Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] ออกแบบเซรามิกส์ พระนครเหนือ เรียนอะไรบ้าง

  Favorite

ดั๊ก ภานุกร ออกแบบเซรามิกส์ พระนครเหนือ


เซรามิกหรือเครื่องปั้นดินเผาในความคิดแรกของทุกคนอาจจะนึกถึงข้างของเครื่องใช้ใกล้ตัว อย่าง หม้อ จาน ชาม กระถาง แต่ปัจจุบันงานเซรามิกมันสามารถเป็นอะไรก็ได้ รวมไปถึงของตกแต่งต่าง ๆ เพราะมันคืองานศิลปะที่มีความหมาย ดั๊ก - ภานุกร อินยิ้ม รุ่นพี่ปี 4 สาขาวิชาออกแบบเซรามิกส์ ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จะมาแชร์การเรียนและแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะในแบบฉบับของตัวเอง

เซรามิกหรือเครื่องปั้นดินเผา
การเอาดินมาปั้นเป็นรูปทรง เป็นภาชนะต่าง ๆ แล้วเอาเข้าเตาเผา แต่มันไม่ใช่แค่การปั้นดิน ปั้นหม้อ ปั้นไห ปั้นกระถาง ตามที่ทุกคนเข้าใจในตอนแรก ถ้าเรียนรู้กับมันจริง ๆ มันสามารถจะเป็นอะไรก็ได้ตามที่เราอยากให้เป็น ตามจินตนาการของผู้ออกแบบ อยากให้ลองเปิดใจ ลองเข้ามาอยู่ตรงนี้ ผมเชื่อว่าคนชอบศิลปะ จะมีความสุขในการผลิตผลงาน มีความสุขกับการได้เรียนรู้และใช้ชีวิตกับมันครับ
 



ออกแบบเซรามิกส์เรียนอะไรบ้าง

เข้ามาปี 1 จะเป็นส่วนของพื้นฐานการวาด การเขียน และเรียนรู้เรื่องดิน ขึ้นปี 2 ก็ลงลึกเรื่องดินและเนื้อดิน เรื่องเคลือบ เรื่องเตาและการเผาที่เราใช้ในการทำงาน ส่วนปี 3 จะเริ่มเรียนจริงจังมากขึ้น ทั้งการออกแบบ แล้วก็มีเรื่องโปรแกรมงานคอมพิวเตอร์เข้ามา เป็นวิชาที่ช่วยเกี่ยวกับการออกแบบ หรือการขึ้นรูปเป็นสามมิติ รวมไปถึงกราฟิก  ในการนำเสนอบอร์ด เพื่อการพรีเซ็นต์ผลงานต่าง ๆ พอจบปี 3 จะต้องไปฝึกงาน และปี 4 เอาทุกอย่างที่เรียนมาใช้ในวิทยานิพนธ์ของเรา

ภูมิใจในผลงาน
จากดินก้อนกลม ๆ เราสามารถทำให้มันเป็นอะไรก็ได้ แต่งแต้มสีสัน และทุกงานมันมีความหมาย มีคุณค่าของมัน กว่าจะได้มาหนึ่งชิ้นไม่ได้ทำง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นต้นแบบงานด้วยดิน เสร็จแล้วก็จะมาทำเป็นปูน พอทำเป็นปูนเสร็จ ก็จะมีการทำแม่แบบ แต่ละขั้นตอนมีความสนุกแตกต่างกัน พอเห็นผลงานของเราสามารถใช้งานได้จริง ๆ เรารู้สึกภูมิใจกับมัน และเมื่อมีคนมาชื่นชอบงานของเรา เราก็มีความสุข
 


ศิลปะหนึ่งในจิ๊กซอว์ของสังคม
ศิลปะเป็นสิ่งที่สังคมอาจจะมองข้าม สังคมไม่ได้เห็นถึงความสำคัญ แล้วก็เป็นสิ่งที่ราชการอาจจะไม่อยากลงทุน เพราะไม่เห็นผลตอบแทน สิ่งนี้คือจิ๊กซอว์ส่วนเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะไม่มีความสำคัญเลย แต่ว่าถ้าไม่มีจิ๊กซอว์ชิ้นนี้ภาพของสังคมก็ไม่สมบูรณ์ แล้วจุดนี้เราพยายามทำส่วนที่ไม่สำคัญที่สุดมาร่วมกัน มาต่อกัน สร้างมันขึ้นมา เพื่อให้ติ่งซ้ายสุดของภาพจิ๊กซอว์เป็นส่วนหนึ่งเล็ก ๆ ของสังคมที่มันจะสมบูรณ์และสวยงาม

สอบเข้ามี 3 ช่องทาง
สาขาวิชาออกแบบเซรามิกส์ ที่พระนครเหนือฯ มี 3 ช่องทางก็คือ การสอบตรง ต้องสอบวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และพื้นฐานด้านการออกแบบ สอบโควตา จะมี 3 รูปแบบ คือ โควตาเรียนดี, โควตานักกีฬา, โควตาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และแอดมิชชั่น ใช้คะแนน GAT/PAT ผมเตรียมตัวโดยการไปติววาดรูปกับรุ่นพี่ ซึ่งพี่ ๆ จะบอกแนวข้อสอบว่าออกประมาณไหน วาดยังไง ตัวผมเองก็ไม่ได้เรียนเก่ง ทำให้ดีที่สุด ก็ใช้ความพยายามพอสมควรครับ

อนาคตการทำงาน
ความฝันจริง ๆ ผมอยากเป็นศิลปิน แต่ถ้ามันมีทางเลือกที่ดีกว่า อย่างนักออกแบบ ก็จะลองทำควบคู่กันดู จบออกไปแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานโรงงานอย่างเดียว เราสามารถเป็นผู้ประกอบการเองก็ได้ หรือจะเป็นนักออกแบบที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวอื่นก็ได้ครับ


ข้อมูลการสอบเข้า
รับตรง
โครงการสอบข้อเขียน
โควตาเรียนดี
โควตานักกีฬา
โควตาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
เกณฑ์การคัดเลือก : สอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์
Admissions
เกณฑ์การคัดเลือก GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 10%, PAT6 40%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us