Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
หลักสูตรนานาชาติ เส้นทางที่น่าสนใจ

  Favorite

การก้าวสู่ประชาคมอาเซียนทำให้หลักสูตรนานาชาติได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะในแต่ละมหาวิทยาลัยมีเปิดหลักสูตรนานาชาติเพิ่มมากขึ้น อีกอย่างจำนวนรับเยอะ แต่คู่แข่งน้อย อาจจะเสียที่ค่าเทอมอาจจะสูงหน่อย แต่ถ้าเรามีความสามารถที่จะจ่ายได้ก็ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว เพราะเมื่อจบการศึกษา นอกจากความรู้แล้วเราจะได้ภาษามาด้วยเต็ม ๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นทักษะที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราได้ในอนาคต

 

หลักสูตรนานาชาติ คืออะไร ?
เป็นหลักสูตรที่มีองค์ความรู้และเนื้อหาสาระที่มีความเป็นสากล และมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร ซึ่งจะเปิดรับนักเรียนทั้งโรงเรียนมัธยมสายสามัญทั่วไป และโรงเรียนมัธยมหลักสูตรนานาชาติในประเทศไทย หรือจากต่างประเทศ

 

ความน่าสนใจของหลักสูตรนานาชาติ 
ภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาสากล เป็นภาษาอันดับ 1 ที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันมากที่สุด ใครที่สามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้อย่างดีคล่องแคล่ว ก็ถือว่าเป็นเหมือนข้อได้เปรียบอีกข้อหนึ่งเลยก็ว่าได้ ทั้งในแง่ของการศึกษา การทำงานประกอบอาชีพ ที่จะไปได้ไกลและกว้างมากยิ่งขึ้น เห็นเลยไหมว่าภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญมาก และเด็กยุคใหม่ก็เริ่มให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษมากขึ้น เห็นได้จากมหาลัยต่าง ๆ ได้มีการเปิดสอนหลักสูตรนานาชาติกันมากขึ้น

เนื่องจากหลักสูตรนานาชาติต้องใช้ภาษาอังกฤษ และองค์ความรู้ที่เป็นสากล ในการเรียนการสอนทั้งหมด แน่นอนว่าตลอดหลักสูตร ผู้เรียนจะได้ใช้ภาษาอังกฤษ จนมีความคุ้นเคย และชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษมากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในหลักสูตรนอกจากนักเรียนไทยแล้ว ก็ยังมีนักเรียนนานาชาติเข้าร่วมศึกษาด้วย ทำให้ผู้ที่เรียนในหลักสูตรนานาชาติ จะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และวัฒนธรรมซึ่งกันและกันอีกด้วย ​

แต่หลายคนอาจจะยังกังวลว่าถ้าเลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติแล้ว กลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่อง หรือยากเกินไปหรือเปล่า เนื่องจากว่าทั้งการเรียนการสอนนั้นเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ถ้ามองนึกย้อนกลับไปแล้วจะเห็นว่าจริง ๆ เราเรียนรู้และซึมซับภาษาอังกฤษ ตั้งแต่เราได้เริ่มเรียนหนังสือตั้งแต่เด็กแล้ว ซึ่งแต่ละคนก็จะมีพื้นฐานการใช้ภาษาอังกฤษติดตัวกันมา ขึ้นอยู่ว่าจะมากหรือน้อยเพราะฉะนั้นภาษาอังกฤษจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ หรือยากจนเกินไป เชื่อว่าถ้าเรามีความพยายามในสิ่งใด มันก็ย่อมเกิดความสำเร็จได้ ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน เราสามารถเรียนรู้และศึกษาให้มีทักษะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้ ยิ่งทุกวันนี้มีสื่อและตัวช่วยมากมาย ที่จะช่วยให้เราเข้าใจภาษาอังกฤษได้ง่ายยิ่งขึ้น
 

ภาพ : ถูกลิขสิทธิ์จาก Shutterstock

 

อยากเรียนหลักสูตรนานาชาติ ต้องเตรียมตัวอย่างไร ?
ก่อนอื่นต้องรู้ตัวเองก่อนว่าอยากจะเข้าคณะอะไร และคณะที่จะเข้านั้นต้องใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง อย่างเช่น TOEFL , TOEIC , IELTS , SAT , IGCSE , GED หรือ เป็นการสอบที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสอบเอง เช่น CU- TEP , TU-GET

 

ตัวอย่างเกณฑ์ขั้นต่ำผลคะแนนสอบ
TOEFL (Paper-based) ไม่ต่ำกว่า 550 
TOEFL (Internet-based) ไม่ต่ำกว่า 79 
IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.0 
Old SAT (Critical Reading) ไม่ต่ำกว่า 400 
New SAT (Evidence-Based Reading and Writing) ไม่ต่ำกว่า 450 
CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 80 
TU-GET 500 คะแนนขึ้นไป
เกณฑ์ขั้นต่ำดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่าง ซึ่งการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดใช้ไม่เหมือนกัน ตรวจสอบเกณฑ์การใช้คะแนนได้ในระเบียบการสมัครของแต่โครงการ

ดังนั้นการเตรียมตัวก็คือต้องติดตามข้อมูลในการสอบให้ดี ผลคะแนนบางอย่างเราสามารถสอบได้หลายครั้ง ทำให้เราสามารถเตรียมตัวในการสอบได้ ซึ่งหลักสูตรนานาชาติก็เปิดรับทั้งในระบบรับตรง และระบบแอดมิชชั่น สุดท้ายสิ่งสำคัญในการที่จะเข้าเรียนในหลักสูตรนานาชาตินั่นก็คือ การฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง และมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ แล้วเราจะมีความสุขในการเรียนเอง

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us