การเขียนแนะนำสถานที่
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 51.9K views



การเขียนแนะนำสถานที่ ทั้งวัดวาอาราม หรือจะเป็นภูเขา ทะล ต้องสามารถทำให้ผู้อ่านจินตนาการตาม หรือสร้างมโนภาพตามที่เราเล่าเรื่องได้ ซึ่งต้องสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำที่ถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม รวมถึงมีความสละสลวย โดยอาจเป็นการเขียนแบบบรรยาย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ หรือเขียนแบบเล่าเรื่อง ให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนได้ไปเที่ยวชมด้วยตัวเอง จึงถือเป็นการพาเที่ยวผ่านตัวหนังสือ เป็นการเที่ยวแบบประหยัด เพราะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นั่นเอง 

ภาพ : shutterstock.com

 

การเขียนแนะนำสถานที่ สามารถทำได้ 2 แบบ

1. การเขียนแบบบรรยาย

เป็นการเขียนแบบเชิงวิชาการ โดยใช้เฉพาะข้อเท็จจริง เช่น นำเที่ยวพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ก็บรรยายถึงจุดที่ตั้ง ลักษณะทางสถาปัตยกรรม ประวัติความเป็นมาตามที่มีบันทึกไว้ หรือตำนานที่ผู้คนเล่าสืบกันมา หรือวิธีการเดินทาง โดยไม่มีข้อคิดเห็นส่วนตัวอื่นใด ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาเรื่องพระปฐมเจดีย์อย่างละเอียด ทำความเข้าใจ แล้วเรียบเรียงมาเขียนอย่างถูกต้องตามหลักการเขียน

2. การเขียนแบบเล่าเรื่อง การเขียนเล่าประสบการณ์

เป็นการเขียนที่ไม่เป็นทางการ ใช้ภาษาพูดธรรมดา จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน โดยอาจเล่าถึงความประทับใจ หรือความน่าสนใจของสถานที่นั้นๆ เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเพลิดเพลินในการรับข้อมูล หรือโน้มน้าวให้ผู้อ่านอยากจะไปเที่ยวชมด้วยตาตัวเอง ซึ่งต้องมีทักษะการใช้ภาษาที่สูงกว่าแบบแรก เพราะต้องเขียนให้อ่านสนุกด้วย แต่การเขียนแบบเล่าเรื่องนี้ ก็ต้องค้นคว้าเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ มาอย่างละเอียดเช่นกัน แม้ว่าเราจะเคยไปมาแล้วก็ตาม เพื่อไม่มีรายละเอียดที่ผิดพลาด

 

เรียบเรียงโดย : อลงกรณ์ พลอยแก้ว