ทวีปอเมริกาเหนือ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 35.9K views



อเมริกาเหนือ เป็นทวีปที่ตั้งอยู่ทางซีกโลกเหนือ และเป็นดินแดนที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบอันกว้างใหญ่ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ และการคมนาคมขนส่ง ทั้งยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากพวกผิวขาวชาวยุโรป และได้รับการศึกษาดี ทำให้อเมริกาเหนือเป็นทวีปที่เจริญก้าวหน้ามากในทุกๆ ด้าน

ภาพ : shutterstock.com

 

อเมริกาเหนือเป็นทวีปที่ตั้งอยู่ในเขตซีกโลกเหนือ ระหว่างละติจูดประมาณ 7-83 องศาเหนือ ลองจิจูด 17-172 องศาตะวันตก โดยมีเส้นทรอปิกออฟแคนเซอร์ลากผ่านตอนกลางของประเทศเม็กซิโก

มีอาณาเขตทิศเหนือติดต่อกับสมุทรอาร์กติก ทิศตะวันออกติดต่อกับสมุทรแอตแลนติก ทิศใต้ติดต่อกับมหาสมุทรแปซิฟิก ทิศตะวันตกติดต่อกับมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตอนเหนือของทวีปมีช่องแคบเบริงคั่นระหว่างทวีปอเมริกาเหนือ กับทวีปเอเชีย มีคาบสมุทรที่สำคัญคือ คาบสมุทรแคลิฟอร์เนีย

การแบ่งภูมิภาคของทวีปอเมริกาเหนือ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ แองโกลอเมริกา ได้แก่ ดินแดนที่อยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำรีโอแกรนด์ขึ้นไป และลาตินอเมริกา ได้แก่ ดินแดนของประเทศต่างๆ ที่อยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำรีโอแกรนด์ลงมา

ลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือ แบ่งได้ 4 เขตประกอบด้วย เขตเทือกเขาสูงภาคตะวันตก เขตที่ราบภาคกลาง เขตหินเก่าแคนาดา และเขตภูเขาภาคตะวันออก

ทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบไปด้วย ป่าไม้ ทุ่งหญ้าและสัตว์ป่า ปัจจุบันป่าไม้ทุ่งหญ้าธรรมชาติและสัตว์ป่า ยังคงมีมากโดยเฉพาะในแถบอเมริกาเหนือ

จำนวนประชากรในทวีปอเมริกาเหนือมีประมาณ 579 ล้านคน ซึ่งจัดว่ามีประชากรมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากทวีปเอเชีย และทวีปยุโรป อัตราความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่ประมาณ 23 คนต่อตารางกิโลเมตร

 

ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมนั้น ทวีปอเมริกาเหนือประกอบด้วยกลุ่มชนหลายเชื้อชาติ ดังนี้

- ผิวเหลือง เป็นชนเผ่าดั้งเดิมที่อพยพมาจากทวีปเอเชีย

- ผิวขาว เป็นประชากรที่อพยพมาจากทวีปยุโรป

- ผิวดำ เป็นประชากรที่ถูกนำเข้ามาเพื่อใช้แรงงานในไร่นาของประเทศสหรัฐอเมริกา

 - เลือดผสม เป็นพวกเลือดผสมระหว่างเชื้อชาติ

 โดยประชากรส่วนใหญ่ นับถือคริสต์ศาสนา 2 นิกายคือ นิกายโปรเตสแตนต์ และนิกายโรมันคาทอลิก

 

เรียบเรียงโดย : ถาปกรณ์ กำเนิดศิริ