Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อาวุธคู่อาชีพ : ครูฝึกสอนส่วนบุคคล

  Favorite

อาวุธคู่อาชีพ : ครูฝึกสอนส่วนบุคคล


Personal trainer 

Personal trainer เทรนเนอร์ หรือครูฝึกสอนส่วนบุคคล เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมตามกระแสการดูแลสุขภาพของคนรุ่นใหม่ ที่หันมาใส่ใจกับการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี สำหรับ พี่นิว วีระเดช เผด็จพล เทรนเนอร์ประจำ Fit-D Fitness ซึ่งมีประสบการณ์ทางอาชีพมาถึง 9 ปี พ่วงด้วยดีกรีด้าน Sport & Exercise Nutrition ไม่เพียงให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย แต่ยังรวมถึงการเลือกกินอาหาร และการพักผ่อนอย่างเหมาะสมด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเลือกนาฬิกาจับเวลาเป็นอาวุธคู่อาชีพ

 

Personal trainerหน้าที่ของเทรนเนอร์คืออะไร

เป็นคนคอยดูแลเรื่องสุขภาพให้กับลูกค้า ทำให้เขาบรรลุถึงเป้าหมายอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่บาดเจ็บ และพัฒนาศักยภาพได้จริง การมีสุขภาพที่ดีประกอบด้วยการออกกำลังกาย กินอาหารที่ดี และพักผ่อนเพียงพอ ถ้าทำในปริมาณที่สมดุลกันครับ

 

คุณสมบัติที่ดีของเทรนเนอร์

คุณต้องรักการออกกำลัง ต้องชอบสอนด้วย ต้องชอบเห็นคนอื่นมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เทรนเนอร์จะมีความสุขเมื่อเห็นลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแม้เพียงนิดเดียว อาจจะเป็นรูปร่างดีขึ้น พักผ่อนดีขึ้น หรือกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ก็ถือเป็นความสำเร็จนะ

 

จำเป็นต้องเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาไหม

ไม่จำเป็น วิทยาศาสตร์การกีฬามีหลายสาขา ทั้งแบบที่เรียนการจัดการ นันทนาการ สุขภาพประยุกต์ กายภาพบำบัด ก็ไม่เจาะจงว่าจะเป็นเทรนเนอร์อยู่ดี ถ้าเรารักการออกกำลังกาย มีแหล่งข้อมูลมากมายครับ แต่อาจจะเป็นเทรนเนอร์ที่ไม่ได้รับการรับรอง แต่อีกแบบคือเทรนเนอร์มีประกาศนียบัตร ซึ่งก็จะมีสถาบันจากต่างประเทศที่วางมาตรฐานไว้ และให้สอบผ่านเหมือนการสอบภาษาอังกฤษ IELTS TOEFL ผมเองก็เรียนวิทยาศาสตร์การกีฬามาและรู้สึกว่าอาชีพนี้น่าสนใจ ผมไปเรียนต่อปริญญาโทเกี่ยวกับ Sport & Exercise Nutrition ทำอาชีพนี้มาเกือบสิบปี

 

ของสำคัญของเทรนเนอร์

เวลาเป็นสิ่งสำคัญ เวลาพักยิ่งสำคัญ เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะไปสู่เป้าหมาย

Personal trainer 

คนเราชอบคิดแต่เวลาออกกำลัง แต่การพักมีผลด้วย ออกเยอะ ๆ ไม่พักเลยจะได้ผล แต่ร่างกายเรารับไม่ไหว การพักก็ต้องพอเหมาะ มีเป็นเกณฑ์บ่งชี้เลย ทำไมนักยกน้ำหนักพัก 3 นาที นักมวยพัก 1 นาที มันมีเหตุและผล เพราะการพักทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เต็มที่ที่สุด พร้อมจะออกกำลังแล้วได้สมรรถภาพใกล้เคียงกับครั้งแรก ๆ การออกกำลังกายโดยทั่วไปควรพักประมาณ 1 นาที เราก็ตั้งเวลาไว้เลย แล้วเราจะเล่นมือถือก็ได้ พอถึงเวลาที่ต้องกลับมาเล่นเราก็ต้องดึงสมาธิกลับมาเหมือนเดิม

 

เราคิดว่าจะเป็นนาฬิกาที่ทันสมัยเทคโนโลยีล้ำเสียอีก

นาฬิกาตัวนี้ใช้จับเวลาถอยหลัง คือผมไม่ถนัดใช้นาฬิกาในมือถือ ผมว่ามันใหญ่ไป ใช้ยาก จริง ๆ มือถือทำได้เยอะกว่าคือสามารถแบ่งเป็นเวลาเล่น เวลาพัก แต่อันนี้พกพาง่ายครับ โยนไว้ตรงไหนก็ได้ ติดไว้กับเหล็กได้ด้วย และเสียงเตือนดังดี อยากได้กี่วินาทีก็กดแล้วเริ่ม ผมซื้อมาเพื่อการเล่นเวทเทรนนิ่งโดยเฉพาะ เพราะมันต้องพักกล้ามเนื้อระหว่างเซ็ต โหลดพลังงานกลับไปใหม่

 

Weight training ขาดไม่ได้

ถ้าไม่มีก็เหมือนขาดอะไรไปอย่าง นาฬิกาไม่มีไม่ได้จริง ๆ เล่นเวทไม่ได้เลยนะ คนส่วนใหญ่ไปฟิตเนส ชอบเล่นมือถือหรือคุยกัน เวลาเพลินหลายนาทีจะกลับไปต่อใหม่ก็ไม่ได้ประโยชน์แล้ว อาจจะไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์
 

Personal trainer 

Tags
Posted by
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us