Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] อัญมณีและเครื่องประดับ วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว

  Favorite
อัญมณีและเครื่องประดับ วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว

 

ออกจากบ้านทีพร็อพสร้อย แหวน นาฬิกา ต่างหู จัดเต็มราวกับตู้เครื่องประดับเคลื่อนที่ ถ้ามีความชอบอัญมณีและเครื่องประดับขนาดนี้ก็ต้องไปให้สุดแบบรุ่นพี่ปี 4 หยก-ธันยธรณ์ สุขเกษม สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่เลือกเรียนเพราะใจรัก และฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ

 

สอนให้คิดเป็นและทำได้จริง

ที่นี่จะเน้นสอนให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ ให้เรากล้าที่จะลงมือทำจริง กล้าที่จะออกไปเผชิญกับโลกความเป็นจริงโดยจะได้เรียนการคัดเลือกเพชรพลอย ลักษณะเฉพาะของแต่ละสถานที่ การออกแบบด้วยมือและคอมพิวเตอร์ การเจียระไน การทำตัวเรือน การขายจริงในมหา’ลัย ตามงานแฟร์ต่าง ๆ และได้ฝึกงานในสถานประกอบการเครือข่ายอย่างใกล้ชิด
 


เรียนกับกูรูตัวจริง

เราจะได้เรียนกับช่างฝืมือคนไทย ผู้ประกอบการ นักธุรกิจระดับนานาชาติ เป็นการเรียนแบบสองภาษา ซึ่งจะส่งผลให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดไปได้อีกมาก ประกอบกับรัฐบาลได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับของโลก มีการขับเคลื่อนการส่งออกมากขึ้น ซึ่งการจะเพิ่มยอดการส่งออกที่มากขึ้นได้อย่างมีคุณภาพก็จะต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมนี้

 

การเรียนแต่ละชั้นปี

สาขาอัญมณีและเครื่องประดับจะอยู่ในวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมีอัญมณี 4 ด้านคือ ด้านการออกแบบ แร่วิทยา ด้านการผลิตที่เกี่ยวข้องกับวัสดุศาสตร์ และการจัดการ เป็นหลักสูตร 4 ปี ตอนปี 1 จะเน้นไปที่การค้นหาตัวเอง ค้นหาความถนัด ซึ่งจะมีการให้ผู้เรียนเลือกซื้อพลอย เพื่อนำไปประกอบตัวเรือนในชั้นต่อไป พอปี 2 จะใช้พลอยที่ซื้อจากชั้นปีแรกมาขึ้นเป็นตัวเรือน เรียนการทำเครื่องประดับ จิวเวลรี่เมคกิ้ง จิวเวลรี่แคสติ้ง สายกระบวนการผลิตทั้งหมด เรียนภาวะผู้นำ และมีเทรนให้ทำกิจกรรมการขายสินค้า จัดงานอีเวนต์ ระหว่างปีสองขึ้นปีสามก็สามารถไปฝึกงานได้ ส่วนปี 3 จะเรียนเรื่องการจัดการ การพัฒนาสินค้าเพื่อนำไปขายจริง พอปี 4 ก็ฝึกงาน และมีนวัตกรรมหนึ่งชิ้นที่ทำด้วยตัวเอง
 


กล้าคิด กล้าทำ กล้าเริ่มสิ่งใหม่

คุณสมบัติของคนที่จะเรียนสาขานี้คือ มีใจรัก มีความอดทน มีเป้าหมาย ส่วนใครที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ยังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร แนะนำว่าต้องลองออกไปเผชิญโลกภายนอก เช่น ออกไปทำงานพาร์ทไทม์ เข้าเวิร์กชอป เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ เมื่อเรายังมีโอกาส คิดแล้วลงมือทำเลย แม้การทำจะไม่ใช่เรื่องง่าย สุดท้ายเมื่อคิดแล้ว ทำแล้ว เป้าหมายทิศทางชัดเจนยังไงก็ประสบความสำเร็จ

 

คนที่สนใจต้องเตรียมตัวอย่างไร

ต้องแสดงให้อาจารย์เห็นให้ได้ว่ารักในอาชีพทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ เกณฑ์ที่จะได้เรียนก็ 60-70% ส่วนความสามารถ ทักษะพิเศษเน้นการออกแบบ ความเป็นศิลปะ แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ ใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้ เช่น บางคนสามารถบวกความสามารถด้านศิลปะและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันได้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับเด็ก ม. 6
 


ตลาดงาน

เปิดกว้างแล้วแต่ความสนใจและความถนัด เช่น นักธุรกิจประกอบธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ หัวหน้างานสายการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ นักออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ นักวิเคราะห์อัญมณี นักการตลาดและพนักงานขายในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ นักผลิตนวัตกรรมและวิจัยในองค์กรทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ร่วมถึงสามารถทำงานในต่างประเทศได้ด้วย

 

ข้อมูลการสอบเข้า

สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ
วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
cci.swu.ac.th

TCAS

รอบที่ 1 เด็กดีมีที่เรียน

รอบที่ 2 โครงการนักเรียนเขตพื้นที่เจ็ดจังหวัด, โควตานักกีฬา, โครงการผู้มีความรู้ความสามารถทางเครื่องประดับ

รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน

Admissions

GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 10%, PAT 1 10%, PAT 2 30%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us