Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] การศึกษาตลอดชีวิต ศิลปากร เรียนอะไร

  Favorite
การศึกษาตลอดชีวิต ศิลปากร

 

ในแวดวงการศึกษาไม่ได้มีแค่อาชีพครูอย่างเดียว การพัฒนาสังคมก็ต้องการผู้มีความรู้ด้านการศึกษา มาช่วยกระตุ้นให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเรียนรู้ หรือที่เราเรียกกันว่าการศึกษาตลอดชีวิต ฟ้า-โชติรส ขุนทองจันทร์ รุ่นพี่ปี 2 สาขาวิชาการศึกษาตลอดชีวิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันท์ จะมาให้คำตอบกับน้อง ๆ ที่สงสัยว่าการศึกษาตลอดชีวิตคืออะไร และต้องเรียนอะไรบ้าง
 


การศึกษาตลอดชีวิตคืออะไร

จะได้วุฒิ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาตลอดชีวิต เป็นการนำความรู้ด้านวิชาชีพครู การศึกษาวิชาการ การศึกษานอกระบบ มาพัฒนามนุษย์และสังคม ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งบุคคล องค์กร และพื้นที่ชุมชนที่ขาดโอกาสในการศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรม จัดอบรม ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายในวัยต่าง ๆ

 

แรงบันดาลใจในการเลือกเรียน

ตอนแรกยังไม่เข้าใจความหมายของการศึกษาตลอดชีวิตว่าคืออะไร แต่พอได้ลองหาข้อมูลก็พบว่า การเรียนในสาขานี้ เราจะได้ลงพื้นที่จริง ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย และจบมาก็สามารถทำงานได้ทั้งสายการสอนหรือสายงานบริษัท จึงได้เลือกเรียนในสาขานี้ค่ะ เรียนจบแล้วก็อยากเป็นนักกิจกรรม อาจจะในส่วนของบริษัทเอกชนหรือพิพิธภัณฑ์ เพราะการที่เราจัดกิจกรรม ก็จะได้เจอกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ และยังได้ใช้ความรู้ที่ตัวเองเรียนมา
 


หลักสูตร 4 ปี

ปีที่ 1 เรียนวิชาพื้นฐานความรู้ทั่วไป เช่น วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน จิตวิทยา และนวัตกรรมการสื่อสาร พอปีที่ 2 จะเรียนเน้นเนื้อหาวิชาเอกมากขึ้น อย่างเช่น เทคนิคการสอนผู้ใหญ่ ที่จะได้ลงมือสอนกันจริง ๆ เรียนการทำสื่อ เรียนการวางแผนโครงการทางการศึกษาตลอดชีวิต ได้เรียนรู้นวัตกรรมต่าง ๆ และนำไปใช้ลงพื้นที่จริง ปีที่ 3 จะเรียนวิชาสัมมนา เราจะได้ทำการจัดสัมมนาจริง ๆ และเรียนเรื่องการประเมินโครงการ ส่วนปีที่ 4 จะเป็นการฝึกงาน และลงพื้นที่ภาคสนามจริง

 

เปิดสอนที่นี่ที่แรก

สาขาวิชาการศึกษาตลอดชีวิต เป็นสาขาที่ไม่ได้เปิดสอนในทุกมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นที่แรก ๆ ที่เปิดสอนในสาขานี้ โดยจะเน้นให้นักศึกษาได้ลงมือทำเองจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโครงการ การศึกษาชุมชน การลงพื้นพี่จริง ๆ ได้ไปในสถานที่ที่คนทั่วไปอาจจะเข้าไม่ถึง ทำให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ใหม่ ๆ เสมอ

 

อยู่กันแบบครอบครัว

นักศึกษาที่นี่จะอยู่กันแบบครอบครัว มีความอบอุ่น จนมีคำที่ทุกคนติดปากว่า "เพราะทับแก้วคือบ้าน ศึกษาศาสตร์คือครอบครัว" คือมีอาจารย์ให้ความช่วยเหลือในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องการใช้ชีวิตต่าง ๆ และยังมีรุ่นพี่คอยให้คำปรึกษา คำแนะนำในบทเรียนที่เคยเรียนไปแล้ว ก็จะมีเทคนิคความรู้คอยสอนรุ่นน้องเสมอค่ะ
 


คุณสมบัติที่ต้องมี

ต้องเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะมีการเรียนทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ต้องมีการลงพื้นที่ ต้องมีความคล่องแคล่ว กระตือรือร้นในตัวเอง การสอบเข้าก็ตามระบบ TCAS มีรอบรับตรง โควตา 28 จังหวัด ใช้คะแนน GAT, PAT 5 และ 9 วิชาสามัญ รอบ Admissions GPAX 2.50 ขึ้นไป ใช้คะแนน O-NET, GAT และPAT 5

 

ตลาดงาน

สายงานแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ กลุ่มแรกทำงานกับคนในองค์กร เช่น นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นักฝึกอบรม กลุ่มที่สองทำงานด้าน CSR บริษัทที่ส่งเสริมการศึกษา การกระจายโอกาสการศึกษาไปยังพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ และกลุ่มที่สามคือ นักวิชาการการศึกษา นักวิจัยทางการศึกษา นักพัฒนาชุมชนที่พัฒนาการเรียนรู้ให้กับผู้คนในชุมชน หรือจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสถาบันต่าง ๆ

 


ข้อมูลการสอบเข้า

สาขาวิชาการศึกษาตลอดชีวิต

คณะศึกษาศาสตร์

มหาวิทยาลัยศิลปากร

www.educ.su.ac.th

TCAS

รอบที่ 2 โควตา 28 จังหวัด
รอบที่ 4 Admissions

Admissions

GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 20%, PAT 5 30%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us