Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] เปิดหลักสูตร รังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล แชร์ตรงจากรุ่นพี่ปี 4

  Favorite
รังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล


หลังจากหมอแล็บแพนด้า นักเทคนิคการแพทย์ โด่งดังบนโลกออนไลน์ก็ทำให้มีน้อง ๆ หลายคนสนใจที่จะเรียนคณะเทคนิคการแพทย์มากขึ้น แล้วรู้ไหมว่าในคณะเทคนิคการแพทย์นั้นมีสาขารังสีเทคนิค ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน แล้วสาขานี้จะสอนอะไร น่าสนใจอย่างไร มาเปิดหลักสูตรไปกับรุ่นพี่ปี 4 พงษ์-ภานุพงษ์ สมเกษม สาขารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีความฝันอยากจะช่วยเหลือผู้ป่วยให้หายดีด้วยบทบาทนักรังสีเทคนิค
 


แรงบันดาลใจ

ตอนที่จะสอบเข้าก็เปิดดูคณะ สาขาต่าง ๆ เยอะมาก จนพบว่าตัวเองอยากจะเข้าสาขารังสีเทคนิค ซึ่งเป็นสาขาที่กำลังขาดแคลนบุคลากรทำงานในด้านนี้และกำลังมีความต้องการสูงอยู่ ก็เลยสนใจและอยากจะศึกษาที่สาขานี้ครับ โดยเลือกสอบเข้าสาขานี้ด้วยการแอดมิชชั่น ตอนนั้นเลือกคณะทั้งหมด 4 คณะ สุดท้ายก็ติดสาขารังสีเทคนิคที่มหิดล ส่วนเทคนิคให้สอบติดของผมก็จะเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป คือ เรียนพิเศษเพิ่มเติม และหลังจากเรียนพิเศษกลับมาก็จะอ่านทบทวนไปด้วย รวมถึงทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ อีกอย่างที่สำคัญคือ พอช่วงใกล้ ๆ จะสอบควรหมั่นฝึกทำข้อสอบและจับเวลาเพื่อดูว่าเราสามารถทำทันในห้องสอบรึเปล่าด้วยครับ

 

รังสีเทคนิค..เรียนอะไรบ้าง

สาขารังสีเทคนิคเป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับการใช้รังสี การป้องกันทางรังสี รวมถึงเรียนเกี่ยวกับการนำรังสีไปใช้ในทางการแพทย์ เพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคและการรักษาโรค ประโยชน์ของรังสีในการรักษาก็คือ ช่วยหมอในการวินิจฉัยโรค เพราะเราไม่สามารถมองเห็นอวัยวะที่อยู่ข้างในได้ก็ต้องใช้รังสีในการตรวจดู รวมถึงสามารถนำรังสีที่มีพลังงานสูงมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยได้ด้วยครับ ถ้าเรียนจบก็สามารถไปเป็นนักรังสีการแพทย์ได้ คอยช่วยเหลือผู้ป่วยร่วมกับหมอ
 

 

 


สาขานี้ที่มหิดลน่าสนใจอย่างไร

ความน่าสนใจของสาขานี้คือ เนื่องจากเป็นสาขาที่ยังไม่ค่อยแพร่หลายในประเทศไทย ความขาดแคลนบุคคลก็ค่อนข้างมีอยู่สูง ถ้าใครที่เข้ามาเรียนสาขานี้ก็มั่นใจได้เลยว่าจะมีงานทำแน่นอนครับ ซึ่งสาขารังสีเทคนิคที่มหิดล จะมีจุดเด่นคือเป็นสาขารังสีเทคนิคแห่งแรกของประเทศไทย ทำให้อาจารย์หรือความรู้ อุปกรณ์ต่าง ๆ เราจะพร้อม และในส่วนของโรงพยาบาลด้านนอกก็จะมีเครื่องมือ มีอุปกรณ์พร้อมให้เราไปศึกษาหาความรู้ อย่างโรงพยาบาลในเครือข่ายของมหิดล เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นต้น

 

