Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รักในวัยเรียน...ผิดด้วยเหรอ ? พ่อแม่ไม่ให้มีแฟนควรทำไง

  Favorite

นอกจากการเรียนปัญหาที่วัยว้าวุ่นอย่างเราหนีไม่พ้นคงเรื่องความรักใช่ไหมล่ะ ไหนจะแอบรักเพื่อน (เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ^^) ตามกรี๊ดรุ่นพี่สุดหล่ออปป้านักกีฬาโรงเรียน ไหนจะอกหักรักคุดเพราะน้องม.ต้นผมสั้นไม่สนใจ แย่ไปกว่านั้นก็ถูกสกัดดาวรุ่งไม่ให้มีแฟนนี่แหล่ะ !! แล้วอย่างนี้เราจะทำยังไงดีล่ะ ตามใจพ่อแม่หรืออยู่เป็นโสดไปซะเลย แต่เดี๋ยวก่อน !! อย่าด่วนตัดสินใจไปถ้าน้อง ๆ ยังไม่รู้คำแนะนำสุดเจ๋งที่พี่เก็บมาฝาก “รักในวัยเรียน...ผิดด้วยเหรอ ?” แล้วหากพ่อแม่ไม่เห็นด้วยควรทำไงดี อย่ารอช้าตามมาไขปัญหาหัวใจกันเลยดีกว่า

 

รักในวัยเรียนผิดด้วยเหรอ ?

“มีแฟนมันผิดตรงไหน ก็แค่มีคนรู้ใจเฉย ๆ ..” น้อง ๆ หลายคนคงเคยโดนผู้ใหญ่บ่นเรื่องมีแฟน ให้ระวังโน่นบ้างล่ะ อย่าทำนี่บ้างล่ะ ส่วนตัวพี่คิดว่าการมีแฟนไม่ผิดนะครับ เพราะเป็นความรู้สึกที่ห้ามกันไม่ได้ แต่ก็ควรอยู่ในกรอบที่เหมาะสมไม่ออกนอกลู่นอกทาง ไม่อย่างนั้นปัญหาตามมาแน่ ๆ เชียวล่ะ อย่าลืมว่าน้อง ๆ เป็นนักเรียนประสบการณ์ชีวิตยังน้อยมาก ถ้าหลงใหลกับความรักจนขาดสติลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรตามมาบ้าง !! จึงไม่แปลกใจเลยที่พ่อแม่จะปฏิเสธเสียงแข็งว่ายังไม่พร้อมให้น้อง ๆ มีแฟนยังไงล่ะ แต่เอ๊ะ !! เคยสงสัยกันมั้ยเอ่ยว่าเหตุผลนอกจากนี้ที่ทำให้พ่อแม่กลัวและยังไม่อยากให้ลูกมีแฟนมีอะไรอีกบ้าง ตามไปดูสาเหตุในประเด็นต่อไปกันเลย

 

สาเหตุที่พ่อแม่ไม่อยากให้มีแฟน

1. กลัวเสียการเรียน – เสียอนาคต

2. กลัวปัญหาท้องก่อนแต่ง

3. เป็นวัยที่ยังไม่มั่นคงเรื่องการควบคุมอารมณ์ (ทะเลาะ รัก ๆ เลิก ๆ)

4. หาเงินเลี้ยงตัวเองยังไม่ได้

5. ความรับผิดชอบ – ประสบการณ์ชีวิตยังไม่มากพอ

 

ทำไงดี ถ้าพ่อแม่ไม่ให้มีแฟน !!

1. ปรับความเข้าใจ/หาข้อตกลงร่วมกัน

หลายครอบครัวไม่เชิงห้ามลูกไม่ให้มีแฟนซะทีเดียว แต่จะมีข้อตกลงร่วมกันไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางทำสิ่งไม่เหมาะไม่ควร น้อง ๆ ลองพูดคุยตกลงกับท่านให้ชัดเจนและให้คำมั่นสัญญาดูสิ พี่เชื่อว่าท่านน่าจะไม่ปิดกั้นมากเกินไป (แอบเอาใจช่วยเลยนะเนี่ย !!)

