 

แรงบันดาลใจ

ถ้ามาถามถึงแรงบันดาลใจในการเรียนสาขานี้ของพี่ก็คือ พี่รู้สึกว่าสาขานี้ดูสนุกสนานและอบอุ่น ได้ทำอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่สำคัญคือสาขานี้เราต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ ต้องอยู่หอ พี่ก็อยากลองเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ใช้ชีวิตที่ห่างกับที่บ้านว่าเป็นยังไง โดยรวมก็คือสนุกดี ประสบการณ์ชีวิตเพิ่มพูน แข็งแกร่งขึ้นเยอะมากจริง ๆ ค่ะ

 

จุดเด่นของสาขานี้

น้องจะได้ความรู้ที่ไม่ใช่แค่ในห้องเรียนแต่เพียงอย่างเดียว ยังควบคู่ไปกับการลงมือทำจริง และไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีเพื่อน เพราะเราเน้นทำงานกันเป็นทีม การเรียนส่วนใหญ่ทำงานเป็นกลุ่ม เพราะฉะนั้นน้อง ๆ จะปรับตัวได้และได้คุยกับเพื่อนแน่นอนจ้า
 

กำหนดการคัดเลือกระบบ TCAS

- รอบที่ 1 การรับด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) โดยไม่มีการสอบ
- รอบที่ 2 การรับแบบโควตาที่มีการสอบปฏิบัติและข้อเขียน
- รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน ใช้คะแนน GAT, 9 วิชาสามัญ (ไทย สังคม อังกฤษ)
- รอบที่ 4 การรับแบบ Admissions ใช้คะแนน GAT 
- รอบที่ 5 การรับตรงแบบอิสระ (รอบเก็บตก)

 

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

- ม. 6 หรือเทียบเท่า ปวช. กศน. หรือเด็กซิ่ว สมัครได้
- GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.00
- มีคุณสมบัติตามเกณฑ์และเงื่อนไขของมหาวิทยาลัย
 

แนวทางการสอบสัมภาษณ์ 

ให้น้อง ๆ เตรียมสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่สดใส และ Portfolio มาตอบคำถามอาจารย์ได้เลยค่ะ อาจารย์ก็จะถามแนววัดสุขภาพจิตเราอะไรประมาณนี้ อาจจะดูความรู้ที่เกี่ยวกับนันทนาการพื้นฐาน เล่าแรงจูงใจในการมาเรียนที่นี่ และเตรียมความสามารถมาโชว์อาจารย์ก็พอค่ะ พูดถึง Portfolio น้อง ๆ อาจจะสงสัย ต้องทำแบบไหน ต้องมีอะไรอยู่ในพอร์ตบ้าง แน่นอนค่ะสาขานี้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรม น้อง ๆ ก็ใส่กิจกรมที่เคยทำในโรงเรียน (เอาสมัยม.ปลายพอนะคะ) มาโชว์อาจารย์เลยค่ะ รวมถึงประวัติผลการเรียนด้วยนะคะ

 

จบไปทำอะไรดี สามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง ?

- นักจัดโปรแกรมนันทนาการ
- วิทยากร
- ทำงานอบรม เทรนนิ่ง
- นักนันทนาการ
- ORGANIZER / CREATIVE
 

จริง ๆ แล้วนี่แค่ตัวอย่างเท่านั้นค่ะ น้อง ๆ สามารทำงานได้หลากหลายมาก เพราะวิชาเรียนแต่ละวิชาสามารถนำไปประยุกต์เพื่อจัดโปรแกรมกิจกรรมให้บุคคล ที่แตกต่างกันออกไป เพราะเราเรียนมาอย่างหลากหลาย หรือน้อง ๆ จะไปต่อยอดเรียนต่อโท ไปประยุกต์ได้อีกเยอะแยะเลยค่ะ

 

สุดท้ายนี้ยังไงพี่ก็เป็นกำลังใจให้สำหรับน้อง ๆ ที่อยู่ในสนามสอบทุกคนนะคะ และใครที่อ่านบทความนี้แล้วอยากเข้ามาเรียน มาเป็นรุ่นน้อง ก็ขอให้สอบติกกันทุกคนนะจ๊ะ สาธุ!!!

 

เรื่อง ขวัญใจ สมิตอักษร

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us