Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรียนพิเศษ ดีจริงหรือแค่ค่านิยม

  Favorite

          สวัสดีครับน้อง ๆ ถ้าพูดถึงเรียนพิเศษหรือกวดวิชาแล้วนั้นเด็ก ม. ปลายอย่างเรา ๆ คงคุ้นเคยกันดีว่าไหมล่ะครับ โดยเฉพาะช่วงเตรียมสอบเข้ามหา’ลัยนี่แหละที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตาไปเรียนกันอย่างมุ่งมั่น (แม้จะโคตรแพงก็ตาม !!) แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าเรียนพิเศษช่วยให้เก่งขึ้นหรือมีโอกาสสอบติดมหา’ลัยมากกว่าคนไม่เรียนจริงหรือเปล่า หรือแค่ค่านิยมเรียนตามเพื่อนของเด็กยุคนี้กันแน่ ชักจะสงสัยแล้วว่าไหมล่ะครับ นั้นตามมาดูกันดีกว่า

 

ทำไมต้องเรียนพิเศษ

น้อง ๆ ส่วนใหญ่ก็มักให้เหตุผลว่าเรียนในห้องไม่ทันบ้าง เนื้อหาที่เรียนในโรงเรียนเยอะจนไม่รู้ว่าควรเน้นเรื่องไหน บางคนก็ว่าเรียนไม่เข้าใจ เลยตัดสินใจลงเรียนพิเศษซะเลย เพราะถ้ามัวอ่านหนังสืออย่างเดียวคงตามคนอื่นไม่ทันแน่ ๆ โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบเข้ามหา’ลัยก็กลัวสู้คนอื่นไม่ได้ เพราะสนามสอบจริงการแข่งขันก็สูงขึ้นทุกปีแถมข้อสอบออกยากกว่าที่เรียนเยอะเว่อร์ การเรียนพิเศษจึงเป็นช่องทางที่เด็ก ม.ปลายหลายคนสนใจ เพราะเหมือนกับได้ทบทวนเนื้อหาที่รวบรัด ครอบคลุม เข้าใจง่ายแถมยังได้เคล็ด (ไม่) ลับไว้ทำข้อสอบอีกต่างหาก

 

คนเรียนพิเศษสอบติดมากกว่าคนไม่เรียนจริงไหม ?

ข้อสงสัยนี้พี่มองว่าอาจไม่จริงเสียทีเดียวครับ เพราะบางคนไม่เรียนพิเศษก็สอบติดมหา’ลัยเยอะแยะไป แถมบางคนคะแนนแอดมิชชั่นยังติดท็อปอันดับต้น ๆ ของประเทศอีกต่างหาก ถ้าได้ติดตามข่าวน้อง ๆ เหล่านี้บอกตรงกันว่าส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนในห้องเป็นหลัก แทบไม่เคยเรียนพิเศษ นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าถ้าน้อง ๆ ตั้งใจเรียนในห้อง หมั่นทบทวนเนื้อหาบ่อย ๆ เรียนพิเศษอาจไม่จำเป็นเลยก็ได้นะ แต่สำหรับใครที่รู้ตัวว่าถ้าไม่เรียนพิเศษคงไม่รอดแน่ ๆ ก็ต้องพยายามมากกว่าคนอื่นนะครับ ส่วนน้อง ๆ คนไหนเต็มที่ในห้องเรียนแล้วแต่อยากสร้างความมั่นใจอีกหน่อยก็ไม่เสียหายครับ ขยันเยอะ ๆ จะได้สู้รบปรบมือกับข้อสอบได้เต็มที่ยังไงล่ะ

 

ข้อดี – ข้อเสีย ของการเรียนพิเศษ !!

ข้อดี

1. ช่วยทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดแบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย
2. รู้เทคนิควิธีในการจำเนื้อหาที่ยาก ๆ เช่น ท่องเป็นเพลง ใช้คำคล้องจอง จำด้วยภาพ ฯลฯ
3. สร้างความมั่นใจและความพร้อมในการสอบ
4. ได้รู้จักเพื่อนใหม่ เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกันรวมทั้งมีสังคมที่กว้างขึ้น
5. เรียนสนุก ผู้สอนเป็นกันเอง ทำให้ไม่เครียดหรือกดดัน

ข้อเสีย

1. ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เช่น ค่าคอร์สที่ลงเรียน ค่าเดินทาง ค่ากิน ฯลฯ
2. หลายคนใช้เป็นข้ออ้างในการออกจากบ้านไปเที่ยวกับเพื่อน
3. มีเวลาอยู่กับครอบครัวน้อยลง

 

          สำหรับประเด็นที่พี่หยิบมาวันนี้ไม่ได้จะบอกน้อง ๆ ว่าต้องเรียนหรือไม่ต้องเรียนพิเศษนะครับ เพียงแค่ชี้ให้เห็นข้อดี ข้อเสีย และประเด็นที่ควรรู้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของน้อง ๆ ยังไงล่ะ ซึ่งก่อนอื่นต้องถามตัวเองว่าขยันเรียนในห้องมากพอหรือยัง เคยทบทวนเนื้อหา อ่านหนังสือเวลาว่างบ้างหรือเปล่า ถ้ายังก็เริ่มเสียตั้งแต่วันนี้ยังไม่สายนะครับ ส่วนน้อง ๆ คนไหนอยากเรียนพิเศษเพิ่มเติมก็วางแผนดี ๆ ว่าอยากรู้เพิ่มเติมวิชาหรือเรื่องไหน อ้อ !! ยังไงแล้วก็อย่าลืมจัดตารางเวลาด้วยล่ะ จะได้มีเวลาพักผ่อนและไม่เครียดจนเกินไป สู้ ๆ นะครับน้อง ๆ

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us