การเรียนในแต่ละชั้นปี

ช่วงปี 1 จะเรียนวิชาทั่ว ๆ ไป อย่างวิทยาศาสตร์พื้นฐานเหมือนตอนเรียนชั้น ม.ปลาย รวมไปถึงวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคม และก็จะมีวิชาของมหาวิทยาลัยที่เป็นวิชาบังคับในการเรียนเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจซึ่งวิชานี้จะเรียนกับเพื่อนต่างคณะ ก็จะทำให้เรารู้จักเพื่อนคณะอื่นมากขึ้น พอปี 2 ก็จะเรียนวิทยาศาสตร์การแพทย์ พวกสรีระวิทยาหรือเคมี ชีวะ ซึ่งอันนี้จะเรียนเฉพาะเด็กในสายวิทย์สุขภาพเท่านั้น และก็จะมีวิชาของคณะบางตัวด้วย ส่วนปี 3 และปี 4 จะเป็นวิชาคณะทั้งหมด ในส่วนของปี 3 จะเรียนเรื่องการจัดท่าพื้นฐานที่เราจะนำไปใช้ในการเอ็กซเรย์ผู้ป่วย รวมถึงเรียนวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ที่จะเกี่ยวกับสาขารังสีเทคนิด ส่วนปี 4 จะเน้นหนักในเรื่องของรังสีรักษาซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายของรังสีเทคนิคที่จะเรียนกันทั้งหมด ซึ่งจะไปเรียนที่โรงพยาบาลศิริราชครับ
 


 


ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

บรรยากาศการเรียนสาขารังสีเทคนิคที่มหิดล ค่อนข้างจะเรียนแบบเข้มข้น แต่ก็จะมีช่วงเวลาให้ได้ผ่อนคลายด้วย คือ ไม่ได้เรียนอย่างเดียวจนเครียดเกินไป อาจารย์เก่งและน่ารัก เพื่อน ๆ ก็ดี คอยช่วยเหลือกันในช่วงเวลาเรียน เวลาสอบก็จะมีการติวร่วมกัน ในส่วนของมหาวิทยาลัยถ้าเกิดเราเรียนไม่ทันหรือไม่ได้เข้าเรียนในวิชาไหน ช่วงปี 1 หรือ ปี 2 เราสามารถเข้าไปเรียนย้อนหลังได้ที่ห้องสมุด ซึ่งจะมีให้บริการเรียนย้อนหลังได้ที่นี่

 

ความภาคภูมิใจ

สำหรับสิ่งที่ภูมิใจที่ได้มาเรียนสาขารังสีเทคนิคที่มหิดล อันดับแรกเลยคือที่นี่เป็นสาขาแรกในประเทศไทย และหน้าที่ของเราที่จะทำงานหลังจากเรียนจบแล้วคือการได้ช่วยเหลือผู้ป่วย รักษาผู้ป่วย อันนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจที่สุด ที่เราจะสามารถช่วยเหลือให้พวกเขาหายจากโรคหรือช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยของพวกเขาได้ ซึ่งก็ต้องทำงานกับหมอด้วย
 

คำแนะนำสำหรับน้อง ๆ

น้อง ๆ คนไหนที่สนใจสาขานี้ก็อยากให้ลองมางาน open house ของมหาวิทยาลัย หรือจะลองไปเข้าค่ายของคณะเทคนิคการแพทย์ก็ได้ ซึ่งจะมีการจัดให้น้อง ๆ ม.ปลาย ได้มาเรียนรู้ มาลองสัมผัสชีวิตนักศึกษาคณะ สาขานี้ดู การมาสัมผัสประสบการณ์จริงแบบนี้จะทำให้รู้ว่าตัวเองชอบจริงไหม นอกจากเข้าค่ายแล้วก็สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมของคณะหรือภาควิชาตามอินเทอร์เน็ตได้เลย และควรศึกษาระเบียบการ การรับตรง โควตา แอดมิชชั่น เพื่อดูคะแนนว่าเท่าไรถึงจะมีโอกาสเข้ามาเรียนที่นี่ครับ

 

ตลาดงาน

อาชีพในสายการแพทย์ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ตลอดเวลา รวมถึงนักรังสีเทคนิคที่ปัจจุบันรังสีและเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมาก บุคลากรด้านรังสีจึงมีความสำคัญไม่แพ้ด้านอื่น ๆ ความก้าวหน้าขึ้นอยู่กับความสามารถของเรา เครื่องมือทางรังสีมีอยู่เยอะมาก เราตรวจเครื่องอะไรได้บ้าง ชำนาญทางด้านไหน สุดท้ายการที่เราได้ช่วยเหลือผู้ป่วย อันนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจที่สุด
 

 

ข้อมูลการสอบเข้า

สาขาวิชารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์
มหาวิทยาลัยมหิดล
www.mt.mahidol.ac.th

ระบบรับตรงมหิดล

- โครงการวิทยาเขต
- โครงการส่งเสริมความถนัดทางวิชาชีพ

Admissions
GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 20%, PAT 2 30%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us