Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ภาคพิเศษ คืออะไร

  Favorite

ภาคพิเศษ หรือที่ในบางมหาวิทยาลัยเรียกว่า ภาคสมทบ เป็นการเปิดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากภาคปกติ คือปกติเราจะเรียนกันวันจันทร์-ศุกร์ 8 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น แต่ภาคพิเศษ จะเริ่มเรียนกันประมาณบ่าย หรือ เย็น ยาวจนถึงประมาณสองทุ่มสามทุ่ม หรือที่เรียกว่านอกเวลาราชการ บางที่มีเรียนเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งก็แล้วแต่มหาวิทยาลัยกำหนด

หลักสูตรเหมือนกันหรือไม่ ?
หลักสูตรการเรียนการสอนเหมือนกันทุกอย่าง รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น รับน้อง กิจกรรมเชียร์ ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันแน่นอน และรูปแบบใบปริญญาก็เหมือนกัน จะระบุแค่หลักสูตรที่จบ ไม่ได้ระบุว่าจบภาคปกติ หรือภาคพิเศษ

ความแตกต่างของ ภาคปกติ และภาคพิเศษ
ภาคปกติ และภาคพิเศษ จะแตกต่างกันเรื่องเวลาเรียน และเรื่องค่าเทอม ค่าเทอมของภาคพิเศษจะแพงกว่าภาคปกติ 1 - 2 เท่า ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัย สาเหตุที่ค่าเทอมแพงกว่า เพราะต้องจ้างอาจารย์ผู้สอนนอกเวลา และเกณฑ์การรับเข้าศึกษาของภาคพิเศษจะง่ายกว่าภาคปกตินิดหน่อย เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษา เพิ่มทางเลือกให้กับนักเรียนและคนที่สนใจเข้าศึกษา ที่อาจจะต้องการแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นไปพร้อม ๆ กันด้วย

รับตรง แอดมิชชั่น ภาคพิเศษ
ภาคพิเศษ มีทั้งรอบรับตรง และรอบแอดมิชชั่น ส่วนใหญ่ก็จะวงเล็บบอกไว้หลังชื่อสาขาเลย สำหรับรับตรงน้อง ๆ หลายอาจจะเคยได้ยินคำว่า โครงการพิเศษ รอบพิเศษ อันนั้นคนละอย่างกับภาคพิเศษนะคะ อย่าสับสนกัน  โครงการ หรือ รอบ เป็นชื่อของโครงการรับตรง เห็นคำว่าพิเศษ ๆ ก็อย่าเพิ่งเข้าใจผิด อ่านให้ดี ๆ ก่อนนะคะ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us