Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] มาทำความรู้จัก คณะ ICT ม.มหิดล

  Favorite

ในยุคที่การพัฒนาของเทคโนโลยีก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว เราจึงจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีไว้ เพื่อการเอาตัวรอดในสังคม หรือการทำงานร่วมกันในองค์กร และหากเราชอบด้านเทคโนโลยี มีความฝักใฝ่อยากเรียนรู้อย่างจริงจัง ก็มุ่งไปเลยให้เต็มที่ เพราะมันเป็นทักษะที่ตลาดต้องการแน่ ๆ ทั้งในตอนนี้และในอนาคต อย่างสาวเนิร์ดที่ชื่นชอบด้าน IT และให้ความสำคัญกับเรื่องภาษา "พิณ พฤกษานาพันธุ์" รุ่นพี่ปี 4 สาขาวิชาระบบเครือข่ายสื่อสาร (Computer Networks) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จะมาแชร์ว่าคณะนี้เรียนอะไรบ้าง 
 


ICT เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

"คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ที่นี่มีให้เลือกหลากลายสาขา Computer Science, E-Business Systems, Software Engineering เป็นต้น ปี 1 - 3 เราจะได้เรียนพื้นฐานของทุกสาขา เหมือนกันหมดทุกคน และจะได้เลือกสาขาเฉพาะเจาะลึกในสาขาที่เราชอบ ตอนปี 3 เทอม 2 พิณมีความถนัดเรื่อง Networks ที่สุดก็เลยเลือกเรียน Computer Networks หรือ ระบบเครือข่ายสื่อสาร ก็จะเรียนเกี่ยวกับเบื้องหลังของการใช้งาน Networks ในชีวิตประจำวันของเรา และการใช้งานในองค์กร อย่างเช่น โทรศัพท์ เครื่อข่ายความถี่ 4G 3G มีความหมายยังไงบ้าง ในองค์กรเขาเชื่องโยงข้อมูลกันยังไง เรียนรู้เบื้องหลัง ของเครือข่ายต่าง ๆ "


แรงบันดาลใจ

"พิณมีความสนใจเรื่องเทคโนโลยี อยากรู้เรื่อง IT อยู่แล้ว และอยากเรียนอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษ เราเข้าสู่ยุค AEC แล้ว ภาษาก็เรื่องสำคัญมาก บริษัทต่าง ๆ ที่เป็นทำงานด้าน IT ส่วนใหญ่ เป็นของต่างประเทศ การทำงานด้านเทคโนโลยีก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะ อย่างเช่น แหล่งข้อมูลจากอเมริกา เราก็ควรที่จะอ่านข้อมูลนั้นให้ได้ด้วย เลยเลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติ"
 

ตลาดงาน

"พิณได้ไปฝึกงานที่บริษัท Gosoft Thailand แผนกที่พิณไปคือ It security พิณก็จะดูพวก server connection ต่าง ๆ ในองค์กร เข้าไปดูแล ควบคุม เครื่องมือ networking ต่าง ๆ ที่เขาใช้ และคอยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนการทำงาน เรียนจบ ICT ก็สามารถไปเป็น Programmer ได้ หรือดูแลระบบ Networks ขององค์กร หรืออุตสากรรมต่าง ๆ ได้ บุคลากรที่มีทักษะด้าน IT กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เทคโนโลยีมันไม่มีวันหยุดพัฒนา เพราะฉะนั้นไม่ตกงานแน่นอน" 
 


ฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจ

"น้องต้องเรียนสายวิทย์-คณิต หรือ ศิลป์-คำนวณ การสอบเข้ามีทั้งยื่นคะแนนแอดมิชชั่น และสอบตรง วิชาที่ใช้สอบมี 4 วิชา ฟิสิกส์, เคมี, ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ การเรียนการสอนที่นี่เป็นภาษาอังกฤษ ก็ควรที่จะเตรียมตัวเตรียมใจในเรียนภาษา เข้ามาเรียนทางด้านนี้ ต้องคอยติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยี และพัฒนาทักษะของตัวเองอยู่เรื่อย ๆ ที่นี่ก็มีการจัดประกวดแข่งขันเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพ ได้ฝึกฝนทักษะของตัวเอง เช่น การแข่งเขียน Programming พิณก็ลงแข่งด้วย เขียน Code กัน 24 ชั่วโมง แต่ก็สนุกมาก"
 


คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนานาชาติ มีสาขาวิชาเฉพาะให้เลือกเรียนทั้ง หมด 8 สาขา ประกอบด้วย
1. สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) 
เรียนเกี่ยวกับระบบการทำงานของ Software ที่ต้องเชื่อมโยงกับ Hardware อาทิเช่นการบริหารจัดการอุปกรณ์ประมวลผล (Central Processing), การประมวลผลแบบขนาน (Parallel Processing), การเชื่อมต่อเครือข่าย (Networking), และการศึกษาพื้นฐานของทฤษฎีทาง software (Computer Science)

