Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] ประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ สาขาวิชาเอกพัฒนาเกมส์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT)

  Favorite

หนุ่ม-ณัฎฐากร เอกพัฒนาเกมส์ KMUTT
 


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเกมอยู่เป็นเพื่อนเราในทุกช่วงเวลา และมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จากเล่นเพื่อความบันเทิง ผ่อนคลาย เล่นจนกลายเป็นอาชีพได้เลยก็มี ถ้าอยากทำเกมเองต้องเรียนอะไร หนุ่ม-ณัฎฐากร สุขสวัสดิ์ รุ่นพี่ปี 3 โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย วิชาเอกพัฒนาเกมส์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จะมาแชร์ชีวิตเด็ก(เรียน)ทำเกมว่าระหว่างเล่นเกมกับสร้างเกมอย่างไหนจะสนุกกว่ากัน



ความผูกพันกับเกม
ชอบเล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก ๆ พอเล่นไปเล่นมา เริ่มรู้สึกว่ามีอะไรที่มันยังไม่ได้ดั่งใจ ขัดใจในบางอย่าง จนเราอยากจะลองทำเกมเองดูบ้าง อยากออกแบบเอง ทำระบบเอง อยากรู้ว่ามันทำยังไง พอรู้ว่ามีคณะที่สอนเกี่ยวกับการทำเกม ก็เลยเลือกเรียน อยากสร้างเกมเล่นเอง และอยากให้คนอื่นเล่นเกมที่เราเป็นผู้สร้าง พอได้มาเรียนในสิ่งที่เราชอบมันก็สนุก มันเป็นความภูมิใจที่เรากล้าที่จะทำตามความฝันด้วยครับ

หลักสูตรพัฒนาเกมส์
เรียนเกี่ยวเทคโนโลยีและการจัดการ ศิลปะการออกแบบ พฤติกรรมการรับรู้ เรียนศาสตร์พวกนี้เพื่อที่จะสร้างออกมาเป็นเกม เราจะได้รู้กระบวนการขั้นตอนการสร้างเกมทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ สร้างคาแรกเตอร์ กราฟิกดีไซน์ แอนิเมเตอร์ การเขียนโปรแกรม และอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับการเล่นเกม เพื่อที่จะได้เรียนรู้นวัตกรรมเกี่ยวกับเกมในรูปแบบใหม่ ๆ เพราะปัจจุบันเกมไม่ได้ให้แค่ความบันเทิงอย่างเดียว มีเกมด้านการแพทย์ ที่ช่วยในการฟื้นฟู การบำบัด เกมด้านการศึกษา ฝึกทักษะการเรียนรู้ต่าง ๆ อีกด้วยครับ




การเรียนแต่ละชั้นปี
หลัก ๆ สาขาวิชาเอกพัฒนาเกมส์จะเรียนที่วิทยาเขตบางขุนเทียน แต่ช่วงแรกจะมีวิชาที่ต้องไปเรียนที่วิทยาเขตบางมดบ้างเหมือนกันครับ ปี 1 เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานการออกแบบ สื่อมีเดียต่าง ๆ แคลคูลัส และฟิสิกส์ พอปี 2 เริ่มเรียนทฤษฎีการสร้างเกม เรื่องการดีไซน์ การสร้างคาแรกเตอร์ 2 มิติ และ 3 มิติ เมื่อขึ้นปี 3 เวิร์กช็อปการสร้างเกม เริ่มเจาะลึกการเขียนโปรแกรมมากขึ้น ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ต่าง ๆ เรื่องอุปกรณ์ที่จะมาใช้ร่วมกับการสร้างเกม และปี 4 เอาความรู้ทั้งหมดมาทำโปรเจ็กต์เกมในรูปแบบที่เราชอบครับ

ตามเทรนด์อัพเดตเทคโนโลยี
นอกจากเรียนแล้ว เราต้องติดตามข่าวสารบ้านเมืองด้วย โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีเพราะพัฒนาเร็วมาก สมาร์ทโฟนก็รองรับเกมได้มากขึ้น เราต้องตามเทรนด์และอัพเดตอยู่เสมอ อย่างล่าสุดเกม Pokemon Go ก็ต้องศึกษาเรื่องการนำ GPS เข้ามาประยุกต์กับเกม หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเกมของเราได้ จะทำให้เราทำเกมได้ทันโลกมากขึ้นครับ




โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย
จากเดิมอยู่ในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี แต่ตอนนี้แยกหลักสูตรเทคโนโลยีมีเดีย มาจัดตั้งเป็นโครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย คือยู่ในช่วงพัฒนาหลักสูตรเพื่อที่จะเปิดเป็นคณะใหม่ สำหรับหลักสูตรเทคโนโลยีมีเดีย เราจะเรียนเกี่ยวกับการสร้างสื่อมีเดียต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 3 สาขาวิชาเอก มีเอกเทคโนโลยีมีเดียดิจิทัล เอกการพัฒนาเกมส์ และเอกเทคโนโลยีมีเดียชีวการแพทย์ สามารถสอบเข้าได้ทั้งโควตา รับตรง และแอดมิชชั่น หรือในปีหน้าที่จะกลับมาใช้ระบบเอนทรานซ์ ก็จะใช้พวกคะแนน GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ เหมือนเดิมครับ

ตลาดเกม
สาขานี้เรียนจบแล้วสามารถไปเป็นนักสร้างเกม เกมดีไซน์เนอร์ หรือไปเป็นโปรแกรมเมอร์ กราฟิกดีไซน์ก็ได้ ปัจจุบันเกมมีตลาดที่กว้างขึ้น มีบริษัทเกมจากต่างประเทศได้เข้ามาตั้งบริษัทอยู่ในประเทศไทย และรับผู้ที่จบด้านเกมหรือมีความสามารถในด้านของเกมเข้าไปทำงานค่อนข้างเยอะ แต่มหาวิทยาลัยที่เปิดสาขาเกี่ยวกับเกมยังมีน้อยอยู่ มีผู้เรียนจบน้อย แต่เป็นที่ต้องการของตลาด จบไปมีงานทำแน่นอน และค่าตอบแทนค่อนข้างสูงครับ



ข้อมูลการเข้าศึกษาต่อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี หรือ โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย วิชาเอกพัฒนาเกมส์ www.kmutt.ac.th
รับตรง
- โครงการคัดเลือกตรงผ่านเคลียริงเฮาส์

- โครงการคัดเลือกโดยใช้คะแนน GAT/PAT

- โครงการคัดเลือกตรงประเภทเรียนดี

- โครงการความสามารถพิเศษและทุนเพชรพระจอมเกล้า

Admissions

GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 10%, PAT 1 20%, PAT 2 20%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us