Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ม. 6 รู้ยังคะแนน O-NET สำคัญอย่างไร

  Favorite

O-NET (Ordinary National Educational Test) คงเป็นชื่อที่น้อง ๆ คุ้นหูและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีว่านี่เป็นการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ทดสอบความรู้ของน้อง ๆ ป. 6 ม. 3 และ ม. 6 เพื่อประเมินคุณภาพการศึกษา และที่สำคัญยังใช้เป็นองค์ประกอบในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่ออีกด้วย แต่หลายคนก็ไม่วายสงสัยว่านอกจากนี้แล้ว O-NET สำคัญอย่างไรอีกบ้าง วันนี้เก็บมาตอบข้อสงสัยกันแล้ว อย่าช้า ไปดูกันเลย !!

 

สอบได้ครั้งเดียว คะแนนติดตัวตลอดชีวิต

น้อง ๆ อาจเคยได้ยินครูหรือคนรอบข้างพูดว่า “สอบ O-NET ตั้งใจทำให้ดีที่สุดนะ เพราะสอบได้ครั้งเดียว” ใช่แล้วครับ ! การสอบ O-NET เป็นการสอบโดยส่วนกลางที่น้อง ๆ มีโอกาสสอบได้ครั้งเดียวเท่านั้น ในขณะที่ GAT PAT สมัครสอบใหม่ได้ทุกปี ใครก็สอบได้ อายุเท่าไหร่ก็สอบได้ การสอบ O-NET จึงเป็นการสอบครั้งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยล่ะ นอกจากจะเป็นการประเมินความรู้ความคิดและประเมินคุณภาพของโรงเรียนแล้ว คะแนนที่ได้ก็จะติดตัวน้อง ๆ เองไปตลอดชีวิตนะบอกไว้เลย พลาด ! อยากแก้ตัว อยากปรับคะแนนให้ดีขึ้น “ทำไม่ได้” นะครับ จึงไม่แปลกใจที่น้อง ๆ หลายคนที่รู้ข้อนี้จึงตั้งหน้าตั้งตาฟิตอ่านหนังสือเตรียมสอบ O-NET พอ ๆ กับการเตรียมสอบสนามอื่น ๆ และรอลุ้นคะแนนหนักเป็นพิเศษ

 

ประเมินคุณภาพโรงเรียน

เชื่อว่าน้อง ๆ คงเคยแอบบ่นว่าสอบ O-NET จำเป็นด้วยเหรอ ? ไม่สอบได้ไหม ? ขาดคะแนนของเราไปสักคนคงไม่เป็นไรมั้ง !! ถ้าใครเคยคิดหรือกำลังคิดแบบนี้บอกเลยว่ามาผิดทางแล้วครับ พี่อยากให้น้อง ๆ รักษาสิทธิ์ของตัวเองและทำเพื่อโรงเรียนด้วยนะครับ เพราะถ้าไม่เข้าสอบมีผลกระทบกับคะแนนเฉลี่ย O-NET ม. 6 ของโรงเรียนแน่ ๆ เลยล่ะ คะแนนเฉลี่ยจะลดลง ทำให้ถูกมองในภาพรวมว่าคุณภาพ/มาตรฐานการเรียนการสอนของครู และความรู้ความสามารถของผู้เรียนรวมถึงการจัดการของโรงเรียนขาดคุณภาพ ไม่ผ่านเกณฑ์ สู้โรงเรียนอื่นไม่ได้ ฉะนั้นจึงอยากให้น้อง ๆ ตั้งใจสอบกันทุกคน เพราะทุกคะแนนมีความหมาย ถ้าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมของโรงเรียนออกมาดี น่าพอใจ ก็ยืดอกอย่างภูมิใจใช่ไหมล่ะ ไม่ต้องอายเลยที่จะเอาไปอวดป้าข้างบ้านว่าโรงเรียนของน้อง ๆ ก็มีคนเก่งและมีคุณภาพไม่แพ้ใครเหมือนกัน

 

เกณฑ์ขั้นต่ำ 60% กสพท

O-NET ซึ่งเป็นการสอบวัดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน น้อง ๆ ที่สมัคร กสพท รู้หรือยัง ว่าจะต้องทำคะแนนรวมวิชาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 60% จึงจะผ่านเกณฑ์การพิจารณานะครับ แต่ถ้าต่ำกว่า 60% ล่ะ ? ก็จะโดนตัดสิทธิ์ออกทันที ฉะนั้นเกณฑ์ O-NET ขั้นต่ำ 60% กสพท จึงสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับน้อง ๆ ม. 6 ปีนี้ ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเข้า กสพท ให้ได้ ส่วนเด็กซิ่วไม่ต้องใช้เกณฑ์ O-NET 60% จ้ะ

 

เกณฑ์ขั้นต่ำ TCAS รับตรง

รอบ TCASรับตรงของแต่ละคณะหรือมหาวิทยาลัย บางโครงการอาจกำหนดคะแนนขั้นต่ำ O-NET ไว้ด้วย ซึ่งน้อง ๆ ต้องได้ไม่น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ถ้าคะแนนไม่ถึงตามเกณฑ์ก็จะสมัครไม่ได้ เพราะขาดคุณสมบัติเรื่องคะแนนขั้นต่ำไปนั่นเอง เช่น ต้องมีผลสอบ O-NET ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แต่ละวิชาไม่น้อยกว่า 30 คะแนน ฉะนั้นต้องไฮไลต์ตัวโต ๆ ไว้เลยว่าอย่าลืมศึกษาเกณฑ์ขั้นต่ำคะแนน O-NET ว่าคณะหรือมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ จะสมัครในรอบรับตรงได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ ไว้เท่าไหร่หรือมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง

 

คะแนน 30% ในรอบแอดมิชชั่น

ในรอบแอดมิชชั่นทุกคณะนอกจากคะแนน GPAX, GAT/PAT แล้ว น้อง ๆ รู้ไหมว่า ทุกคณะยังกำหนดให้ใช้คะแนน O-NET ในการพิจารณาอีกด้วย โดยใช้สัดส่วน 30% มีค่าเท่ากับ 9000 คะแนนเลยนะ ถ้าขาดคะแนน O-NET เพียงวิชาเดียวก็หมดสิทธิ์ยื่นคะแนนแอดมิชชั่น รู้อย่างนี้ก็มองข้ามไม่ได้เชียวนะ

 

          การสอบ O-NET ทุกคนมีสิทธิ์สอบได้ครั้งเดียวจึงอยากให้น้อง ๆ ทุกคนตระหนักถึงข้อนี้และเข้าสอบกันทุกคนเมื่อถึงเวลา เพราะไม่ได้สำคัญเพียงแค่ประเมินคุณภาพของโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังเป็นการสอบที่มีผลและกำหนดอนาคตการเรียนต่อมหาวิทยาลัยของน้อง ๆ อีกด้วย ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนในการสอบ O-NET และทุก ๆ สนามสอบนะครับ

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us