Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Alumni : จั๊กจี้-ญานิศา วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

  Favorite
จั๊กจี้-ญานิศา วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

จั๊กจี้-ญานิศา
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย


ในประเทศเรามีสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งที่เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ แต่รู้กันหรือเปล่าว่าสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่เปิดสอนวิชาการพยาบาลในไทย คือวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ส่วนของการเรียนการสอนจะเหมือนหรือแตกต่างจากสถาบันอื่นอย่างไร จั๊กจี้-ญานิศา ดวงเดือน รุ่นพี่ซีเนียร์จะพาไปเจาะลึกให้รู้จักกันมากกว่าเดิม


วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยชอบดูแลคนอื่น
ตอนแรกเลยหนูอยากเป็นพยาบาลตามพวกสงครามหรือภัยพิบัติค่ะ ด้วยความที่ชอบดูแลและชอบอะไรลุยๆ พอทราบมาว่าวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย เป็นหน่วยงานของกาชาด ที่ทำงานเกี่ยวกับภัยพิบัติและสาธารณภัย ก็เลยสนใจมาเรียนที่นี่ค่ะ หนูก็คุ้นเคยกับกาชาดมาตั้งแต่เด็ก ยุวกาชาด อาสากาชาด แข่งปฐมพยาบาล คือเหมือนผูกพันกับกาชาดด้วย และคุณพ่อเป็นทหารสอนเรามาตลอดว่าให้เราคอยดูแลคนอื่น คอยเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เหมือนกับกาชาดเลย ดูแลผู้อื่น บรรเทาทุกข์บำรุงสุขให้แก่ผู้อื่น

 

พยาบาลสภากาชาด
พอมาเรียนแล้วรู้สึกว่ามันใช่ และมันรัก ด้วยความที่เป็นวิทยาลัยพยาบาล เขาขัดเกลาให้เราเป็นคนที่เห็นใจผู้อื่นมากขึ้นค่ะ ปีหนึ่ง ต้องเรียนร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเรียนกายวิภาค เรียนกับอาจารย์หมอ มีวิชาพื้นฐานของมัธยม ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ยังไม่ต้องเกี่ยวกับพยาบาลโดยตรง แต่ก็มีมโนทัศน์พื้นฐานทางการพยาบาล ทฤษฎีทางการพยาบาล

ปีสอง ตรงนี้คือเริ่มลงลึกเกี่ยวกับพยาบาลมากขึ้น มีการขึ้นฝึกปฏิบัติบนตึก เราได้ไปดูแลคนไข้จริงแบบพื้นฐานก่อนค่ะ เช็ดตัว ปูเตียง ฉีดยา ทุกอย่างมีเหตุผล มีขั้นตอน เช่น การปูเตียงให้ตึงเพื่ออะไร พอขึ้น ปีสาม แล้วจะลงลึกเกี่ยวโรคให้มากขึ้น การดำเนินของโรค การดูแลการพยาบาล เราเรียนรู้ทั้งการพยาบาลเด็ก การพยาบาลวัยรุ่น การพยาบาลผู้ใหญ่ การพยาบาลผู้สูงอายุ

ปีสี่ เป็นวิชาเกี่ยวกับอนามัยชุมชน การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช การรักษาโรคเบื้องต้น ในส่วนของอนามัยชุมชน เราฝึกปฏิบัติในชุมชนเพื่อดูแลปัญหาสุขภาพของชุมชน ใช้ความรู้ทั้งหมดที่เราเรียนมา ส่วนวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชต้องไปเรียนที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาฯ ไปฝึกกับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งผู้ป่วยน่ารักมาก และส่วนวิชาการรักษาโรคเบื้องต้นไปฝึกปฏิบัติที่จังหวัดนครราชสีมา แบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ กระจายไปแต่ละโรงพยาบาล

แรงจูงใจที่ทำให้เราอยากจะขยันเรียนและเรียนดี คือหลังจากจบปีสี่นักศึกษาที่เรียนดี ปฏิบัติงานดีเด่นและความประพฤติดี บำเพ็ญประโยชน์สม่ำเสมอจะได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติบัณฑิตพยาบาลดีเด่นของวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ซึ่งจะได้รับพระราชทานจากพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ค่ะ

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

ขึ้นเวรตั้งแต่ปีสอง
เป็นการดูแลคนไข้เหมือนที่พี่พยาบาลดูแลเลย เรามีแค่พื้นฐานทางการพยาบาล อะไรที่ไม่เข้าใจก็ถามพี่และมีอาจารย์คอยดูแลด้วยค่ะ หนูขึ้นเวรตั้งแต่ปีสองแต่มีแค่เวรเช้าเหมือนการทำงานปกติ คือตั้งแต่เจ็ดโมงจนถึงบ่ายสาม แต่พอปีสามก็จะมีเวรบ่ายและเวรดึกด้วย เวรบ่ายกับเวรดึกก็เหมือนการที่พยาบาลเข้าเวรในช่วงบ่ายสามถึงห้าทุ่ม เวรดึกก็ตั้งแต่ห้าทุ่มจนถึงเจ็ดโมงเช้าคือรอเวรเช้ามารับ จะผลัดเปลี่ยนกันไป ก่อนที่จะทำงานจริงๆ พยาบาลก็จะมีรับเวรส่งเวร จุดประสงค์ก็คือการส่งข้อมูลของคนไข้ว่าดูแลไปถึงไหนแล้ว มีอะไรต้องดูแลอย่างต่อเนื่องบ้าง

 

