Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เทคนิคการเรียนง่าย ๆ คว้าเกรด 4 มาครอง

  Favorite

“เทอมนี้นี่แหละฉันจะทำให้เกรดฉันดีขึ้น” เชื่อว่าหลายคนคงพูดแบบนี้กับตัวเองทุกเทอม แต่เหมือนยิ่งคิดยิ่งผิดหวัง ทำไมได้เกรดมาเหมือนเศษเลข ขนาดนี้ T^T อาจจะเป็นเพราะเราใช้วิธีผิดวิธีรึเปล่านะ ? หรือเราพลาดอะไรไป วันนี้พี่เลยนำเทคนิคง่าย ๆ ในการทำยังไงให้ได้เกรด 4 หรือทำให้เกรดเพิ่มขึ้นมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปเริ่มกันเลย

 

ตั้งสติก่อน START

แนวคิดเดียวกับโฆษณาเมาไม่ขับเลยจ้ะ แต่เราจะมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการเรียน นั้นก็ คือ “ก่อนจะทำอะไรต้องตั้งสติไว้ก่อน” ไม่ว่าจะเริ่มทำอะไร เราต้องตั้งสติในการทำทุก ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นก่อนเริ่มคาบ ก่อนอ่านหนังสือทบทวน ก่อนจดแลคเชอร์ หรือก่อนติวหนังสือกับเพื่อน ๆ เราจำเป็นจะต้องตั้งสติให้มั่นจดจ่อไปกับมัน วิธีที่พี่อยากจะแนะนำก็คือขั้นตอนต่อไปนี้

1. ค่อย ๆ หลับตาเพราะการหลับตาจะทำให้น้อง ๆ ได้อยู่กับตัวเอง (ก็มันมืด แฮร่!!) มันจะทำให้เรามองไม่เห็นสิ่งที่รบกวนนั้นเอง

2. หายใจเข้าออกช้า ๆ กำหนดลมหายใจอย่างช้า ๆ

3. พูดกับตัวเองในใจ ไม่ผิดหรอกเพราะถ้าเราได้พูดกับตัวเองจะทำให้ตระ หนักและรู้ว่าต่อจากนี้เราจะทำอะไรนั้นเอง

 

จดใจความสำคัญจากคำพูดของครู

ในระหว่างเรียน หากมีสมุดเล่มเล็ก ๆ ที่ไม่ใช่สมุดที่ใช้ส่งครูสักหนึ่งเล่มจะเป็นอะไรที่เพอร์เฟคมาก เพราะเวลาเราได้ยินคีย์เวิร์ดอะไรของครู เราจะสามารถจดได้แบบที่เราต้องการโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าครูจะเข้าใจหรือเปล่า เราสามารถวาดรูปเพื่อความเข้าใจของเราเองได้ และใช้รวบรวมได้หลายวิชา เพื่อนำมาอ่านตอนก่อนสอบได้ โดยถ้าครูพูดเรื่องไหนซ้ำ ๆ มั่นใจได้เลยว่านั้นแหละออกสอบแน่นอน เพราะข้อสอบบางข้อไม่มีในหนังสือแต่มันอยู่ในห้องเรียนนั้นเอง

 

ทำสรุปให้อ่านง่าย

หนึ่งเทอมบางทีเรียนเจ็ดแปดวิชา ก่อนสอบจะให้เอาหนังสือเล่มหนาสามร้อยกว่าหน้ามานั่งอ่านทุกบรรทัดก็คงจะใช้เวลานานไป หากเราจดใจความสำคัญออกมาจากหนังสือแล้วทำสรุปให้อ่านเข้าใจง่ายเป็นภาษาเรา ทำให้มันมีสีสันดึงดูดน่าอ่าน พร้อมมีเขียนให้กำลังใจตัวเองหรือเป้าหมายของเราในเทอมนี้ในแผ่นสรุป ก็จะช่วยให้เรามีกำลังใจอ่านและฮึดสู้ขึ้นมา

 

ตั้งโต๊ะติว

ชื่อเหมือนชื่อรายการอาหารอะไรในสักอย่าง (ฮ่า ๆ) หัวข้อนี้คือการที่เรานำความรู้ของเราและของเพื่อน ๆ มารวบรวมแลกเปลี่ยนกัน ฉันถนัดวิทยาศาสตร์ เธอถนัดคณิต เรามาแลกเปลี่ยนผลัดกันติวไหม ? ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีนะ เพราะเพื่อน ๆ แต่ละคนจะมาสอนเราอีกรอบ สวมบทบาทเหมือนครูมาสอนกันไปเลย ช่วยให้เราเข้าใจง่ายขึ้น และผู้สอนเองก็จะจำได้มากขึ้น อาจจะหาร้านกาแฟนั่งชิวเงียบ ๆ หรือบ้านใครสักคน พูดคุยกันและติวกัน ไม่เหงาดีกว่านั่งอ่านคนเดียวนะ

 

ห้ามขาด ห้ามสาย คอยส่งตรง

สามคำง่าย ๆ ที่ทำได้ยาก (หรือเปล่าสำหรับบางคน อิอิ) สิ่งเล็ก ๆ ที่น้องหลายคนอาจมองข้ามไปนั้นก็คือ “การเข้าเรียนให้ครบ การห้ามมาสาย และส่งงานให้ตรงเวลาและครบถ้วน” เพราะคะแนนจิตพิสัยถึงแม้จะเล็กน้อยแต่ก็สามารถกำหนดเกรดได้เลย เช่น อีกหนึ่งคะแนนจะได้เกรดสี่ แต่คะแนนจิตพิสัยต่ำครูก็อาจจะไม่ช่วยเลยก็ว่าได้ คะแนนตรงนี้มันแสดงออกถึงความตั้งใจ ความมุ่งมั่นในการเรียนของน้อง ๆ ว่าเป็นเด็กดีรึเปล่านั้นเอง

 

          และนี้ก็คือทั้งหมดของเทคนิคการเรียนง่าย ๆ ที่พี่นำมาฝาก ไม่ยากใช่ไหมหละ เอาง่าย ๆ เทคนิคอะไรมันเป็นแค่ตัวช่วยที่จะทำให้น้อง ๆ ได้เกรดที่ดีขึ้น แต่ส่วนสำคัญหลักแล้วมันอยู่ที่ตัวน้อง ๆ เองว่า เราพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นหรือเปล่า อยู่กับตัวตั้งใจเรียนตอนนี้ยังไม่สาย ไฟนอลรออยู่ อิอิ

 

เรื่อง : ศิรศักดิ์ ชัยสิทธิ์

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us