การแก้ปัญหาท้องถิ่นตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 90.9K views



แนวทางแก้ไขปัญหาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ การมีความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอต่อการได้รับผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน    

ภาพ : shutterstock.com

 

ปัญหาท้องถิ่น

ปัญหาในระดับบุคคล เช่น การขาดความรู้ด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การยึดติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกจนเกินพอดี การติดอบายมุข ปัญหาอาชญากรรม

ปัญหาในระดับครอบครัว เช่น ความขัดแย้งทางความคิดและความต้องการของสมาชิกในครอบครัว ปัญหาหนี้สินในครัวเรือนซึ่งเกิดจากการขาดการวางแผนใช้จ่ายในครอบครัว

 

แนวทางแก้ไขปัญหาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    

แนวทางแก้ไขในระดับบุคคล เริ่มจากการศึกษาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ยึดติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกจนเกินความพอดี รู้เท่าทันความต้องการของตนเอง ไม่หลงไหลไปกับสิ่งยั่วยุจากภายนอก ไม่ฟุ่มเฟือย เผื่อแผ่แบ่งปัน และช่วยเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อช่วยให้บุคคลอื่นมีความรู้ ความเข้าใจ ในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มมากขึ้น

แนวทางแก้ไขในระดับครอบครัว ทำได้โดยเริ่มจากความสามัคคี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันในครอบครัว ใช้เหตุผลในการปรึกษาหารือในครอบครัว แม้ว่าสมาชิกในครอบครัวจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ก็ต้องปรึกษาหารือเพื่อให้เข้าใจตรงกัน วางแผนใช้จ่ายในครัวเรือน จดบัญชีรายรับรายจ่ายในครอบครัว


 

เรียบเรียงโดย : ถาปกรณ์ กำเนิดศิริ