Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
6 สิ่งเตรียมให้พร้อม ก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัย

  Favorite

จะว่าไปพอใกล้เรียนจบใจหนึ่งก็แฮปปี้เหมือนยกภูเขาออกจากอก แต่บางทีก็แอบใจหายแว๊บ ไม่รู้ต้องเตรียมต้องเจออะไรบ้าง รู้อีกทีก็สายเกินไปซะแล้ว !! แอบเสียดายใช่ไหมล่ะว่าถ้ารู้มาก่อนคงเตรียมให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วน้อง ๆ ต้องเตรียมอะไรบ้างล่ะเคยสงสัยกันมั้ยเอ่ย ไม่ต้องปูเสื่อรออีกต่อไปวันนี้พี่เอา “6 สิ่งเตรียมให้พร้อม ก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัย” มาบอกต่อแล้วล่ะ
 

1. วางแผนอนาคตการทำงาน

เอาไงดี ใกล้เรียนจบแล้วแต่ยังไม่รู้เลยว่าจะทำอะไรต่อ ทำงานอะไร ที่ไหน เงินเดือนเท่าไหร่ เรียนต่อดีมั้ยหรือว่าหาแฟนให้รู้เรื่องรู้ราวไปซะเลย !! บอกเลยเรื่องเหล่านี้น้อง ๆ ต้องวางแผนให้ชัดเจน ตั้งแต่ตอนเรียนเลยล่ะ ขืนรอให้จบก่อนแล้วค่อยคิดพี่ว่าเหมือนเอาชีวิตไปทิ้งปากเหวเลยล่ะมั้ง ไหนจะตามหลังคนอื่น ไหนจะเสียเวลาร๊อรอ ตอนนี้ยังไม่สายเริ่มวางแผนอนาคตได้เลยอย่าช้า เพราะ “โอกาสมักจะเป็นของคนที่พร้อมเสมอ”

 

2. ต้องมีเงินเก็บ

น้อง ๆ รู้มั้ยล่ะว่าเงินเก็บสำคัญมาก เพราะจบออกมาต้องใช้แน่ ๆ เชียวล่ะ ไหนจะเตรียมไว้ใช้ตอนรับปริญญา สมัครงาน ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ไมเกรนขึ้นกันพอดี !! แต่ถ้าน้อง ๆ มีเงินเก็บไม่ต้องห่วงช่วยได้เยอะ อ้อ !! ถ้าใครเงินเก็บไม่ขาดอาจเอามาลงทุนอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นงานเสริมยังได้เลยใช่ไหมล่ะ รู้อย่างนี้แล้วก็เริ่มหยอดกระปุกอาจจะวันละ 5 - 10 บาทก็ได้ พอนาน ๆ เข้ากลายเป็นเงินพันเงินหมื่นเลยล่ะครับน้อง ๆ

 

3. ฝึกภาษาที่ 2 หรือ 3 ให้พร้อม

ยุคนี้รู้แค่ภาษาไทยเห็นจะยากซะแล้วแหละ ช่องทางหางานก็น้อยลง เงินเดือนก็น้อยไม่พอจ่าย แต่ถ้าใครสื่อสารได้หลายภาษา โอ้ !! เยี่ยมยอดเลยล่ะ เพราะมีโอกาสทำงานกับบริษัทต่างชาติ เงินเดือนก็สูงไปด้วย ไม่ต้องวิ่งหนีเมื่อเจอชาวต่างชาติ ไหนจะเที่ยวรอบโลกแบบชิลล์ ๆ ได้อีกต่างหาก ตอนนี้น้อง ๆ ต้องฝึกฝนภาษาที่ 2 หรือ 3 ให้ได้โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ใครจะพ่วงภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ ก็ยิ่งดีไปใหญ่ นั่นเท่ากับว่าเพิ่มโอกาสให้ตัวเองยังไงล่ะ

 

