Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] มาทำความรู้จัก สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษย์ศาสตร์ มศว

  Favorite
วรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษย์ศาสตร์ มศว

คลาริซ่า 
วรรณกรรมสำหรับเด็ก
มนุษยศาสตร์ มศว

 

 

"วรรณกรรมมีบทบาทสำคัญในชีวิตของเด็กตรงที่มันเป็นการอบรมสั่งสอนในรูปแบบที่เป็นมิตรกับเด็กมากที่สุด" คำตอบสำหรับคำถามที่ว่าวรรณกรรมสำคัญอย่างไรจาก คลาริซ่า มารีเอล เดชรังสี รุ่นพี่ปี 4 สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แล้วสาขานี้ต้องเรียนอะไร จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง มาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลย 


วรรณกรรมสำหรับเด็ก

เรียนเกี่ยวกับการสร้างสรรค์วรรณกรรมสำหรับเด็ก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก เราจะได้ศึกษาเรื่องประวัติความเป็นมาของวรรณกรรมสำหรับเด็ก การเขียนวรรณกรรมสำหรับเด็ก การใช้ภาษา คติชาวบ้านทั้งไทยและต่างประเทศ การทำหนังสือ การวาดภาพประกอบ การแปลวรรณกรรม การสร้างสรรค์สื่อวรรณกรรมใหม่ ๆ กิจกรรมสำหรับเด็ก จิตวิทยาเกี่ยวเด็ก มุ่งมั่นพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมค่ะ 

 

แรงบันดาลใจ

ตอน ม. ปลาย ค่อนข้างสับสนไม่รู้ว่าจะเลือกทางไหนดี มาเจอสาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก ชื่อแปลกดีไม่เคยได้ยิน เลยลองหาข้อมูล แล้วรู้สึกว่าเข้าทางตัวเอง เพราะเราชอบภาษา ชอบงานศิลปะ ชอบการทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก เวลาอยู่กับเด็ก รู้สึกว่าเป็นตัวของตัวเอง สนุกสนานร่าเริงได้เต็มที่ เด็กจะไม่ตัดสินคน เขาจะยอมรับเราทุกด้าน ไม่มีอคติ อยู่กับเด็กแล้วไม่เครียดเลยเลือกเรียนสาขานี้ค่ะ

 

การเรียนแต่ละชั้นปี  

ปี 1 จะเรียนเรื่องของพื้นฐาน ความรู้ทั่วไปของวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวรรณกรรมสำหรับเด็ก ศิลปะ การวาดภาพประกอบ การใช้สี กระบวนการการทำหนังสือวรรณกรรมเบื้องต้น ปี 2 เริ่มทำหนังสือ มีหนังสือทำมือด้วย แต่งนิทาน เรียนสารคดีเด็ก ปี 3 เรียนเรื่องคติชาวบ้าน วรรณกรรมศาสนา การเล่านิทานที่ไม่ใช่แค่การเปิดหนังสือแล้วอ่าน จะมีการเล่าในรูปแบบอื่น ๆ อย่างเช่น การใช้ฉากเงา แสดงละครใบ้ และฝึกงาน ปี 4 เรียนเรื่องบรรณาธิการกิจ การแปลวรรณกรรม และทำธีสิส การเรียนอาจจะคล้าย ๆ กับพวกนิเทศฯ อักษรฯ แต่ที่แตกต่างคือ เน้นไปที่เด็ก การศึกษาพัฒนาการ จิตวิทยา และการสร้างสรรค์สื่อ กิจกรรมสำหรับเด็กโดยตรง 

 

 

ความสุขในการเรียน 

การที่เราได้สร้างสื่อต่าง ๆ ให้กับเด็ก รู้สึกมีความสุขมาก ช่วงแรกอาจจะรู้สึกว่ายาก งานเยอะมาก ก็ถามตัวเองว่าเรามาถูกทางหรือเปล่า แต่หลังจากที่ผ่านการทำงานเยอะ ๆ มา ได้เอางานไปใช้กับเด็กจริง ๆ อาจารย์พาไปเล่านิทานให้เด็กฟัง น้อง ๆ สนใจหนังสือเรา แล้วก็บอกว่าชอบ อ่านจบแล้วก็ยังขอให้อ่านอีก ประทับใจโมเมนต์แบบนี้ เวลาเห็นเด็กมีความสุขเราก็มีความสุข เหนื่อยแต่อยากทำต่อ ได้ผลตอบรับแบบนี้ก็รู้สึกว่ามาถูกทางแล้วค่ะ 

