แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของยุโรปและแอฟริกา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 34.5K views



แนวคิดเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ถือเป็นแนวคิดที่สำคัญมากในโลกยุคปัจจุบัน ในทวีปยุโรป มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก การมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่สำคัญหลายประการ ตัวอย่างเช่น ปัญหาเรื่องขยะ ในขณะที่ทวีปแอฟริกานั้น ปัญหาเรื่องการขยายตัวของทะเลทราย และความแห้งแล้ง ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญ

ภาพ : shutterstock.com

 

 ปัญหาเรื่องการจัดการขยะ ส่งผลอย่างยิ่งต่อปัญหาสภาวะแวดล้อมทางทะเล เราพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สัตว์น้ำหลายชนิดได้ตายลงเนื่องด้วยปัญหาขยะ ที่มนุษย์ได้ทิ้งลงไปในท้องทะเล รัฐบาลของประเทศต่างๆ ต้องเสียงบประมาณเป็นจำนวนมากในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสีย หรือปัญหาเรื่องการบำบัดน้ำ ก่อนทิ้งลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ งบประมาณมหาศาลดังกล่าว อาจจะรวมถึงความพยายามในการแก้ไขกับปัญหาขยะ ซึ่งไม่อาจทำลายได้ด้วยกรรมวิธีแบบเดิม เช่น การเผา ซึ่งทำให้เกิดมลพิษทางอากาศอีกต่อหนึ่งด้วย

 ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลของนานาประเทศในทวีปยุโรป จึงเน้นการแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ การพยายามสร้างจิตสำนึก และสร้างการรับรู้กับประชาชนในเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดขึ้นจากมนุษย์เอง ในแถบยุโรป บางประเทศมีโครงการลดการใช้พลาสติก และถือเป็นแนวนโยบายที่สำคัญแห่งรัฐ บางประเทศ สนับสนุนให้ประชาชนใช้จักรยานแทนรถยนต์ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ และในอีกหลายประเทศ สนับสนุนให้ลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง ด้วยการงดแจกถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า หรือในร้านสะดวกซื้อ แนวนโยบายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังภายใต้ความคิดที่ว่า การจัดการที่ต้นเหตุของปัญหานั้น มีคุณภาพที่ดีกว่าการจัดการกับปัญหาที่ปลายเหตุ

ภาพ : shutterstock.com

ในขณะที่ทวีปแอฟริกานั้น ปัญหาเรื่องการขยายตัวของทะเลทรายและความแห้งแล้ง ถือเป็นหนึ่งในแนวปัญหาที่สำคัญ รัฐบาลของประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา จึงได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างชาติ ในการปลูกต้นไม้ให้มีปริมาณมากที่สุด เพื่อสกัดกั้นการขยายตัวของอาณาเขตของทะเลทราย ภายใต้ชื่อโครงการที่ว่า “Great African green wall of trees” และถือเป็นโครงการที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ผลลัพธ์ของโครงการได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การขยายตัวของทะเลทรายนั้น มีอัตราส่วนที่ลดลงเป็นที่น่าพอใจ เมื่อปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไข ปัญหาหลักทางสังคม เช่น การอพยพย้ายถิ่นเนื่องจากความแห้งแล้งในทวีปแอฟริกา จึงสามารถบรรเทาลงได้อย่างชัดเจน

 

เรียบเรียงโดย : ถาปกรณ์ กำเนิดศิริ