 

2. คบฐานะเพื่อน (สนิท) ไปก่อน

นี่อาจเป็นทางออกที่แอบเสียเซลฟ์หน้าชาหน่อย ๆ!! (คนมันรักช่วยไม่ได้นี่หน่า T^T) แต่ถ้ามองอีกมุมนี่ก็เหมือนพิสูจน์รักแท้ดี ๆ นี่เอง ถ้ารักกันจริงเธอต้องรอฉันให้ได้นะ เธอต้องเข้าใจฉันและครอบครัว น้อง ๆ ลองคุยเล่น ๆ กับแฟนดูสิวิธีนี้อาจได้ผลก็ได้ใครจะรู้

 

3. รับผิดชอบตัวเองให้ได้

เอาล่ะ !! จะมัวฟูมฟายไปก็ใช่เรื่อง จะฟังเพลงอกหักซ้ำ ๆ ทุกวันก็ไม่ไหว นั้นลุกมาเปลี่ยนตัวเองดีกว่าเยอะเลยจริงไหมล่ะ ไหน ๆ อยากมีแฟนทั้งทีต้องทำให้พ่อแม่เห็นว่าเราก็มีความรับผิดชอบเหมือนกันนะเนี่ย เปลี่ยนจากนั่งดูซีรี่ย์ฝันหวานมากวาดบ้าน ล้างรถ เข้าครัวทำอาหารบ้างไรบ้างดีออก เห้ย ๆนั้นต้องเอาเกรดสวย ๆ มาฝากด้วยดีกว่า ท่องไว้ในใจต้องทำให้ท่านเชื่อมั่นในตัวเราให้ได้ (ฮึดสู้เข้าไว้!!)

 

4. เปิดตัวให้ครอบครัวรู้จัก

ไหน ๆ พ่อแม่ก็ห้ามไม่ให้มีแฟนนั้นใจดีสู้เสือเปิดตัวซะเล๊ย !! ถ้าโชคดีหน่อยก็คงไม่โดนว่าอะไร แถมอาจต้อนรับซะดิบดีนี่โชคดีเหมือนถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แต่ถ้าตรงกันข้ามอันนี้ก็น่าเห็นใจ เอาเป็นว่าจะตัดสินใจเปิดตัวหรือไม่ก็ลองประเมินสถานการณ์เล่น ๆ ดูนะครับ เพราะแต่ละบ้านระดับริกเตอร์สั่นไหวไม่เท่ากันชัวร์ ๆ !!

 

รักกันต้องช่วยกันเรียน

ฟังทางนี้ก่อน !! ถ้าตอนนี้ใครกำลังอินเลิฟหรือคิดว่าต้องมีแฟนให้ได้ ตามส่องเฟซบุ๊ก ไอจี คนที่ชอบต่อไปคงละลายกลายเป็นน้ำเชื่อมก่อนแน่ ๆ ให้ทักแชตก็เขินจะบ้าตาย (คนอะไรไม่รู้น่ารักเป็นบ้า หื้ม !!) สิ่งที่น้อง ๆ ต้องรู้ก่อนเลยคือ “รักแบบไหนถึงจะเหมาะสม” พี่แนะนำว่าต้องเป็นรักที่รักอนาคตของตัวเองด้วย ช่วยกันเรียน ช่วยกันติวหนังสือ เป็นที่ปรึกษาให้กัน ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติ ไม่ทำสิ่งที่ไม่ดีก่อนเวลาสมควร นี่สิ ! ถึงเรียกว่ารักกันจริง ถ้าเป็นไปได้ควรแนะนำให้ที่บ้านรู้จักด้วย อย่างน้อยก็อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ดีกว่าหลบ ๆ ซ่อน ๆ ยังไงล่ะ แต่ถ้าที่บ้านไม่ให้มีแฟน (น้ำตาคลอเบ้า TT) ก็ลองเอาวิธีที่พี่แนะนำประเด็นก่อนหน้าไปลองใช้ดูสิ แต่บอกก่อนว่าต้องค่อยเป็นค่อยไปนะครับ ต้องเข้าใจว่าอาจใช้เวลา จะให้ครอบครัวเข้าใจเราทันทีก็คงไม่ง่ายแน่ ๆ

 

          วัยเรียนเรื่องเรียนต้องมาก่อน ความรักมาทีหลัง การมีแฟนไม่ใช่เรื่องผิดเลยแต่น้อง ๆ ต้องรู้ขอบเขตความถูกต้องเหมาะสมนะครับ เพราะคนที่ห่วงเรามากกว่าแฟนก็คนในครอบครัวนี่แหละ ถ้าพ่อแม่ปฏิเสธไม่ให้มีแฟนก็อย่าน้อยใจท่านเลยครับ เพราะนั่นแหละคือรักแท้ที่เราไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดตอนนี้คือตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี เรียนให้จบ พอถึงวันนั้นพี่เชื่อว่าท่านจะเปิดทางให้ แน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความรักนะครับ

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us