 

โยคะนิทาน

เป็นการเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟัง แล้วฝึกโยคะโดยการใช้ตัวละครจากในนิทานมาฝึกท่าต่าง ๆ เด็ก ๆ สนุก ผู้ปกครองก็ชอบ การฟังนิทานก็ช่วยพัฒนาภาษา ความรู้ คุณธรรม ข้อคิดต่าง ๆ และได้ฝึกโยคะ ได้ออกกำลังกาย การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นทำให้เด็กสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ดี เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ไม่จดจ่อกับโทรศัพท์หรือโทรทัศน์มากเกินไป

 

ต้องเข้าใจเด็ก

จะเรียนสาขานี้ ต้องชอบอ่านหนังสือ ชอบศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เรื่อย ๆ การทำวรรณกรรมสำหรับเด็ก ตอนแรกก็คิดว่าง่าย แค่หนังสือเด็กจะเขียนอะไรก็ได้ แต่มันไม่ใช่ มีศาสตร์หลาย ๆ อย่างที่เราต้องใช้ร่วมกันในการทำหนังสือ เพื่อให้หนังสือมีคุณภาพสำหรับเด็ก ต้องมีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมของผู้ใหญ่ด้วย เพื่อนำความรู้มาประยุกต์สอดแทรกในวรรณกรรมสำหรับเด็ก ต้องสนใจศึกษาพัฒนาการของเด็ก ต้องเข้าใจเด็ก ตอนเด็ก ๆ เราชอบอะไร ชอบหนังสือแบบไหน อยากอ่านหนังสือแบบไหน เราก็เรียนรู้จากสิ่งที่เราเคยชอบ นำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานค่ะ

 

การสอบเข้า

ตอนนั้นสอบตรงเข้ามา การเตรียมตัวเริ่มจากค้นหาข้อมูลก่อนเลยว่าสาขานี้ต้องสอบอะไรบ้าง ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือวรรณกรรมเด็ก วรรณกรรมคลาสสิกต่าง ๆ ชื่อของนักเขียน นักแปล ที่ควรรู้ รางวัลในแวดวงนี้มีอะไรบ้าง วรรณกรรมไหนได้รางวัลมาบ้าง วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และมีให้เขียนนิทานสั้น ๆ วาดภาพประกอบง่าย ๆ การแปลประโยคจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ประมาณนี้ค่ะ

 

ตลาดงาน

เรียนจบแล้วสามารถประกอบอาชีพได้หลายอย่าง นักเขียน นักวาดภาพประกอบ นักสันทนาการ สร้างสรรค์กิจกรรมให้กับเด็ก กองบรรณาธิการสำนักพิมพ์ สื่อโทรทัศน์การผลิตรายการสำหรับเด็ก งานค่อนข้างเปิดกว้างทั้งในไทยและต่างชาติ จากประสบการณ์ที่ได้ไปฝึกงานที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ทำงานกับองค์กรที่ช่วยเหลือผู้อพยพเข้าประเทศ มีอีกหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับสาขาของเรา เพราะเขาต้องการคนที่เข้าใจเด็ก ที่สามารถสร้างวรรณกรรม กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยเหลือเด็กได้ นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายงานที่เราสามารถทำได้ จำนวนเด็กมีเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ วัน เราเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยพัฒนาเด็ก ช่วยพัฒนาสังคมได้ 

 

 

ข้อมูลการสอบเข้า 

สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ 
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
libsci.hu.swu.ac.th

รับตรง

-โครงการประเภทรับตรงทั่วไป

Admissions

- O-NET 30% GPAX 20% GAT 50%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us