Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
5 ข้อที่ควรคำนึง ก่อนเตรียมตัวเรียนต่างประเทศ

  Favorite

หนึ่งในความฝันของน้องหลาย ๆ คนคือการได้บินลัดฟ้าไปศึกษาที่ประเทศโน่น ประเทศนี้ ในอนาคต ซึ่งหากพูดถึงความตั้งใจพี่เชื่อว่าน้อง ๆ มีความตั้งใจที่เกินร้อยอย่างแน่นอน แต่เอ๊ะ ! ความตั้งใจของเรามันเพียงพอไหมนะ ? เพราะตั้งแต่เกิดมาก็เรียนแค่ที่ในไทย ไม่เคยข้ามแม้แต่ตะเข็บชายแดน แล้วฉันจะมีชีวิตรอดในโลกที่แสนกว้างใหญ่นี้ได้อย่างไง ไม่ต้องห่วงวันนี้พี่มีวิธีเตรียมตัวในการเรียนต่อต่างประเทศมาฝาก

 

1. “ผลการเรียน” ต้องห้ามทิ้ง

หากน้องอยากไปเรียนต่อในหลักสูตรที่มีการรองรับอย่างชัดเจนเช่น ปริญญาตรี ปริญญาโท เรื่องผลการเรียนต้องอยู่ในระดับที่ปานกลางหรือสูงเลยทีเดียว มหาลัยชื่อดังส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับตรงนี้ เนื่องจากบ่งบอกความสามารถในการเรียนของน้อง ๆ นั้นเอง อย่างเช่น หากระดับปริญญาตรี ต้องมีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 นั้นเอง แต่ในกรณีที่ไปเรียนต่อทางด้านภาษาในโรงเรียนสอนภาษาอาจจะไม่ให้ความสำคัญเรื่องเกรด แต่ทำให้สูงไว้อุ่นใจที่สุดเพื่อเอาไว้ชิงทุน เพราะบางทุนก็มีการกำหนดเกรดเฉลี่ย โดยส่วนมากมีการกำหนดที่ 3.00

 

2. เอาตัวรอดได้ด้วย “ภาษา”

สิ่งที่สำคัญที่สุดกับการใช้ชีวิตประจำวันนั้นก็คือการพูด เพราะภาษาไทยไม่ได้เป็นภาษากลางของโลก เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษากลางนั้นก็คือ “ภาษาอังกฤษ” เพื่อใช้ในการสื่อสาร แต่หากน้อง ๆ ต้องการไปศึกษายังประเทศที่ค่อนข้างรักความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง อาทิ ญี่ปุ่น จีน หรือบางประเทศในยุโรป ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ ก็อาจเจอปัญหา เพราะฉะนั้นนอกจากสองภาษาข้างต้นแล้ว ควรมีการเตรียมตัวในภาษาที่สามที่เป็นภาษาที่เป็นภาษาในการสื่อสารในประเทศที่เราต้องไปเรียนต่อนั้นเอง โดยส่วนใหญ่ก่อนเข้ารับการศึกษาในมหาลัยต่าง ๆ นักเรียนต่างชาติจะต้องถูกส่งไปเรียนภาษาอย่างน้อยหนึ่งปี

 

3. ศึกษา “ข้อมูลการศึกษา” ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สิ่งสำคัญอีกหนึ่งข้อที่ควรคำนึงคือ “ระบบการศึกษา” ของประเทศนั้น ๆ เราจำเป็นจะต้องศึกษาให้แน่ชัดว่าในแต่ละประเทศที่เราจะไปศึกษาต่อนั้น มีกฎเกณฑ์ ข้อกำหนดอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างถูกต้อง ตลอดจนการศึกษาเกี่ยวกับชื่อมหาวิทยาลัย ลักษณะมหาวิทยาลัย เป็นต้น

 

4. ลักษณะของแต่ละ “ประเทศ”

ทุกเรื่องของประเทศที่เราจะเดินทางไปเรียนต่อเราควรมีการศึกษาข้อมูลอย่างชัดเจน เช่น ภูมิอากาศ ว่ามีลักษณะแบบไหน แบบร้อนหรือเปล่า หรือหนาวแบบขาสั่น เพื่อที่จะได้เตรียมเสื้อผ้า และเตรียมอุปกรณ์ที่จะสามารถดำรงชีพได้ ตลอดจนศึกษาการคมนาคม ความเป็นอยู่ จากผู้มีประสบการณ์หรือผู้ที่เคยได้อยู่ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตนั้นเอง เพราะไปอยู่ที่โน่นต้องห่างไกลจากครอบครัว หากเราศึกษาข้อมูลที่แน่นแล้วรับรองอุ่นใจมีภัยก็ไม่กลัว

 

5. ศึกษา “ตัวเอง”

ทบทวนตัวเองอีกครั้งว่าพร้อมรึยังที่จะไปสู่โลกกว้าง แต่ละคนมีความพร้อมไม่เหมือนกัน บางคนพร้อมตั้งแต่มัธยมปลาย บางคนพร้อมตอนมหาวิทยาลัย ซึ่งเราไม่สามารถตัดสินใจตามเพื่อนได้ เราจึงจำเป็นต้องศึกษาตัวเองให้ดี ว่าเรามีคามพร้อมมากน้อยแค่ไหน ความรู้ การเตรียมตัว ยังไม่สำคัญเท่าจิตใจ หากใจเราพร้อม พี่เชื่อว่าไม่ว่าประเทศไหน ๆ น้องก็สามารถเอาตัวรอด และสนุกไปกับการเรียนในประเทศนั้น ๆ ได้แน่นอน 

 

เรื่อง : ศิรศักดิ์ ชัยสิทธิ์

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us