โลกในศตวรรษที่ 21
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 60.9K views



โลกในศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนโฉมหน้าของโลกจากยุคศตวรรษที่ 20 ไปอย่างสมบูรณ์ ปัจจุบันโลกเต็มไปด้วยปัญหาต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละปัญหาก็มีความซับซ้อนมากกว่าในอดีตที่ผ่านมามาก เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ทำให้โลกไร้พรมแดน หรือทำให้โลกแคบลง ทุกประเทศมีโอกาสเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ การช่วงชิงอำนาจระหว่างรัฐมหาอำนาจ ไม่อาจใช้กำลังทหารแย่งชิงเอาได้เหมือนในสมัยก่อน ตัวอย่างของปัญหาต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันได้แก่ ปัญหาการก่อการร้าย ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com

ปัญหาการก่อการร้าย

เรื่องการก่อการร้ายได้รับความสนใจจากประชาคมโลกอย่างจริงจัง เนื่องด้วยความรุนแรง และผลกระทบที่มีอย่างมากมายมหาศาล ต่อการดำรงชีวิตอยู่ของประชาคมโลก ในขณะที่ความขัดแย้งทางการเมืองในศตวรรษที่ 21 ก็มีความรุนแรงมากขึ้น อันเนื่องจากการสะสมอาวุธที่มีความร้ายแรง เช่น อาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการประสานความแตกแยกทางความคิดที่ยากเย็นยิ่งขึ้น เนื่องด้วยมีความซับซ้อนของปัญหาแตกต่างไปจากการทำสงครามในยุคที่ผ่านมา

 

ปัญหาเศรษฐกิจ

ในขณะที่ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อประชาคมโลกในยุคสมัยนี้ ประชาคมโลกล้วนพึ่งพิงอยู่ด้วยการเคลื่อนไหวอย่างเป็นพลวัตในทางเศรษฐกิจ แตกต่างไปจากโลกในยุคสมัยเก่า ซึ่งมีลักษณะของเศรษฐกิจในรูปแบบของการพึ่งพาตัวเอง

ในแง่นี้ ด้วยปัจจัยและเงื่อนไขต่างๆ ทางเศรษฐกิจ จึงต้องดำเนินไปพร้อมกันอย่างเป็นรูปแบบปัจจัย ทำให้เมื่อปัจจัยตัวใดตัวหนึ่งเกิดปัญหาขึ้น ระบบเศรษฐกิจของโลกก็จะมีปัญหาขึ้นทันที ตัวอย่างเช่น การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไม่อาจจะสามารถควบคุมได้ ส่งผลโดยภาพรวมให้กับเศรษฐกิจทั้งโลกเกิดสภาวะชะงักงัน อย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน สถานการณ์ดังกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าระบบเศรษฐกิจในโลกยุคศตวรรษที่ 21 มีลักษณะของความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างซับซ้อน มากกว่าเศรษฐกิจโลกในยุคอดีตที่ผ่านมา

 

ปัญหาสังคม

ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการดำรงชีวิตของมนุษย์ในยุคศตวรรษที่ 21 ก็มีความเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบการดำรงชีวิตในลักษณะเดิมมาก เนื่องด้วยความเจริญก้าวหน้า และวิวัฒนาการที่ดีขึ้นของเทคโนโลยี ทำให้การดำรงชีวิตต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีอย่างมาก ซึ่งกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของชีวิตมนุษย์ในยุคปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าวนี้ มนุษย์กลับต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว ซึ่งอาจจะสามารถรั่วไหล หรือถูกตรวจสอบได้ง่าย ภายใต้การเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยดังกล่าวในสถานการณ์เช่นนี้ ความปลอดภัยในการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ จึงมีความหมายที่เปลี่ยนแปลงไปจากความปลอดภัยของชีวิตในยุคอดีตที่ผ่านมา

หากพิจารณาด้วยเงื่อนไขที่กล่าวมานั้น จะพบได้ว่า โลกในยุคศตวรรษที่ 21 อาจจะถือได้ว่าเป็นโลกในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงโดยแท้จริง ซึ่งถึงแม้จะมีรากฐานการพัฒนามาจากโลกในยุคอดีต หากแต่ในโลกยุคสมัยดังกล่าวนี้ กลับกลายเป็นโลกซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยยะที่สำคัญจากพัฒนาการของโลกในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้น มนุษย์ซึ่งดำรงชีวิตอยู่ในโลกยุคศตวรรษที่ 21 จึงต้องสามารถปรับตัว เพื่อจะดำรงชีวิตอยู่ให้รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และทำนายได้ยาก


 

เรียบเรียงโดย : นำโชค อุนเวียง