วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 5.3K views



การฟังและการดูเป็นการรับสารส่วนใหญ่ของมนุษย์ ท่ามกลางข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายทั้งเนื้อหา และช่องทางการสื่อสาร เราอาจสับสนหรือได้รับฟังสิ่งที่ไม่ใช่ความจริง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียต่อตนเองและผู้อื่นได้ การรับข้อมูลข่าวสารที่ผ่านการคัดกรองด้วยการวิเคราะห์ และวิจารณ์ตามหลักเหตุผลแล้ว จะช่วยให้ได้ข้อมูล ข้อคิด หรือความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน

ภาพ : shutterstock.com

การวิเคราะห์และวิจารณ์สาร

การวิเคราะห์สาร คือ การแยกแยะข้อมูลข่าวสารออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ง่ายต่อการวิจารณ์สาร ซึ่งก็คือการพิจารณาส่วนต่างๆ ของสารนั้นตามหลักเหตุผลโดยละเอียดถี่ถ้วน

 

ประโยชน์ของการวิเคราะห์และวิจารณ์สาร

1. ด้านความรู้ ทำให้ได้รับความรู้และประสบการณ์ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพการงาน การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างดี

2. ด้านสังคม ช่วยให้ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข รู้จักการช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน รู้จักการให้และตอบแทน

3. ด้านสุขภาพ รู้จักการเลือกใช้สินค้า ในการดำรงชีวิต หากไม่รู้จักการวิเคราะห์เพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

4. ด้านจิตใจ รู้จักวิธีขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นในจิตใจ ความกังวลต่างๆ ความเศร้าหมอง ความโศกเศร้าเสียใจ ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น คลายเครียด ลดความกังวล

 

เรียบเรียงโดย : อลงกรณ์  พลอยแก้ว ​