Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
4 ขั้นตอน คลายเครียดก่อนสอบ ตามแบบฉบับ Dale Carnegie

  Favorite



นักเขียน Dale Carnegie ชาวอเมริกันท่านนี้ เคยสอนถึงวิธีการมองโลกในแง่ดีและวิธีพัฒนาตนเอง และในการสอบเขาแนะนำว่าเราควรที่จะทำให้จิตใจสบาย ก่อนที่เราจะสอบ เพราะว่าเรามาถึงจุด ๆ นี้แล้วไม่ควรจะเสียเวลาอะไรทั้งสิ้น เราจะต้องเตรียตัวให้พร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และความรู้ที่จะนำไปสอบนั่นเอง ถ้าเรามามั่วเสียเวลากับการเครียดก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร

4 ขั้นตอน คลายเครียดก่อนสอบ ตามแบบฉบับ Dale Carnegie
1. เตรียมสมุด ปากกา และให้ตัวเรานั้นเขียนสถานการณ์จำลองของตัวเองที่ดีที่สุด (best scenario) และเขียนสถานการณ์จำลองของตัวเองที่แย่ที่สุดที่เป็นไปได้ (worst scenario) ลงในกระดาษ

2. หลับตาลง แล้วนึกภาพตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด จากนั้นให้เปลี่ยนเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการ์ที่ดีที่สุด และเรานั้นต้องค่อย ๆ ทำ หายใจเข้าช้า ๆ หายใจออกช้า ๆ และเราก็กลับมาดูมุมมองความคิดของเรา ว่าเราได้อะไรจากการสอบครั้งนี้บ้าง

3. หลังจากที่เราเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด และดีที่สุดแล้วนั้น ให้เราลืมตา มองสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราว่าจริง ๆ แล้วทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรานั้นมันไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิด อย่างน้อง ๆ บ้างคนนั้นโชคดีที่มีคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อน ๆ และคุณครูให้กำลังใจเสมอ 

4. ให้เราภูมิใจในตัวเอง และมั่นใจในตัวเอง และบอกกับตัวเองว่า "เราทำดีที่สุด เท่าที่เราทำได้แล้ว" เพราะไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องรับมันให้ได้ เราต้องเข้าใจกับสิ่งที่ดีที่สุดที่ออกมาแล้ว 

สำหรับ 4 วิธีนี้น้อง ๆ ลองนำไปปรับใช้ รับรองว่าก็จะมีผลดีกับตัวน้อง ๆ อย่างแน่นอน และที่สำคัญนอกจาก 4 วิธีนี้แล้ว ทั้งหมดนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องสมาธิ ทั้งนั้นเลย ดังนั้นถ้าน้อง ๆ มีสมาธิในการสอบ รับรองว่าผลออกมาดีกว่าเดิมกว่าที่เคยทำได้แน่นอน

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us