มารยาทในการฟังและดู
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 12K views



เราอยู่ในสังคมย่อมจะต้องระมัดระวังมารยาทของตนเองให้ดี รวมถึงในกรณีที่เป็นผู้ฟังและผู้ดู การดูจะอยู่คู่กับการฟัง ไม่ว่าจะไปดูการแสดง ฟังการบรรยาย การไปดูคอนเสิร์ต การไปฟังเพลงจากวงดนตรีบรรเลง ทั้งนี้มารยาทในการดูการแสดงแต่ละประเภทจะแตกต่างกันไป เช่น การแสดงดนตรีเพลงป๊อป อาจจะไม่เคร่งครัดในเรื่องมารยาทมากนัก

ภาพ : shutterstock.com

 

มารยาทในการฟัง

1. ต้องสำรวม กาย วาจา ใจ ด้วยการนั่งฟังอย่างสงบ ตั้งใจ ไม่พูดคุยกับคนข้างๆ เพราะจะทำให้ผู้อื่นเสียสมาธิในการฟัง และดูเหมือนเราไม่ตั้งใจฟัง ไม่ให้เกียรติผู้พูด

2. มองหน้าผู้พูดแบบเป็นธรรมชาติ ไม่จ้องเขม็ง ใช้สายตามองแบบธรรมดา อาจเหลือบตามองที่อื่นบ้าง เวลามองผู้พูดให้มองที่หน้า อย่ามองที่ส่วนอื่น เพราะเป็นการมองที่ไม่สุภาพ

3. ปรบมือเมื่อรู้สึกชอบ ตามสมควร ไม่ปรบมือนานเกินไป โดยทั่วไปจะปรบมือพร้อมกับผู้อื่น ในช่วงที่ผู้ฟังรู้สึกชอบใจเหมือนกัน

4. อย่าแสดงอาการไม่ชอบ ไม่พอใจออกมา รักษามารยาทการแสดงออก การแสดงอาการไม่ชอบ ไม่พอใจ เป็นการเสียมารยาท และไม่ให้เกียรติผู้พูด

5. ถามเมื่อผู้พูดเปิดโอกาสให้ถาม ในช่วงเวลาที่เหมาะสม อย่ายกมือถามขณะผู้พูดกำลังพูด ถือว่าไม่ถูกกาลเทศะ

6. อย่าแสดงอาการโห่ ฮา ซึ่งเป็นมารยาทที่ไม่ดี ไม่ให้เกียรติผู้พูด ไม่พอใจต้องเก็บอาการไว้

7. อย่าเดินเข้าเดินออกจากสถานที่ขณะฟังการพูด ถ้าไม่จำเป็น เพราะก่อให้เกิดการเสียสมาธิในการฟังของผู้อื่น และของผู้พูดด้วย

8. ปรบมือขอบคุณผู้พูดเมื่อการพูดจบลง

 

มารยาทในการดู (ชมการแสดง)

1. ไปก่อนเวลา เราต้องรู้เวลาของการแสดงล่วงหน้าอยู่แล้ว จึงควรไปก่อนเวลาสัก 15-30 นาที เพื่อเตรียมตัวเข้างาน ควรดื่มน้ำ ทานอาหาร เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนการแสดง การแสดงบางประเภท เช่น การแสดงของวงออร์เคสตรา ถ้าการแสดงเริ่มแล้ว จะไม่อนุญาตให้เข้าชมในขณะแสดง เพราะจะไปรบกวนสมาธิของผู้อื่นในการรับชมและรับฟัง จะต้องรอถึงช่วงเวลาพัก จึงจะเข้าชมได้

2. ตั้งใจดูอย่างสงบเรียบร้อย

3. ไม่คุยกับคนข้างเคียง เพราะจะไปรบกวนการดูและฟังของเขา ถ้าจำเป็นก็ควรกระซิบกันสั้นๆ

4. ไม่ทานอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ในขณะชมการแสดง

5. ไม่ลุกเดินไปมา ยกเว้นการไปห้องน้ำในกรณีจำเป็น การเดินไปมาก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น รบกวนสมาธิผู้อื่น พึงหลีกเลี่ยง

6. ปรบมือเมื่อจบการแสดง เป็นการขอบคุณ และให้เกียรติผู้แสดง

 

เรียบเรียงโดย : อลงกรณ์ พลอยแก้ว