วิชานี้ยากสำหรับเรา

หนูว่าไม่มีวิชาไหนยาก แต่ว่าจะเป็นช่วงปีหนึ่งค่ะที่ต้องมีการปรับตัว ตอนมัธยมเรามีเทคนิคในการอ่านหนังสือของเรา แต่ว่าตอนขึ้นปีหนึ่งหนังสือหนาเยอะ ยาก กายวิภาคศาสตร์ที่เข้ามาแล้วมีแต่ภาษาอังกฤษทั้งนั้นเลย แล้วเราต้องท่องศัพท์เป็นร้อยๆ ตัว มีสอบแล็บกริ่ง เครียดค่ะตอนนั้น ท่องไม่ไหว ท่องอย่างไร เราก็เห็นเพื่อนอ่านหนังสือ เพื่อนขยัน เราก็เอามั่ง อ่านหนังสือแต่เราเน้นปริมาณค่ะ ณ ตอนนั้น พอผลออกมาเกรดเฉลี่ยไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับตัวเองค่ะ ก็เลยหาเทคนิคการอ่านหนังสือของตัวเองใหม่ ไม่ต้องตามเพื่อนหลังจากนั้นคะแนนก็เพิ่มขึ้น

 

พยาบาลที่นี่ต่างจากที่อื่นอย่างไร
ต่างตรงที่เรามีวิชาการพยาบาลสาธารณภัยด้วยเพราะว่ากาชาดทำในส่วนตรงนี้โดยตรง เวลามีภัยพิบัติ มีน้ำท่วม นักศึกษาของเราก็จะไปช่วยในส่วนของบรรเทาทุกข์

 

รับน้องกระโปรงแดง
เป็นประเพณีที่สืบเนื่องกันมานาน เฟรชชี่จะใส่กระโปรงสีแดงและผูกเปียสองข้าง มีโบว์สีแดง มีใบสวีแดคล้องคอ ที่เป็นกระโปรงสีแดงเพราะว่าบ่งบอกถึงความเป็นกาชาด ถ้าเป็นผู้ชายจะเป็นชุดสีขาว และมีใบสวีแดคล้องคอค่ะ  และมีพิธีรับหมวกด้วย เหมือนเป็นก้าวแรกของการเข้าสู่วิชาชีพพยาบาลในช่วงของซัมเมอร์ปีหนึ่ง

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

พยาบาลต้องมีใบประกอบวิชาชีพ
ใบประกอบวิชาชีพเป็นเครื่องหมายการันตีว่าเรามีความเป็นมาตรฐานวิชาชีพ ทุกคนที่จบพยาบาลแล้วต้องไปสอบ ในขั้นของการเตรียมตัวสอบก็พยายามทำแบบทดสอบ ย่อโน้ต วิชาที่สอบมีทั้งหมด 8 วิชา เช่น การพยาบาลผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ การพยาบาลมารดาและทารก การผดุงครรภ์ จิตเวช ฯลฯ

 

สิ่งสำคัญของการเป็นพยาบาล
ต้องซื่อสัตย์ รับผิดชอบ อดทน เพราะว่าวิชาชีพนี้เราต้องทำงานร่วมกับคนหลายๆ สาขาวิชา แต่ว่าเราคือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยมากที่สุด และผู้ป่วยแต่ละคนก็มีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นความซื่อสัตย์จึงมีความสำคัญมากเพราะผู้ป่วยต้องไว้ใจเราได้

 

ภูมิใจมากที่ได้เป็นนักศึกษาพยาบาล

ความภาคภูมิใจนะคะก็คือวิทยาลัยสภากาชาดไทยเป็นสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรการพยาบาลเป็นแห่งแรกของประเทศไทย อยู่ใต้พระบรมราชินูปถัมภ์ของพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถค่ะ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2457 ปีนี้ครบ 100 ปีพอดีค่ะ มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นองค์ราชูปถัมภก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นองค์สภานายิกา องค์ปัจจุบัน และสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ ทรงเป็นองค์อุปนายิกา ดังนั้น สถาบันของเราจึงเป็นสถาบันแห่งเดียวที่ในใบปริญญาบัตรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงลงพระนามด้วยพระองค์เองทุกใบค่ะ

 

สำหรับว่าที่พยาบาล
อันดับแรกเลยต้องถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่าจะเรียนอะไร จากนั้นก็ตั้งใจแน่วแน่ทำเกรดเฉลี่ยที่โรงเรียนให้ดี ที่วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยจะมีระบบโควตา รับตรง และแอดมิชชั่น ในขั้นแรกก็จะมีคะแนน GAT/PAT GPAX และมีเกณฑ์การคัดเลือกต่างๆ สามารถดูได้จากเว็บไซต์ หลังจากผ่านรอบแรกแล้วก็จะมีการสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย แต่ถ้าน้องๆ อยากรู้จักวิทยาลัยมากขึ้นก็สามารถมางาน open house ได้นะคะ มีทุกปีค่ะ

 

 

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย มีความมุ่งมั่นที่จะศึกษา ค้นคว้า และพัฒนาความรู้ทางการพยาบาล เพื่อสร้างบุคลากรสาขาพยาบาลศาสตร์ที่มีความสามารถเชิงวิชาชีพสูง และมีความเป็นสากลบนพื้นฐานมนุษยธรรม รวมทั้งเพิ่มความเข้มแข็งด้านสุขภาพให้แก่สังคม

การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษามีทั้งระบบโควตา รับตรง และแอดมิชชั่น

http://trcn.ac.th/th/

Tags
Posted by
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us