ทรัพยากรธรรมชาติ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 3K views



ด้วยความแตกต่างทางสภาพภูมิศาสตร์ และสภาพภูมิประเทศของแต่ละบริเวณในโลก ส่งผลให้ทรัพยากรในบริเวณต่างๆ ของโลกนั้น มีลักษณะแตกต่างกันไปตามภูมิประเทศและภูมิอากาศในแต่ละบริเวณ เช่น ตะวันออกกลางมีทรัพยากรน้ำมันมาก แต่มีทรัพยากรป่าไม้อยู่น้อย การที่แต่ละภูมิภาคมีทรัพยากรกระจายตัวอยู่แตกต่างกันไป ทำให้แต่ละประเทศต้องดำเนินความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบพึ่งพาอาศัยกัน

ภาพ : shutterstock.com

 

ประเทศหนึ่งๆ อาจมีทรัพยากรที่เป็นที่ต้องการของนานาประเทศ และในขณะเดียวกันก็อาจต้องการทรัพยากรจากประเทศอื่นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ประเทศต่างๆ ในโลกจึงมีความสัมพันธ์ในเชิงเศรษฐกิจแบบพึ่งพาอาศัยกัน เช่น ประเทศในแถบตะวันออกกลางที่มีทรัพยากรน้ำมันเชื้อเพลิงมาก อาจจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยทรัพยากรด้านอาหารจากภูมิภาคเอเชีย ในขณะที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียก็จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาพลังงานหรือน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ประเทศต่างๆ ในโลกจึงมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่ดี จะเป็นรากฐานที่สำคัญไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น ด้านการเมือง หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ของคนในชาติทั้งสอง ในทางตรงกันข้าม ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก็จะส่งผลต่อปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ในมิติอื่นๆ ของประเทศทั้งสอง หรือของกลุ่มประเทศทั้งสองได้เช่นกัน

ภาพ : shutterstock.com

 

ส่วนประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน มีสภาพภูมิอากาศเหมือนกัน ก็มักจะมีทรัพยากรธรรมชาติแบบเดียวกัน ส่งผลให้มีการผลิตสินค้าและบริการในลักษณะเดียวกัน จึงกลายเป็นคู่แข่งกันไปโดยปริยาย

แต่อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทางการค้านั้นย่อมส่งผลดีต่อผู้บริโภค กล่าวคือ เมื่อมีการแข่งขันทางการค้าของผู้ผลิต ผู้ผลิตจะพยายามพัฒนาสินค้า และบริการของตนเองให้มีคุณภาพที่ดี เพื่อจูงใจลูกค้า ส่งผลให้คุณภาพของสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคจะได้รับนั้นมีมาตรฐานที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จากการแข่งขันของผู้ผลิต

 

เรียบเรียงโดย : ถาปกรณ์ กำเนิดศิริ