ทวีปอเมริกาใต้
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 19.8K views



ทวีปอเมริกาใต้ ภูมิประเทศคาบเกี่ยวเส้นศูนย์สูตร ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปจึงอยู่ในเขตทรอปิคอลหรือเขตร้อน นับเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก และมีเนื้อที่แผ่นดินติดต่อกันทำให้ชายฝั่งของทะเลมีน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของทวีป โดยทวีปอเมริกาใต้มีแผ่นดินใหญ่รูปร่างคล้ายสามเหลี่ยม มีความหลากหลายทางด้านประชากร โดยมีลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมแบบคาทอลิก

ภาพ : shutterstock.com

 ทวีปอเมริกาใต้ตั้งอยู่ในเขตซีกโลกใต้เป็นส่วนมาก อยู่ระหว่างละติจูดประมาณ 12 องศาเหนือ ถึง 56 องศาใต้ และลองจิจูดประมาณ 35 องศาตะวันตก ถึง 81 องศาตะวันตก พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ทางเหนือของทวีป โดยมีพื้นที่ทั้งทวีปประมาณ 17,821,029 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นร้อยล่ะ 14 ของแผ่นดินโลก โดยเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก

 

 

อเมริกาใต้มีรูปร่างคล้ายคลึงกับทวีปอเมริกาเหนือ คือ มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมที่กว้างทางทิศเหนือ และมียอดแหลมอยู่ทางทิศใต้ ลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาใต้ แบ่งออกเป็น 3 เขต ได้แก่ เขตเทือกเขาทางตะวันตก เขตที่ราบลุ่มแม่น้ำ และเขตที่ราบสูงภาคตะวันออก

ทวีปอเมริกาใต้มีอาณาเขตติดต่อกับทวีปต่างๆ ดังนี้

 - ทิศเหนือ ติดต่อกับทวีปอเมริกากลาง และจรดทะเลแคริบเบียน

 - ทิศตะวันออก จรดมหาสมุทรแอตแลนติก มีอาณาเขตสิ้นสุดที่เกาะจอร์เจียใต้

 - ทิศตะวันตก จรดมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ และมีอาณาเขตสิ้นสุดที่เกาะอีสเตอร์ ของประเทศชิลี 

 - ทิศใต้ จรดช่องแคบเดรกในทวีปแอนตาร์กติกา และมีอาณาเขตสิ้นสุดที่แหลมฮอร์นของประเทศชิลี

 

ประเทศส่วนใหญ่ของอเมริกาใต้อยู่ในเขตทรอปิคอล ยกเว้น อุรุกวัย อาร์เจนตินา และชิลี ที่อยู่ในเขตอบอุ่น

เชื้อชาติหลักของทวีปนี้ ประกอบด้วยกลุ่มชน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มชาวอินเดียน กลุ่มชาวผิวขาว และกลุ่มชาวผิวดำ ภาษาหลักที่ใช้กันในทวีปอเมริกาใต้คือ ภาษาสเปน ซึ่งเป็นภาษาราชการ ยกเว้นประเทศบราซิล ใช้ภาษาโปรตุเกส ประเทศกายอานาใช้ภาษาอังกฤษ เฟรนซ์เกียนาใช้ภาษาฝรั่งเศส และซูรินาเมใช้ภาษาดัตช์ ประชากรร้อยละ 90 ของทวีปอเมริกาใต้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

 

 เรียบเรียงโดย : ถาปกรณ์ กำเนิดศิริ