Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อยากเป็นนักบัญชี ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ?

  Favorite

คณะบัญชีเป็นหนึ่งในคณะที่น้อง ๆ ใฝ่ฝันอยากจะเข้าเป็นอันดับต้น ๆ แต่ก่อนอื่น เรามาดูคุณสมบัติพื้นฐานที่ต้องมีของนักบัญชีว่ามีอะไรบ้างกันดีกว่า แล้วกลับมาย้อนดูตนเอง ว่าจะเลือกคณะนี้ดีมั้ยนะ ซึ่งคุณสมบัติพื้นฐานของนักบัญชีมีดังนี้ 

 

ขยัน ขะมักเขม้น

คำพูดที่ว่า “เดี๋ยวค่อยทำแล้วกัน” มักจะใช้ไม่ได้กับงานบัญชี เพราะการทำบัญชีมักจะมีกำหนดเวลาอยู่เสมอ บางทีตอนทำงาน อาจจะเห็นเพื่อนแผนกอื่นกลับบ้านไปหมดแล้ว เหลือแต่พวกเรา (แผนกบัญชี) ที่ยังทำงานอยู่ 

 

ซื่อตรง

นักบัญชีเป็นวิชาชีพ ต้องมีจรรยาบรรณ นักบัญชีเป็นอาชีพที่ทำงานเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการเงินขององค์กร การทำงานอย่างซื่อตรงมีความจำเป็นมาก และต้องรักษาความลับ ไม่เปิดเผยข้อมูลขององค์กรก่อนได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา 

 

ชอบตัวเลข

การบัญชี หมายถึง งานศิลปะของการนำรายงานและเหตุการณ์ทางการเงินมาจดบันทึก จัดหมวดหมู่ สรุปผล และวิเคราะห์ ตีความอย่างมีหลักเกณฑ์ ซึ่งปฏิเลธไม่ได้เลยเรื่องตัวเลข ถ้าน้องคนไหนไม่ชอบตัวเลข คาดว่า อาจจะอยู่ยากเลย 

 

ช่างสังเกต รอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วน

เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เป็นอะไรที่สำคัญมาก หากทำบัญชีไม่รอบคอบ และเกิดความผิดพลาด แม้ตัวเลขบางตัวอาจผิดไปเลขนึง หรือหลักนึง ก็อาจมีผลกระทบต่อองค์กรอย่างมาก ดังนั้นนักบัญชีต้องเป็นคนละเอียด รอบคอบ และสังเกตอยู่เสมอ หากมีสิ่งใดผิดปกติ ต้องค้นหาสาเหตุและรีบแก้ไข 

 

การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

งานของนักบัญชี อาจจะมีการพบปะ พูดคุย การสัมมนาอยู่เสมอ อีกทั้งการทำงานอาจจะต้องทำงานเป็นทีม และต้องติดต่อกับคนหลายแผนกขององค์กร การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น 

 

กล้านำเสนอ

การมีแนวคิดสร้างสรรค์จะไม่มีประโยชน์เลยหากเราไม่กล้านำเสนอ และบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร หรือพบการทุจริตจากการตรวจสอบบัญชี หรืออื่น ๆ นักบัญชีต้องกล้าแจ้งหัวหน้างานหรือผู้มีอำนาจทันที 

 

ไม่เบื่อง่าย

นักบัญชีอาจจะต้องเจอกับงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ ทุกปีทุกเดือน เช่น การสรุปยอดรายเดือนหรือรายปี จบเดือนนี้ปุ๊ป ก็มีงานของเดือนหน้ามาใหม่ และเป็นงานลักษณะเดิม นักบัญชีจึงต้องเป็นคนไม่เบื่อง่าย ไม่ก็ต้องหาวิธีแก้เบื่อได้ 

 

ช่างวางแผน

นักบัญชีจะต้องเจอกับตัวเลขเยอะมาก การวางแผนจึงเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ทั้งวางแผนการจัดการงาน การจัดการลำดับความสำคัญของงาน การจัดการเอกสาร ไม่งั้นแล้วอาจจะสับสนงาน และเสียเวลาในการจัดการงานใหม่ 

 

ติดตามข่าวสาร

การติดตามข่าวสารมีความสำคัญมาก ทั้งนี้เพื่อคอยดูสิ่งที่จะมากระทบกับต่อองค์กร และหากเกิดขึ้นจริงๆ นักบัญชีต้องเรียนรู้ที่จะพลิกแพลง เปลี่ยนกลยุทธ์การทำงานต่อไป เพื่อรับมือกับผลกระทบนั้น ๆ 

 

พัฒนาตนเองอยู่เสมอ

คนเราเวลาทำงาน ไม่มีทางไม่เคยทำงานพลาด การพัฒนาตนเองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้เราทำงานพลาดลดลง ดังนั้นนักบัญชีต้องทบทวนตัวเอง สำรวจความผิดพลาดในอดีต และพัฒนาทักษะกับตนเองในสิ่งที่ยังทำพลาดอยู่ 

น้อง ๆ ก็ได้รู้คุณสมบัติพื้นฐานของนักบัญชีไปคร่าว ๆ แล้ว น้องคนไหนอ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ตนเอง ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะคุณสมบัติเหล่านี้ไม่ได้มีมาแต่เกิด แต่เกิดจากการบ่มเพาะขึ้นมาทั้งสิ้น ไม่มีอะไรเกินความสามารถหากเรามีใจรัก และมีความตั้งใจแน่นอน  

 

เรื่อง : พี่บอส วรุตม์ เก่งกิตติภัทร

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us