2. สาขาระบบฐานข้อมูลและระบบเชิงปัญญา (Database and Intelligent Systems)
เรียนเกี่ยวกับระบบการจัดเก็บ, ค้นหา, และให้บริการข้อมูล (Database and Information Management), ระบบการรู้จำด้วยตนเอง (Intelligent Systems)

3. สาขาระบบสื่อผสม (Multimedia Systems)
เรียนเกี่ยวกับระบบและวิทยาการทางด้านการผลิต ปรับปรุงและพัฒนาสื่อผสมชนิดต่างๆ เช่น Computer Graphics, Animation, Movie, และอื่น ๆ

4. สาขาระบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Systems)
เรียนเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ไปใช้ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยจะศึกษาความรู้พื้นฐานทางด้านธุรกิจและ ICT ไปควบคู่กันเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาระบบต่างๆ เช่น Enterprise Resource Planning, Business Intelligence, Logistics, Point-of-Sale, Human Resource Management และ อื่น ๆ

5. สาขาวิศวกรรมซอฟแวร์ (Software Engineering)
เรียนเกี่ยวกับเทคนิคและแนวทางการบริหารจัดการการพัฒนา software ที่ถูกต้อง เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนา software ขนาดใหญ่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด

6. สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อระบบสุขภาพ (Health Information Technology)
เรียนเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ไปใช้ในภาคธุรกิจสุขภาพและสาธารณสุข โดยจะศึกษาความรู้พื้นฐานทางด้านธุรกิจสุขภาพและสาธารณสุข ไปควบคู่กันกับ ความรู้พื้นฐานทางด้าน ICT เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาสาธารณสุขของประเทศและโรงพยาบาลต่าง ๆ

7. สาขาระบบเครือข่ายสื่อสาร (Computer Network)
ทุกองค์กรในปัจจุบันต้องเชื่อมต่อกับ Internet และมีระบบเครือข่ายภายใน นักศึกษาจะสามารถเรียนเกี่ยวกับการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันโดยอาศัยช่องทางการสื่อสารข้อมูล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และการใช้ทรัพยากรของระบบร่วมกัน (Shared Resource) ในเครือข่ายนั้น จะเน้นในเรื่องของการศึกษาวิธีการสื่อสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งแบบมีสายและไร้สาย การติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบการเชื่อมต่อกับ Internetการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการเชื่อมต่อสื่อสาร และระบบเครือข่ายสื่อสารในอนาคต

8. สาขาการจัดการระบบสารสนเทศ (Management Information System)
ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับการนำระบบสารสนเทศ มาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดการเนื้อหาวิชาครอบคลุมถึงการวิเคราะห์ การออกแบบ และองค์ประกอบของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น บทบาทและหน้าที่ของระบบสารสนเทศต่างๆ เพื่อช่วยการจัดการภายในองค์การ สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร และผลกระทบต่อสารสนเทศเพื่อการจัดการ รวมถึงการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในการตัดสินใจงานต่าง ๆ รวมถึงระบบสำนักงานอัตโนมัติด้วย

ข้อมูลการสอบเข้า
รับตรง 
- กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า
- GPAX 4 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 2.50
- สอบข้อเขียนวิชาวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ, ฟิสิกส์ และเคมี

Admission
- GPAX 20%, O-NET 30%, GAT10%, PAT 1 20%, PAT 2 20%

สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนในต่างประเทศหรือโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย 
มีผลการสอบผ่านคะแนนภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- TOEFL Paper Based ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน หรือ
- TOEFL Computer Based ไม่ต่ำกว่า 173 คะแนน หรือ
- TOEFL Internet Based ไม่ต่ำกว่า 70 คะแนน หรือ
- IELTS ไม่ต่ำกว่า 5.0
คะแนนเฉลี่ยรวมวิชาภาษาอังกฤษจากสถาบันการศึกษาไม่ต่ำกว่า “C”
มีผลการสอบผ่านคะแนนทางด้านวิชาการตามเกณฑ์ของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
SAT I ไม่ต่ำกว่า 950 คะแนน
SAT II วิชาคณิตศาสตร์ระดับ 1 หรือ ระดับ 2, วิชาฟิสิกส์ และวิชาเคมี หรือ
GCE “O” level และ “A” level ไม่ต่ำกว่า “H2” หรือ
IGCSE “O” level และ “A” level วิชาคอมพิวเตอร์, วิชาคณิตศาสตร์, วิชาเคมี และวิชาฟิสิกส์)
ผลคะแนนสอบมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับตั้งแต่วันสอบผ่านถึงวันสมัครเข้าศึกษา


ข้อมูลจากคณะ ICT มหิดล www.ict.mahidol.ac.th

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us