Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรียนจบคณะจิตวิทยา ทำอะไรได้บ้าง

  Favorite

          เชื่อว่าคำถามยอดฮิตของเด็กที่กำลังจะเรียนจบ หรือน้อง ๆ ที่กำลังค้นหาตัวเอง คงไม่พ้นคำถามที่ว่า เรียนคณะนั้น คณะนี้ จบไปจะทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะคณะที่ไม่สามารถระบุสายงานโดยตรงได้อย่างเช่น คณะจิตวิทยา แม้จะเป็นคณะที่คนอยากเรียนกันมากเพราะแค่ดูชื่อก็น่าสนใจแล้ว หากแต่หลาย ๆ คนก็ยังคงไม่รู้ว่า คณะจิตวิทยา จบไปแล้วจะทำงานอะไร วันนี้เราจะมาเปิดเผยถึงสายงานที่สามารถทำได้ของคณะนี้กัน ไปดูกันเลย

          ขึ้นชื่อว่าจิตวิทยาก็คงเป็นที่รู้ดีอยู่แล้วว่าต้องทำงานกับคน เมื่อพูดถึงจิตวิทยา บางคนอาจถึงภาพที่ต้องทำงานกับคนไข้หรือทำงานกับคนที่ไม่ปกติหรือไม่ ก็มีส่วนนะคะ แต่อยากจะบอกว่านั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของงานสายจิตวิทยาเท่านั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าคณะจิตวิทยาเขาเรียนอะไรกันและสิ่งที่เรียนนั้นมันตรงกับสายงานอะไร เริ่มจาก

สาขาจิตวิทยาคลินิก เป็นการทำงานที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับการวินิจฉัยโรค การทำแบบสอบถามเพื่อทดสอบว่าบุคคลนั้นมีความผิดปกติอะไรบ้าง จำเป็นต้องมีใบประกอบวิชาชีพ มักจะทำงานร่วมกับจิตแพทย์และพนักงานในโรงพยาบาล อาชีพที่สามารถทำได้ในสายงานนี้ค่อนข้างจะเป็นวิชาชีพและเฉพาะเจาะจง นั่นคือ นักจิตวิทยาคลินิกนั่นเอง

สาขาจิตวิทยาการปรึกษา เป็นการทำงานกับคนทั่วไป มีหน้าที่ให้คำปรึกษาสำหรับคนที่มีปัญหา อยากมีที่ปรึกษา ไม่สามารถหาทางแก้ด้วยตัวเอง อาจจะไม่มีความเจ็บป่วยทางจิตใด ๆ สามารถทำงานได้ทั้งภาครัฐและเอกชน ในโรงพยาบาล บริษัทต่าง ๆ หรือจะเป็นหน่วยงานทางเอกชนก็ได้

สาขาจิตวิทยาพัฒนาการ เรียนเกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนถึงเสียชีวิต สามารถทำงานได้ทุกที่ ส่วนมากจะทำงานเป็นครูแนะแนว ให้คำปรึกษาเด็ก หรือกระตุ้นพัฒนาการให้กับเด็ก ขึ้นอยู่กับว่าผู้เรียนนั้นสนใจการทำงานในช่วงวัยใด ทำงานได้กับทั้งเด็กไปจนถึงวัยชราเลยก็ว่าได้ค่ะ

สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร เป็นการทำงานที่มักจะอยู่ในบริษัท สามารถเป็นได้ทั้ง HR หรือ Coaching ในองค์กร ส่วนมากจะเน้นไปเชิงฝ่ายบุคคล ทำหน้าที่ในการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ ออกแบบโปรแกรมการทำงานหรือการประเมินงาน การพัฒนาบุคคลในองค์กรให้มีความสุขและสามารถทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาจิตวิทยาสังคม เป็นการทำงานที่เน้นการศึกษาพฤติกรรมของบุคคลอื่นที่มีอิทธิพลต่อตัวเรา สามารถทำงานได้ทุกหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น นักจิตวิทยาประจำศาล ทำงานร่วมกับกรมตำรวจในการสืบสวนคดี หรือแม้กระทั่งทำงานในบริษัทหรือจะเป็นสายงานที่ไม่เกี่ยวกับจิตวิทยา ที่เรียกว่าสาขาการประยุกต์นั่นเอง

          จะเห็นได้ว่าคนที่จบจิตวิทยาสามารถมีงานรองรับได้อย่างหลากหลาย สามารถไปได้หลายทางตามความสนใจ หากแต่น้อง ๆ คนไหนที่สนใจจะเรียนคณะนี้ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าสาขานั้นเรียนเกี่ยวกับอะไร เพราะรายละเอียดการเรียนแต่ละสาขานั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างกัน ทั้งนี้เพื่อให้เราเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

 

เรื่อง : พี่บอส วรุตม์ เก่งกิตติภัทร

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us