Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เลือกอย่างไหน ? คณะที่ใช่ VS มหาวิทยาลัยที่ชอบ

  Favorite

คงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้น้อง ๆ ม. 6 หลายคนแอบกังวลใจจนนอนไม่หลับกันเลยทีเดียวว่าจะเลือกอย่างไหนระหว่าง ‘คณะที่ใช่’ หรือ ‘มหาวิทยาลัยที่ชอบ’ ซึ่งมุมมองและเหตุผลในการเลือกจะต่างกันไปตามความชอบและความสุขของแต่ละคน แล้วน้อง ๆ ล่ะเลือกอย่างไหน ? ถ้ายังไม่มีคำตอบนั้นมาดูเหตุผลที่เอามาฝากกันหน่อยเป็นไง “เลือกอย่างไหน ? คณะที่ใช่ VS มหาวิทยาลัยที่ชอบ” มาดูพร้อม ๆ กันเลย

 

เหตุผลของคนเลือกคณะที่ใช่

น้อง ๆ หลายคนตัดสินใจเลือก 'คณะที่ใช่' เป็นตัวตั้งและเป้าหมายหลักในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ก็เห็นว่าการเลือกคณะที่ใช่คือการเลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ ถนัด และมั่นใจว่านี่แหละคือทางที่ใช่สำหรับตัวเอง ซึ่งต้องเรียนคณะนี้ให้ได้ไม่ว่าจะเรียนมหาวิทยาลัยไหนก็แล้วแต่ เพื่อนำความรู้และพัฒนาความสามารถของตัวเองให้พร้อมสำหรับนำไปใช้ในการทำงานในอนาคตตามที่ฝันไว้ เป็นวิชาชีพที่จะอยู่กับตัวเองไปตลอดชีวิต และที่สำคัญคือมี 'ความสุข' ที่ได้เลือกเรียนคณะที่ใช่ ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักและต้องการ

 

เหตุผลของคนเลือกมหาวิทยาลัยที่ชอบ

น้อง ๆ อีกส่วนหนึ่งเลือกมหาวิทยาลัยที่ชอบโดยมีเหตุผลอย่างหลากหลาย ทั้งชอบที่มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงเป็นรู้จัก ได้รับการยอมรับ มีคนเก่งเยอะ หากตัดสินใจเลือกก็จะเกิดความภาคภูมิใจที่ได้เรียนและจบจากสถาบันนั้น ๆ รวมทั้งไลฟ์มีสไตล์ตอบโจทย์กับตัวเอง สภาพสังคม/สิ่งแวดล้อมรอบตัวตรงตามที่ต้องการ มหาวิทยาลัยอยู่ใกล้บ้าน ไม่ต้องจากบ้านไปไหนไกล ไม่อยากอยู่หอ ซึ่งก็มองว่าแม้จะได้เรียนหรือไม่ได้เรียนในคณะที่ใช่สำหรับตัวเองแต่ก็เชื่อมั่นว่าการเลือกมหาวิทยาลัยที่ชอบก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งในการเรียนมหาวิทยาลัยเหมือนกัน

 

เทคนิคค้นหาตัวตนคณะไหนใช่-ไม่ใช่

- หาความชอบและสิ่งที่ถนัด เช่น ศิลปะ ดนตรี วิทยาศาสตร์ ภาษา เป็นต้น

- ชอบเรียนวิชาอะไรมากที่สุด

- อยากทำงานอะไรในอนาคต

- อะไรที่เราพูดถึงตลอดเวลา กระตือรือร้นเป็นพิเศษ

- บุคลิกของเราเป็นแบบไหน

- เข้าค่ายช่วงปิดเทอมเพื่อค้นหาคณะที่ใช่สำหรับตัวเอง

- ทำแบบทดสอบค้นหาตัวตนก่อนเลือกคณะ

 

วางแผนอนาคตให้ชัดเจน

การเรียนมหาวิทยาลัยถือเป็นก้าวสำคัญก่อนเข้าสู่เส้นทางของการทำงานในอนาคต สิ่งที่ย้ำกันบ่อยนั่นก็คือ “ต้องวางแผนอนาคตให้ชัดเจน” ไม่ว่าสาขาที่จะเรียน คณะ หรือมหาวิทยาลัย ซึ่งการวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ จะทำให้น้อง ๆ มีเวลาในการเตรียมความพร้อมเพื่อสำรวจตัวเองว่าชอบด้านไหนกันแน่ ที่คิดไว้ใช่แล้วจริง ๆ หรือเปล่า รวมทั้งมีเวลาในการศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับที่เรียนที่ตั้งเป้าหมายไว้ หลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อจะได้กลับมากำหนดเส้นทางของตัวเอง แล้วทุ่มเทกับการเรียนการสอบให้เต็มที่กันไปเลย เพื่อให้ติดคณะที่ใช่และมหาวิทยาลัยที่ชอบสมความปรารถนา

 

ไม่ว่าจะเลือกคณะที่ใช่หรือมหาวิทยาลัยที่ชอบ เชื่อว่าน้อง ๆ ต่างก็มีเหตุผลในการเลือกด้วยกันทั้งนั้น แล้วแต่ว่าใครมีความสุขกับเหตุผลไหน แต่ไม่ว่าจะเลือกอย่างไหนสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือต้องขยันหมั่นเพียรและเรียนให้จบตามที่ตั้งใจให้ได้นะครับ จะได้นำความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ทั้งจากการเรียนและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยไปใช้ในการทำงานและปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างคุ้มค่า

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us