การเขียนเรียงความ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 2.6K views



ในการจะเขียนเรียงความที่ดีได้นั้น ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบของเรียงความแต่ละส่วนเสียก่อน นั่นคือ คำนำ เนื่อเรื่อง และส่วนสรุป เพราะจะช่วยให้เราลำดับความคิดได้อย่างเป็นระเบียบ

ภาพ : shutterstock.com

องค์ประกอบของเรียงความ

คำนำ

คำนำเป็นส่วนแรกที่จะทำให้ผู้อ่านทราบว่าเป็นเรื่องอะไร เป็นส่วนที่เรียกความสนใจแก่ผู้อ่าน จึงต้องเขียนให้กระชับ แต่น่าสนใจ

เนื้อเรื่อง​​

อยู่ถัดจากคำนำ จะมีกี่ย่อหน้าก็ได้แล้วแต่ขนาดของเนื้อเรื่อง เราจะใช้บรรยายโวหารในส่วนของเนื้อเรื่อง และใช้พรรณนาโวหารในส่วนที่เราต้องการจะพรรณนารายละเอียด

เรียงความที่ดีจะต้องมีความเป็นเอกภาพ คือ มีเนื้อหาไปในทางทิศเดียวกัน และไม่กล่าวนอกเรื่อง จะต้องมีสัมพันธภาพเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบตลอดทั้งเรื่อง มีการวางโครงเรื่อง และจัดย่อหน้าไปตามลำดับ มีการเรียบเรียงถ้อยคำที่เหมาะสม และมีสารัตถภาพ คือมีเนื้อหาสาระที่สมบูรณ์ตลอดทั้งเรื่อง แต่ละย่อหน้าจะต้องมีประโยคใจความสำคัญที่ชัดเจน และมีประโยคขนานความที่มีน้ำหนัก ช่วยให้ประโยคใจความสำคัญนั้นมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ส่วนสรุป

ทำหน้าที่ปิดเรื่อง เราอาจสรุปด้วยคำถาม ข้อคิด สุภาษิต บทร้อยกรอง อย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นการฝากข้อคิด ความรู้ ความประทับใจแก่ผู้อ่าน การเขียนสรุปมีหลายวิธี โดยใช้ถ้อยคำที่กระชับ คมคาย เพื่อให้ผู้อ่านประทับใจและสามารถนำข้อคิดไปใช้ได้

 

เรียบเรียงโดย : อลงกรณ์ พลอยแก้ว