4. สอบ TOEIC, TOEFL, IELTS

ก่อนจบพี่แนะนำว่าน้อง ๆ ควรทดสอบความรู้การวัดระดับทางภาษา ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สาม รู้มั้ยมันจำเป็นมากเลยล่ะกรณีที่ต้องเรียนต่อหรือทำงานกับต่างชาติ เพราะแทบทุกที่ต่างใช้เกณฑ์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในคุณสมบัติคัดเลือกเข้าทำงาน ถ้าคุณสมบัติอื่นครบแต่น้อง ๆ ขาดสิ่งนี้ไปน่าเสียดายแย่เลย เพราะคงเข้าทำงานไม่ได้ชัวร์ ๆ เริ่มอยากจะสอบแล้วใช่ไหมล่ะ รายละเอียดการสมัครมีอะไรบ้าง ข้อสอบเป็นยังไง เริ่มหาข้อมูลเตรียมไว้ได้เลย

 

5. เตรียม RESUME สมัครงานให้พร้อม

RESUME (เรซูเม่) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับน้อง ๆ จบใหม่ที่ต้องใช้สมัครงาน ก่อนจบจึงลืมไม่ได้เลยที่ต้องเตรียมไว้ให้พร้อม อย่างข้อมูลส่วนตัว การศึกษา ประสบการณ์ทำงาน เงินเดือนที่ต้องการ ฯลฯ อาจเพิ่มให้น่าสนใจด้วยประวัติงานอาสาถ้าอยากให้ดูว่าเราทำงานเข้ากับคนอื่นได้ด้วยเหมือนกัน แอบกระซิบหน่อยว่าน้อง ๆ ต้องศึกษารูปแบบการทำเรซูเม่ให้ดี อย่าอัดข้อมูลเยอะหรือรูปแบบอ่านยากจนไม่น่าอ่าน ไม่เช่นนั้นใบสมัครของน้อง ๆ ก็อาจปลิวหายไปในอากาศได้เหมือนกัน !! (กลายเป็นคนนอกสายตาเธอไปในทันที TT)

 

6. ปรับบุคลิกภาพให้เป๊ะปัง

สำหรับคนทำงานยุคนี้บุคลิกภาพเป็นเรื่องสำคัญพอ ๆ กับความรู้ความสามารถเลยล่ะ เหมือนเป็นการสร้างความประทับใจแรกเห็นนั่นเอง รู้อย่างนี้แล้วใครที่รู้ตัวว่าขืนอยู่แบบอะไรก็ได้ตามใจฉันคงไม่รอดแน่ ๆ !! ก็เริ่มจัดการตัวเองได้เลย ไม่ว่าจะความสะอาด การแต่งกาย ทรงผม ท่าทางนั่งยืน การพูดจา เอาเป็นว่าเตรียมให้พร้อมทุกอย่างเลย เพราะบุคลิกภาพดีเสริมราศีให้เราได้ดีทีเดียว พร้อมมีทัศนคติที่ดี มีแรงบันดาลใจพร้อมสำหรับชีวิตการทำงาน

 

ความแตกต่างก่อน – หลังเรียนจบ

ตอนเรียน

1. ครอบครัวส่งเงินให้เรียนให้จ่ายแทบ 100 % หรือใครที่ทำงานตอนเรียนไปด้วย ก็ยังไม่หนักเหมือนออกไปทำงานเต็มตัว

2. เที่ยวพักผ่อนสบาย ๆ ได้ทุกวัน

3. อยู่แต่กับแก็งเพื่อนที่ชอบเหมือน ๆ กัน

4. มีอิสระที่จะใช้ชีวิต

หลังเรียนจบ

1. ต้องทำงานหาเงินใช้เอง บางคนก็ต้องเอาเงินไปช่วยครอบครัวด้วย

2. ทำงานแทบไม่มีเวลาพักผ่อน /กลับบ้านดึก / คุยกับคนในครอบครัวน้อยลง

3. เพื่อนร่วมงานมากหน้าหลายตา ต้องออกสังคมพบเจอคนหลายแบบ

4. ต้องอยู่กับงาน ดูแลครอบครัว ความอิสระน้อยลง

 

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัย เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย เพราะถ้าเราจบมหาวิทยาลัยแต่ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมพร้อมอะไรอันนี้น่ากลัวทีเดียวเลยแหละ แต่ถ้าได้รู้ก่อนเป็นเรื่องดีมาก ๆ น้อง ๆ จะได้มีเวลาเตรียมตัวไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง ถ้าอยากให้เพื่อน ๆ ได้เตรียมตัวด้วยก็แชร์ต่อเรื่องราวดี ๆ เหล่านี้ได้เลยไม่หวงครับน้อง ๆ

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us