Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] ธรณีวิทยา เรียนเกี่ยวกับอะไร พี่นุ รุ่นพี่ ม.เชียงใหม่ พร้อมให้คำตอบแล้วที่นี่!!

  Favorite

นุ ภาณุพงศ์

ธรณีวิทยา ม.เชียงใหม่
 



ธรณีวิทยาเป็นหนึ่งในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เช่น การจัดการทรัพยากรธรณีในประเทศไทย การอนุรักษ์และการจัดการซากดึกดำบรรพ์ที่พบในไทย และโครงการพัฒนาพื้นที่ดินเค็ม เป็นต้น

สำหรับน้อง ๆ ที่มีความสนใจและอยากรู้ว่าธรณีวิทยาเรียนอะไรบ้าง นุ-ภาณุพงศ์ อำไพพันธ์ รุ่นพี่ปี 4 ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ จะมาแชร์ชีวิตนักศึกษาธรณีวิทยา ผู้ที่ชอบการเดินทางและพูดได้ว่ามาถูกทางแล้ว เพราะวิชานี้ห้องเรียนของเราก็คือทั้งโลก ทั้งใต้ดินและบนดิน

ชอบเดินทาง
รู้จักกับรุ่นพี่ที่เรียนต่อที่นี่ เขาเรียนจบและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้ไปทำงานอยู่ต่างประเทศ เหมือนทำงานไปด้วยและเที่ยวไปด้วย ผมเป็นคนชอบเดินทางไปสถานที่ใหม่ ๆ ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ จึงเลือกเรียนธรณีวิทยาครับ
 


ธรณีวิทยาเรียนเกี่ยวกับอะไร
เป็นวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบต่าง ๆ ของโลก เช่น แร่ หิน น้ำ ใต้ดิน และเชื้อเพลิงธรรมชาติ ศึกษาค้นคว้าเสาะแสวงหาทุกอย่างที่อยู่ใต้ดิน เน้นเรียนเกี่ยวกับหินเป็นหลัก มีการออกสำรวจภาคสนามเพื่อเก็บข้อมูล นำมาวิเคราะห์การสร้างเขื่อน หรือเพื่อการขุดหลุมเจาะน้ำมัน ปิโตรเลียม เป็นต้น นอกจากสำรวจเพื่อนำเชื้อเพลิงมาใช้แล้ว ธรณีวิทยายังเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการกำเนิดของโลก ศึกษาอดีต หินในที่ต่าง ๆ มีที่มาที่ไปอย่างไร เคยเกิดอะไรขึ้นที่นี่

การเรียนแต่ละชั้นปี
ปี 1 เรียนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ทั่วไป ฟิสิกส์ เคมี ชีวิทยา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ปี 2 เริ่มเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานธรณีวิทยา ได้เจอวิชาใหม่หมดเลย เรียนอะไรที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ค่อนข้างเป็นอุปสรรคเหมือนกัน แต่พอได้เรียนวิชาที่ออกภาคสนามได้ออกเดินทาง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมรอคอย ถือว่ามาถูกทางแล้วครับ ขึ้นปีที่ 3 เป็นวิชาโครงสร้าง มองภาพใหญ่มากขึ้น ไม่ได้มองแค่ก้อนหินก้อนแร่แล้ว และปี 4 เป็นวิชาประยุกต์ที่เน้นเอาไปใช้ในการทำงานครับ





 

ความสุขที่ได้เรียน
ตอนแรกก็มีท้อเหมือนกัน เราไม่เคยเรียนธรณีมาก่อน ตอนนั้นคิดว่าใครจะไปจำได้ชื่อหินชื่อแร่เป็นร้อย ๆ ความรู้มันปะปนกันไปหมด พอปี 3 ความรู้ทุกอย่างมันประกอบเข้าด้วยกัน ก็เริ่มเข้าใจมากขึ้น ถ้าเราเจอหินแบบนี้มันสามารถบอกสภาพแวดล้อมในอดีตได้ มันเริ่มประกอบเป็นรูปเป็นร่าง แล้วเราก็รู้สึกสนุกกับมัน และการออกสนามทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างมากขึ้น ไม่ใช่แค่ได้ศึกษาหินแร่เท่านั้น ได้เห็นชีวิตผู้คนในที่ต่าง ๆ ได้เรียนรู้ทั้งวิชาชีพและวิชาชีวิต

แนะนำคนที่อยากเรียนธรณีวิทยา
สำหรับน้อง ๆ ที่ชอบวิชาวิทยาศาสตร์ ชอบการสำรวจ และอยากออกไปผจญภัย ไม่อยากอยู่แค่ในห้องเรียน หรือห้องแล็บอย่างเดียว สาขาธรณีวิทยาก็อาจจะตอบโจทย์ เพราะวิชานี้ห้องเรียนของเราก็คือทั้งโลก ทั้งใต้ดินและบนดิน ควรจะมีคาแรกเตอร์ อย่างชอบทำกิจกรรม รักการผจญภัย นักธรณีจะทำงานกับคนหลากหลายมาก ต้องชอบพบปะพูดคุยกับผู้คนตามพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยครับ
 




การเตรียมตัวสอบเข้า

ผมสอบโควตาภาคเหนือ สอบวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวิทยา ภาษาอังกฤษ สังคม ภาษาไทย เทคนิคการเรียนของผมคือการใช้ครูที่โรงเรียนให้คุ้มครับ นั่นก็คือการตั้งใจเรียนในห้องให้เต็มที่ กลับบ้านมาทบทวนต่ออีกหน่อย ไม่เข้าใจตรงไหนก็กลับมาถามครู ก่อนสอบก็ทบทวนอีกหน่อย และต้องแบ่งเวลาชีวิตให้ดี 

 

ตลาดงาน

ในประเทศไทยธรณีวิทยาเพิ่งจะเป็นที่สนใจเมื่อไม่นานมานี้ นักธรณีวิทยาจะเข้าไปมีบทบาทในการช่วยตรวจสอบ อย่างเช่น ฐานราก การสร้างเขื่อน การสร้างอ่างเก็บน้ำ หรืออุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะเราจะเป็นผู้ที่รู้ลักษณะชั้นหิน หน่วยงานราชการตรง ๆ เลยก็คือกรมทรัพยากรธรณี ส่วนภาคเอกชนก็อย่างเช่น บริษัทเชฟรอน บริษัท ปตท. บริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับการสำรวจต่าง ๆ



ข้อมูลการสอบเข้า
ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.geol.science.cmu.ac.th
 

รับตรง
โควตาภาคเหนือ
โครงการเด็กดีมีที่เรียน
โครงการรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี
โครงการคัดเลือกผู้มีความสามารถทางกีฬาระดับชาติ
โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์

Admissions
GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 10%, PAT 1 10%, PAT 2 30%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us